Cuốn sách “Thông điệp của nước” của tiến sĩ Masaru Emoto đã khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng; một khám phá vô cùng độc đáo về nước đã làm mọi người phải thay đổi thế giới quan của mình. Nước không vô tri như chúng ta vẫn tưởng tượng; nước cũng có cảm xúc; biết buồn giận yêu thương…

Tinh thể nước vén màn bí ẩn của vũ trụ

Bên trong cuốn sách “Thông điệp của nước” là những bức ảnh tuyệt vời chụp các tinh thể lục giác. Một số tinh thể rất rõ ràng còn một số khác thì lại hơi mờ; một số thì phức tạp trong khi số khác lại đơn giản.

Khi nhìn qua, các bức ảnh trông có vẻ như là tuyệt tác của một nhiếp ảnh gia xuất sắc nào đó. Tuy nhiên, khi nhìn gần hơn vào dòng chú thích bên dưới, chúng ta sẽ thấy các bức ảnh này thực chất là kết quả của một thí nghiệm khoa học. Chúng là ảnh chụp các tinh thể nước dưới kính hiển vi của Tiến sĩ Masaru Emoto, giám đốc Viện Hado (tổ chức IHM) ở Tokyo, Nhật Bản, và nhóm nghiên cứu của ông.

Tiến sĩ Masaru Emoto đã mô tả các bước thí nghiệm như sau: Một giọt nước được cho tiếp xúc với một suy nghĩ nhất định; một ngôn ngữ; âm nhạc; một từ ngữ; hay một yếu tố vật lý. Sau đó nó sẽ được nhỏ xuống khay thí nghiệm rồi bỏ vào tủ lạnh; đông thành một viên băng nhỏ. Trong phòng thí nghiệm với mức nhiệt độ giảm xuống còn -50C, nhà nghiên cứu sẽ lấy viên băng nhỏ này ra và nhanh chóng đặt nó dưới kính hiển vi có gắn máy ảnh.

Khi ánh sáng từ kính hiển vi chiếu vào, nó sẽ khiến viên băng tan chảy. Ở vị trí trên cùng của viên băng, một tinh thể nước sẽ nhanh chóng thành hình; nhưng chỉ có thể tồn tại trong khoảng vài giây. Những nhà thí nghiệm cần nhanh chóng chụp ảnh để bắt trọn được hình ảnh đẹp.

Phản ứng của nước khi tiếp xúc với âm nhạc, ngôn ngữ, cảm xúc

Phương pháp sử dụng là rất rõ ràng. Trong môi trường thí nghiệm như vậy, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành với khoảng mười đến một trăm mẫu nước khác nhau rồi tiến hành phân tích thống kê kết quả. Các bức ảnh trong quyển sách là những tinh thể nước điển hình nhất trong số kết quả thu được.

Trong cuộc thí nghiệm, phản ứng của nước khi tiếp xúc với các loại suy nghĩ khác nhạu; các loại ngôn ngữ; âm nhạc; từ ngữ; các nhân tố vật lý (như sự rung động, sóng vi âm, sóng điện từ); và rất nhiều các nhân tố khác đã được quan sát một cách có hệ thống.

Nước dường như có thể nhận dạng được ngôn ngữ

Trong một thí nghiệm khác, khi cùng một từ, ví dụ như “trí tuệ”, được viết bằng các ngôn ngữ khác nhau và dán lên các khay chứa mẫu nước khác nhau; các tinh thể nước được tạo ra có hình dạng và cấu trúc như nhau.

hình ảnh chụp tinh thể nước đã thể hiện thông điệp của nước
Trái: Tinh thể nước khi tiếp xúc với từ “Trí tuệ” bằng tiếng Nhật. Giữa: Tinh thể nước khi tiếp xúc với từ “Trí tuệ” bằng tiếng Anh. Phải: Tinh thể nước khi tiếp xúc với từ “Trí tuệ” bằng tiếng Đức. (Ảnh: bibliotecapleyades.net)

Nếu bên ngoài khay có các nhãn dán mang tính chất tích cực như “tình thương” hay “cảm ơn”, mẫu nước sẽ tạo ra các tinh thể rực rỡ. Ngược lại, mẫu nước từ các khay có dán nhãn tiêu cực như “thù hận” và “ma quỷ” sẽ tạo ra các tinh thể nước xấu xí và biến dạng.

tinh thể nước
Hình dạng tinh thể nước tương ứng với các nhãn hiệu khác nhau được gắn lên bình chứa. Từ trái sang: “tình yêu”, “cảm ơn” và “ta ghét mi” (Ảnh: Image Shack)

Các nhà nghiên cứu còn có một khám phá thú vị khác: Vào thời điểm khi một viên băng sắp tan chảy, tinh thể nước tạo thành sẽ trông giống với chữ “thủy” trong tiếng Hán.

tinh thể nước
Khi một viên băng sắp tan chảy, hình dạng tinh thể của nó trông rất giống chữ “thủy” trong tiếng Hán. (Ảnh: DKN)

Nhận thức của con người về nước còn quá hạn hẹp

Thí nghiệm này khiến chúng ta phải suy nghĩ và băn khoăn liệu những gì chúng ta biết về nước còn hạn chế đến chừng nào. Làm thế nào nước lại có thể phản ứng trước các trạng thái cảm xúc khác nhau và cảm giác của con người? Lẽ nào nước có các chức năng cảm nhận và khả năng thay đổi tùy thuộc vào môi trường xung quanh? 

Liệu nước có thể phân biệt giữa thiện và ác, tốt và xấu hay không? Nếu có thể, thì bằng cách nào? Nguồn gốc thực sự của nước là từ đâu? Liệu có tồn tại những thông điệp phổ quát vượt lên trên giới hạn của từ vựng và ngôn ngữ hay không?

Những câu hỏi trên dường như đã vượt quá khả năng giải đáp của khoa học hiện đại. Với vốn hiểu biết hiện nay về khoa học, thật khó để có thể giải thích làm thế nào mà cảm xúc, từ ngữ, những lời cầu nguyện v.v. lại có thể tác động đến quá trình kết tinh của nước.

Truyền cảm hứng đến khắp thế giới

Tiến sĩ Emoto muốn truyền rộng những phát hiện của ông ra xã hội để công chúng và thế hệ trẻ biết được rằng, các suy nghĩ tốt đẹp như tình thương và lòng biết ơn có thể tạo ra những biến đổi ở nước và môi trường xung quanh chúng ta.

Tiến sĩ Emoto đã được mời đến rất nhiều quốc gia để trình bày các kết quả nghiên cứu và các tư tưởng triết lý của mình. Ông đóng vai trò một sứ giả – tận dụng góc nhìn đặc biệt của mình để khơi gợi tình thương nơi con người. Ông đã khởi xướng một hoạt động toàn cầu tên là “Bày tỏ tình thương và cảm ơn đối với Nước”. Với công trình của mình, tiến sĩ Emoto hy vọng có thể thay đổi chất lượng nước và thanh lọc nguồn tài nguyên nước của Trái đất bằng những ý niệm tốt đẹp của con người. 

tinh thể nước, thông điệp của nước
Trái: Tinh thể nước khi tiếp xúc với từ “Vũ trụ” bằng tiếng Nhật. Giữa: Tinh thể nước khi tiếp xúc với từ “Vũ trụ” bằng tiếng Anh. Phải: Tinh thể nước khi tiếp xúc với từ “Vũ trụ” bằng tiếng Hy Lạp. (Ảnh: bibliotecapleyades.net)

Cuộc phỏng vấn với tác giả của cuốn sách “thông điệp của nước”

Vào tháng 5/2002, kênh PureInsight đã có một cuộc phỏng vấn với tiến sĩ Masaru Emoto để nói về nội dung cuốn sách và những thông điệp mà ông muốn truyền tải.

Phóng viên: Cuối cuốn sách, ông viết: “Đích đến cuối cùng của thế giới hỗn loạn này là gì? Con người đã xuất hiện như thế nào? Lịch sử nhân loại là gì? Tương lai rồi sẽ ra sao?”

TS Emoto: Tôi nghĩ rằng con người cũng chính là nước. Cơ thể người là chiếc áo mà chúng ta khoác lên khi ở tại hành tinh này; nếu ở các hành tinh khác, chiếc áo này có thể sẽ hoàn toàn khác biệt. Nước rải rác khắp mọi nơi trong toàn vũ trụ.

Tôi tin rằng Trái đất cũng giống như quả thận của vũ trụ. Rất nhiều nước của vũ trụ đã đến hành tinh này. Nó phải được thanh lọc rồi trở lại những hành tinh khác để thanh lọc những nơi đó. Những hành tinh đó cần nước tinh khiết.

Nước chính là chúng ta. Chúng ta, con người cần phải tự mình thanh lọc. Lý do chúng ta tới đây từ không gian vũ trụ là để được thanh lọc. Rồi chúng ta sẽ phải trở lại vũ trụ. Những hành tinh khác đang chờ đợi chúng ta. Họ đang nói: “Hãy trở về! Hãy trở về! Nhanh lên và hãy trở về! Nhanh lên!”

Nhưng chúng ta vẫn còn ở trên Trái đất này và liên tục luân hồi. Chúng ta không thể tiếp tục bị luân hồi như thế này được. Chúng ta phải tiến lên và quay trở lại. Chúng ta, con người cũng giống như nước. Chúng ta cần trở về những hành tinh khác.

Thông điệp của nước: Sự yêu thương và lòng biết ơn có thể thay đổi thế giới này

Thông điệp của nước : Trao gửi yêu thương để mang đến bình an cho nhân loại
Một mẩu giấy ghi hai từ “yêu thương” và “cảm ơn” được dán lên khay đựng nước đã tạo nên tinh thể này. (Ảnh: Tiến sĩ Masuru Emoto)

Phóng viên: Nhưng thực tế là thế giới này đang ngày càng dơ bẩn hơn.

TS Emoto: Nếu chúng ta tiếp tục sống như thế này, Trái đất có thể phải đối mặt với những thảm họa và có thể đi đến kết thúc. Nếu chúng ta không thay đổi cách sống, chúng ta có thể sẽ bị nạn hồng thủy; như những gì đã xảy ra trong [câu chuyện về] con thuyền Noah.

Phóng viên: Làm sao chúng ta có thể tránh những thảm họa như vậy?

TS Emoto: Rất đơn giản. Sự yêu thương và lòng biết ơn, với mọi người và với mọi vật. Nếu 10% số người trong chúng ta có thể làm được điều đó thì thảm họa sẽ không thể xảy ra.

Phóng viên: Tại sao lại là 10%?

TS Emoto: Các thí nghiệm đã cho thấy nếu 10% ổ vi khuẩn là các vi khuẩn tốt; 10% khác của nó là các vi khuẩn xấu; và 80% còn lại là trung tính thì cả ổ vi khuẩn sẽ trở thành tốt; và vi khuẩn tốt sẽ chiếm ưu thế.

Thông điệp của nước: Chính sẽ luôn thắng tà

Con trai của tiến sĩ Emoto nói thêm: “Tiến sĩ Emoto đã làm thí nghiệm với nước bằng cách đặt hai mẩu giấy lên một chai nước. Một ghi: “Cám ơn!” còn cái kia ghi: “Ngu ngốc!” Nước đã hình thành nên các tinh thể tuyệt đẹp. Điều này cho thấy rằng “Cám ơn” đã chiến thắng “Ngu ngốc”. Đó là tại sao tiến sĩ Emoto đang cố gắng tìm ra 10% số người trên Trái đất còn có chính niệm (ý niệm chân chính). Sẽ có hòa bình trên Trái đất chừng nào còn có 10% những người đó.”

Phóng viên: Sau khi thực hiện các thí nghiệm với nước, cách nhìn nhận của ông về nhân loại có gì khác biệt?

TS Emoto: Chúng ta đến từ đâu; tại sao chúng ta lại ở đây; và chúng ta đang đi tới đâu; đây là những bí ẩn quan trọng; những bí ẩn nên được hé lộ. Các thí nghiệm với nước có thể cho phép chúng ta vén mở bức màn bí ẩn này.

Nguồn: Tổng hợp từ các bài trên Internet