Sự tôn trọng người khác đôi khi có thể khích lệ cả cuộc đời của họ, từ đó thay đổi vận mệnh của họ.

Ngày xưa, có một trưởng lão của một ngôi chùa Thiền tông rất giỏi làm bánh nướng. Những chiếc bánh nướng của nhà chùa làm ra vừa thơm, vừa ngọt. Những người hành hương lên núi đều rất thích, họ đều bỏ tiền mua bánh để thưởng thức. Vì thế hương hỏa của nhà chùa rất thịnh vượng.

Hành động tôn trọng người khác

Một ngày, có một người hành khất nhìn rất mệt mỏi từ phương xa đến chùa, lớn tiếng đòi thử bánh nướng. Những tiểu hòa thượng nhìn thấy người này vừa nhếch nhác, vừa bẩn thỉu; nên đã không cho anh ta vào bếp. Hai bên lời qua tiếng lại không dứt.

Lúc đó, trưởng lão xuất hiện, ông quở trách các đệ tử và nói: “Người xuất gia vì lòng từ bi, các con sao lại có thể làm thế được?” Rồi trưởng lão đích thân chọn cho người hành khất một chiếc bánh nướng to; cung kính mời người hành khất thưởng thức.

Sự tôn trọng người khác là hành động trân trọng họ ngay cả khi đó là người ăn xin
Sự tôn trọng người khác là hành động trân trọng họ ngay cả khi đó là người ăn xin (ảnh minh họa Adobestock).

Người hành khất vô cùng cảm động, sau khi ăn xong liền lấy ra ba đồng tiền duy nhất mà mình có; và nói: “Đây là toàn bộ số tiền mà tôi xin được, hy vọng trưởng lão có thể nhận nó”.

Vị trưởng lão đã thực sự nhận tiền, hai tay hợp thập, trân trọng nói: “Thí chủ lên đường tốt lành!”

Các đệ tử đều rất khó hiểu bèn hỏi trưởng lão: “Đã là bố thí cho người ăn xin, thì sao lại có thể lấy tiền đó được?”

Trưởng lão giải đáp thắc mắc cho các đệ tử

Trưởng lão đáp: “Anh ta chẳng phải từ nơi xa ngàn dặm đến đây chỉ vì muốn nếm thử cái bánh này. Vì vậy cần phải cho anh ta ăn thử miễn phí. Anh ta có tâm vươn lên thế này là rất hiếm, hiểu được đạo lý đối nhân xử thế. Do vậy cần phải lấy 3 đồng tiền ấy của anh ta. Được sự khích lệ trân trọng này, thành tựu trong tương lai của anh ta nhất định sẽ lớn”.

thần tiên cứu giúp
Số mệnh con người đã được an bài, nhưng hành thiện tích đức có thể cải biến vận mệnh. (Ảnh: Awaken)

Các đồ đệ hoàn toàn không đồng ý. Trong tâm họ nghĩ thầm: “Sư phụ của chúng ta thật là dại dột, nói như đang mơ ngủ vậy”.

Sự tôn trọng người khác là sức mạnh

Mấy chục năm sau, có một vị thương nhân rất giàu có lên núi chỉ để cảm ơn về bữa ăn năm đó. Điều làm cho các lão hòa thượng giật mình sửng sốt là ông ta chính là người hành khất bỏ ba đồng tiền để ăn bánh trước kia!

Bố thí chiếc bánh có thể giúp cho người hành khất tránh được nỗi khổ đói khát; ngược lại lấy tiền bánh của người hành khất có thể làm cho anh ta thấy nhân cách của mình được tôn trọng. Ăn đầy bao tử chỉ có thể giải quyết nhu cầu tạm thời; nhưng sự tôn trọng về mặt tinh thần lại có thể khích lệ cả cuộc đời một con người. Đây chính là chỗ cao minh của trưởng lão.

Sự tôn trọng người khác là một sức mạnh có thể khích lệ người ta đi theo con đường chính đạo. Tôn trọng người khác đôi khi có thể khích lệ cả cuộc đời của họ. Từ đó thay đổi vận mệnh của họ. Chúng ta cần học cách biết tôn trọng người khác.

Sự tôn trọng kết hợp với tấm lòng nhân ái thường sẽ mang lại kết quả tốt đẹp bất ngờ. Hãy đối đãi với thế giới này bằng cả tấm lòng. Khi tôn trọng chính mình và tôn trọng tất cả mọi người bằng cả tấm lòng; lúc đó bạn sẽ phát hiện rằng bạn và những người xung quanh đều có tiềm lực vô hạn.

Sự tôn trọng người khác là sức mạnh ngàn quân!

(Theo Truyện cổ Phật giáo)

Link gốc: Đức huệ của Phật Gia: Tôn trọng người khác là sức mạnh ngàn quân