Cổ nhân có câu sống chết do số mệnh, phú quý tại thiên; thế nhưng con người nếu năng hành thiện tức đức, sẽ nhận được nhiều phúc báo, tiêu giảm ác nghiệp.

Phương Đông thường quan niệm sống chết là do số mệnh an bài. Con người chỉ có thể thuận theo dòng nước tự nhiên, nghèo thì chịu, sang thì hưởng, không có quyền kháng cự. Thế nhưng Phật dạy: đức năng có thể chiến thắng số phận. Con người nếu năng hành thiện tích đức, sẽ nhận được nhiều phúc báo, tiêu giảm đi ác nghiệp, vận số hanh thông, cuộc đời sẽ trở nên an lạc, tươi sáng.

Bùi Độ tin mệnh trời bình thản trước đại nạn

Thời nhà Đường, Bùi Độ làm quan Thị lang có thể thay quyền Tể tướng, là người tin vào số mệnh. Ông từng nói với quan Cấp sự trung rằng: “Con đường thăng quan của tôi có rất nhiều may mắn trong khi những người khác thăng quan lại rất khó”. Ông không ham ăn ngon mặc đẹp, thường là bữa ăn có gì thì ăn đấy. Ông còn khuyên mọi người sống không nên chấp nhất vào sinh lão bệnh tử bởi sinh tử do số mệnh.

do số mệnh
Trong u minh thật ra đã sớm an bài bí ẩn của vận mệnh đời người (ảnh minh hoạ: rebatngo.org).

Khi ông làm Trung thư lệnh, có một lần cấp dưới sợ hãi báo với ông rằng ấn quan của ông đã bị mất. Mọi người nghe thấy điều này đều rất sợ hãi, bởi vì thời ấy đánh mất ấn quan là việc lớn, nhẹ thì mất chức, nặng thì mất mạng. Nhưng Bùi Độ nghe thấy như vậy lại không hề sợ hãi khiến mọi người thấy rất kỳ quái. Đến đêm khuya hôm ấy, người cấp dưới của ông lại vội vàng báo rằng đã tìm được ấn quan rồi. Bùi Độ nghe thấy vậy cũng không vui mừng gì.

Là phúc sẽ không phải họa

Mọi người thấy thái độ của ông như vậy thì nói rằng: “Ấn quan mất vì sao ngài lại có thể giữ được bình tĩnh như vậy?”

Bùi Độ đáp rằng: “Ta cho rằng ấn quan là do viên tiểu quan cầm đi. Xử lý bình tĩnh một chút anh ta sẽ trả ấn quan về, nếu xử lý nóng nảy, anh ta rất có thể sẽ vì sợ hãi mà ném nó xuống nước hoặc vào lửa, lúc ấy thì không cách nào tìm được.” Mọi người ai nấy đều khen ngợi tấm lòng độ lượng và sự bình tĩnh của ông trước đại nạn.

Người xưa giảng rằng: “Là phúc thì không phải họa, là họa thì tránh không khỏi”, “Không làm việc đuối lý thì không sợ quỷ gõ cửa”. Một người bình thường khi làm những sự tình trái thiên lý thì gặp chuyện sẽ luống cuống, không tự nhiên. Bùi Độ bình thường làm việc quang minh chính trực, tin rằng sống chết có số nên có thể thản nhiên khi gặp đại nạn như vậy.

Tài hắn không bằng ngươi, mệnh ngươi không bằng hắn

Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương (1328 -1398), có một lần cải trang đi vi hành đến một vùng nông thôn. Thường ngày đã quen với việc “hô phong hoán vũ”, nên khi cải trang vị hoàng đế này lại cảm thấy không quen.

Đúng lúc ông vừa nóng vừa khát, thì gặp được một vị nông phu mời một chén trà. Minh Thái Tổ như uống được rượu ngon. Sau khi trở về, lập tức sai người đến nhà nông phu, phong cho ông ta một chức quan nhỏ.

do số mệnh
Nếu khi gặp khó khăn, tìm không ra phương pháp giải quyết tốt nhất, chúng ta nên để nó thuận theo tự nhiên (ảnh: Tinhhoa)

Một vị tú tài thi rớt biết được chuyện này, trong tâm cảm thấy rất bất bình, liền viết vài dòng lên trước ngôi miếu trong vùng: “Thập niên hàn song khổ, bất cập nhất bôi trà”;  nghĩa là: “Mười năm gian khổ học tập, không bằng một chén trà”.

Mấy năm sau, Chu Nguyên Chương lại một lần nữa quay lại đây. Ông nhìn thấy câu này, sau khi biết rõ ngọn nguồn câu chuyện, liền viết lên bên cạnh câu đó hai hàng chữ: “Tha tài bất như nhĩ, nhĩ mệnh bất như tha”, nghĩa là: “Tài hắn không bằng ngươi, mệnh ngươi không bằng hắn.”

Sống chết do số mệnh thiện lương giải tai ương

Sách “Thất Tu Loại Cảo” có ghi chép về một vị quan đại thần là Lưu Kiện thời Minh Hiếu Tông. Khi Lưu Kiện mới chào đời được hơn một tháng thì có vị hòa thượng hóa duyên đi qua cổng nhà. Vừa trông thấy Lưu Kiện, vị hòa thượng đã tiên đoán: “Đứa bé này 7 lần chết mà không chết, qua 40 tuổi mới hết tai ương, sau làm quan đến nhất phẩm, thọ trên trăm tuổi”.

do số mệnh
Con người dùng thiện lương để giúp người, thật ra cũng là tự giúp mình (ảnh: Pixabay).

Quả nhiên, trước khi 40 tuổi Lưu Kiện liên tiếp gặp kiếp nạn, nhưng lần nào cũng như thể có Thần linh ngầm bảo hộ, bảy lần thập tử nhất sinh, lần nào cũng thoát chết trong gang tấc.

Bẩy lần thoát chết do số mệnh chưa kết thúc

Lần thứ nhất là khi ông đọc sách trong ngôi chùa cổ. Một buổi tối chớp lòe sấm động, mưa gió mịt mù, bức tường ngôi chùa cổ đã nhiều năm không tu sửa đột nhiên đổ sập xuống, vùi Lưu Kiện ở dưới, đến ngày hôm sau mới được cứu ra ngoài.

Lần thứ hai là khi ông vào kinh dự thi, giữa đường gặp cướp. Sau khi đoạt lấy y phục của cải, toán cướp trói ông lại rồi vùi vào trong tuyết, sau đó chúng nghênh ngang bỏ đi. Đúng lúc Lưu Kiện sắp chết vì đói và rét thì được người đi đường cứu thoát.

Lần thứ ba là khi ông tham gia thi hội. Hôm ấy trường thi đột nhiên bốc lửa dữ dội, Lưu Kiện không có đường thoát nên đành liều chết chạy xuyên qua ngọn lửa và may mắn thoát thân.

Mắc kẹt trong biển lửa

Lần thứ tư là khi ông dự tiệc ở nhà một người bạn. Gia chủ sợ khách về sớm bèn khóa cổng lại. Sau đó không rõ nguyên do gì mà căn nhà cháy lớn, rất nhiều khách khứa đã mắc kẹt trong biển lửa, duy có Lưu Kiện là giữ được tính mạng.

Lần thứ năm là khi ông mắc bệnh thương hàn nặng, hôn mê 3 ngày 3 đêm rồi bỗng nhiên tỉnh lại.

Lần thứ sáu là khi ông cùng đoàn đi sứ. Giữa đường thuyền bị sóng đánh vỡ, Lưu Kiện ôm một miếng gỗ trôi trên đại dương, mấy ngày sau mới được cứu.

Lần thứ bảy là khi đang ngủ trưa, ông mở mắt thấy có con mèo ngay ở bên thân. Đúng lúc đó sấm chớp chói loà, con mèo bị sét đánh, còn ông thì sợ quá ngất đi, mãi sau mới tỉnh lại.

Sống chết do số mệnh hãy sống thuận theo tự nhiên

Cổ nhân nói: “Sống chết có số, phú quý do trời”, bởi vậy hết thảy sự tình trong cuộc sống thuận theo tự nhiên là lựa chọn tốt nhất. Con người sở dĩ phiền não phần lớn đều là vì lo được lo mất, hoặc là canh cánh trong lòng một số sự tình nào đó. Người ta thông thường đều là ở trong cường điệu bản thân quá mức hoặc truy cầu quá nhiều rồi không đạt được mà đánh mất đi sự khoái hoạt, mà rơi vào đau khổ.

làm người lương thiện
Gieo nhân thiện, sống thuận theo ý trời thì sẽ được Thần linh bảo hộ và đắc phúc báo (ảnh: pixabay.com).

Mọi việc không cần phải cố ý đi thể hiện, dùng tâm thái bình thản, tự nhiên để xử lý các sự tình trong cuộc sống, hết thảy thuận theo tự nhiên mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu khi gặp khó khăn, tìm không ra phương pháp giải quyết tốt nhất, chúng ta nên để nó thuận theo tự nhiên.

Cảnh giới cao nhất của nhân sinh chính là nhận ra được đạo lí sinh tử do số mệnh; phàm làm nhiều việc tốt sẽ đắc phúc báo, thay đổi sinh mệnh, vận khí tốt và hạnh phúc sẽ thuận theo đó mà đến.

Có thể bạn quan tâm: