Rồi ai cũng phải trở về với cát bụi, có ai sống mãi trên đời. Tuổi xế chiều đến, cũng là khi thời gian ngày càng ngắn lại, sức khỏe ngày càng yếu đi.

Quan tâm nhiều hơn đến bản thân 

Tuổi xế chiều đến, nếu vẫn còn sức khỏe, sao không đi đến những nơi mà ta thích thú; sao không làm ngay những điều mà ta mong ước. Sao không mỉm cười và chào mọi người bằng cái vẫy tay; bởi nhiều khi đó là lần đầu tiên ta gặp họ, những cũng có thể đó là lần cuối cùng.

Tuổi già nên tạo cho mình một chút đam mê sáng tạo: Chụp hình, vẽ tranh, làm vườn, làm thơ, đi đây đi đó… tất cả trở thành gia vị cho cuộc sống thêm sắc màu. Khi còn trẻ phải lo cơm áo gạo tiền, không có thời gian; vậy thì khi về già đó là thời điểm tốt nhất để làm những việc ta hằng ước ao.

Độ tuổi xế chiều; tuổi già nên chú ý điều gì; tuổi trung niên
Hãy làm những điều bản thân từng ao ước khi còn có thể (ảnh Adobestock)

Nhìn lại thời gian của bản thân cũng không còn nhiều, không có gì chắc chắn vào ngày mai; vậy sao không thể tha thứ bao dung cho những tị hiềm, những đụng chạm một thuở. Tuổi xế chiều rồi mà vẫn còn quá nhiều ‘kẻ thù’ thì khi nhắm mắt liệu có an ổn? Mắt cũng dần mờ đi, tay chân cũng yếu dần; vậy tại sao những oán hận trong tâm vẫn còn quá mạnh mẽ? Sao không để nó phôi pha đi theo tháng năm.

Đừng quá khổ tâm vì con cháu

Nếu con cháu ngoan hiền thành đạt, có chăm sóc thăm hỏi ta thì đó là điều hạnh phúc. Bằng không, nếu chúng có lơ là thì cũng đừng lấy đó làm buồn mà thất vọng.  

Con cái muốn đi theo con đường nào, chọn ngành nghề gì, yêu ai và muốn lập gia đình với ai, ta chỉ nên khuyên nhủ chứ không nên bắt chúng phải theo ý ta. Bởi ngày nay đã không còn là cha mẹ đặt đâu con ngồi đó; đừng cưỡng cầu để mà chuốc lấy phiền muộn cho mình.

Tuổi xế chiều bao nhiêu; Tuổi già cô đơn; Tuổi già cần gì
Điều quan trọng nhất là giữ cho tâm hồn được thanh thản (ảnh Adobestock)

Người biết lo xa thì khi tuổi trung niên đã chuẩn bị cho tuổi già; chuẩn bị để khỏi phải lệ thuộc con cái về vật chất. Nói rằng con cái phụng dưỡng cha mẹ, nhưng có mấy gia đình thực sự làm được như vậy? Vì thế tốt nhất bản thân nên có sự chuẩn bị, cuộc sống như thế mới có thể thư thái.

Tuổi xế chiều hãy chăm sóc nhiều hơn cho tâm hồn

Nhiều người bảo tuổi già buồn, nhưng thực ra nếu biết cách sống thì tuổi già lại là tuổi vui. Đó là tuổi đã làm xong những phận sự, chẳng còn nhiều trách nhiệm với cuộc đời; mọi lo toan cũng chẳng còn mấy. Giàu hay nghèo thì cũng xong rồi, chỉ còn lẳng lặng nhìn dòng đời trôi mà chiêm nghiệm nhân sinh.

Tuổi giả độc lập; Tuổi già an nhàn; Tuổi già ập đến
Tuổi xế chiều, có điều nâng lên, có điều nên đặt xuống (ảnh Adobestock)

Cả đời tìm hiểu về lẽ sống, đến tuổi xế chiều cũng nên tìm hiểu cả về lẽ chết, để biết cái điểm cuối cùng phải đến của con người cũng không có gì là đáng sợ. Tìm hiểu nhiều hơn những điều tâm linh, những bí ẩn của con người, những điều mà năm tháng vội vã ta đã không có thời gian để nghiền ngẫm. Đi gần hết kiếp người, một cuốn phim dài của cuộc đời, chắc cũng có nhiều điều để xem lại, có những điều để tâm đắc, có những điều hối hận, có những nút thắt cần cởi bỏ…

Tuổi xế chiều là lúc hãy chăm sóc nhiều hơn cho bản thân và đặt xuống những oán hận chán chường, như vậy chặng đường còn lại chắc chắn sẽ tốt đẹp.

Sưu tầm

Xem thêm video: