Thiện niệm, thiện hành là những suy nghĩ tốt đẹp xuất phát từ nội tâm được phản ánh ra thành hành động có thể vừa giúp người, vừa giúp mình.

Lão ông xuất thiện niệm, cố bệnh tiêu tan

Vào thời nhà Thanh, có một ông lão sống trên cầu Khắc Bảo ở Đông Môn, quận Vô Tích. Vì ông có bệnh ở cơ hoành nhiều năm nên người xung quanh gọi ông là “Cách Ông” (Ông già bị tật ở cơ hoành cách).

Một ngày nọ, Cách Ông đến một quán trà và tình cờ nhặt được một gói đồ, khi mở ra thì thấy bên trong toàn là vàng bạc châu báu. Cách Ông thầm nghĩ: “Mình sắp chết rồi, sao có thể dùng những thứ này được chứ?” Thay vì mang gói đồ về nhà, ông ngồi ở đó đợi chủ nhân gói đồ quay lại.

số mệnh con người
Con người dùng thiện lương để giúp người, thật ra cũng là tự giúp mình (ảnh: PIxabay).

Một lúc sau, có một bà lão loạng choạng bước vào. Bà vừa khóc vừa như tìm kiếm thứ gì đó. Cách Ông bước tới hỏi nguyên do và trả lại gói đồ cho bà. Bà lão rời đi muôn phần cảm kích.

Thiện niệm sinh thiện hành

Cách Ông trở về nhà, đột nhiên cảm thấy chóng mặt buồn nôn. Tức thời, ông thổ ra một cục đờm cứng và chắc như da bò. Kể từ đó, chứng bệnh cơ hoành của ông hoàn toàn biến mất. Sau này, gia đình ông trở nên giàu có, còn bản thân ông sống rất thọ.

Điều mà Cách Ông mong muốn nhất trong cuộc đời mình là một ngày nào đó thoát khỏi căn bệnh cơ hoành mãn tính; có một cuộc sống tốt đẹp và khỏe mạnh. Trong suốt cuộc đời mình, ông đã thử nhiều loại phương thức điều trị khác nhau. Tuy nhiên, ông không ngờ rằng chính việc không tham của rơi, thiện niệm thiện hành đã không chỉ giúp ông khỏi bệnh mãn tính mà còn mang lại cho ông tuổi thọ và sự giàu có.

Người phụ nữ tốt bụng nhường cơm cho Hàn Tín

Khi vị tướng nổi tiếng thời nhà Hán là Hàn Tín còn trẻ, ông rất nghèo. Một ngày nọ, Hàn Tín không còn gì để ăn, ông không còn cách nào khác là ngồi ở bờ sông ngoại thành Hoài Dương và câu cá.

Vào lúc đó, có nhiều phụ nữ đang giặt giũ bên bờ sông. Một người phụ nữ để ý thấy rằng Hàn Tín trông có vẻ đói và xanh xao, có vẻ như đã nhịn đói một thời gian rồi. Cô chủ động đưa Hàn Tín thức ăn mà cô mang theo để ăn. Ông đã ăn uống như thế trong suốt 2 tuần, ngày lại ngày, bữa ăn này đến bữa ăn khác; ông đã ăn những thức ăn của một người có tấm lòng rất tử tế.

Hàn Tín nhẫn chịu chui háng
Hán Tín nhờ vào phần cơm của người phụ nữ tốt bụng mà được cứu sống, trở thành tướng giỏi (ảnh NTD).

Lòng tốt của cô đã làm xúc động Hàn Tín và ông rất biết ơn cô. Ông cảm thấy đã mắc một món nợ khổng lồ với lòng tốt của cô. Vì vậy ông đã nói với cô: “Trong tương lai ta sẽ tận tâm báo đáp lòng từ tâm của cô”.

Không ngờ, người phụ nữ trả lời thật giản dị: “Một người đàn ông đích thực phải chăm lo cho cuộc sống của bản thân. Tôi đã cho ông thức ăn bởi tôi đã gặp ông và thương hại ông. Nếu tôi gặp những ai khác đang chịu khổ vì đói khát, tôi cũng sẽ làm như thế; vì vậy tôi không cần ông phải báo đáp gì cho tôi cả”.

Hàn Tín báo đáp lại tấm lòng của người phụ nữ

Nhiều năm trôi qua, người phụ nữ không còn nhớ gì về số thức ăn mà cô đã cho đi. Cô từ lâu đã quên bẵng chuyện nhỏ nhặt như thế. Nhưng Hàn Tín đã không thể quên lòng nhân từ của cô. Sau khi tự đặt cho mình một cái tên giả ông trở lại quê xưa. Điều đầu tiên ông làm là đi tìm người phụ nữ đã gặp trong thời trai trẻ và báo ơn bà bằng một khoản tiền rất lớn.

Thiện lương là cách bảo hộ sinh mệnh kì diệu nhất

Cuộc sống hiện đại khiến con người đặt niềm tin vào danh lợi và tiền bạc. Chỉ cần có tiền để tạo ra một cuộc sống sung sướng là được. Vì vậy, trong quá trình đấu tranh để sinh tồn, con người đã tạo ra rất nhiều nghiệp lực; để rồi nghiệp tăng dần theo năm tháng khó có thể vãn hồi được.

Nếu con người muốn cải biến hoàn cảnh khó khăn, muốn có sức khỏe, muốn cuộc sống tốt… thì bí quyết chân chính là tích đức hành thiện. Chỉ có làm nhiều việc thiện, tích được đại đức thì mới có thể mang lại những phúc báo không ngờ tới.

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử nói rằng một con người thực sự trong sáng thì giống như là nước. Nước nuôi dưỡng tất cả các sinh linh, tưới tắm cho mặt đất; nó không tranh đấu để giành lấy quyền lợi. Đó là sự khiêm nhường và vị tha nhất của nước. Con người cũng vậy, giúp đỡ người khác một cách vô tư nhất là đạt tới cảnh giới của sự vị tha.

Thiện niệm là điều quý giá nhất để tạo ra những hành động tốt đẹp trong mỗi con người; cũng là cách bảo hộ sinh mệnh kì diệu nhất.

Theo Chánh Kiến