Đôi khi cuộc sống trở nên rất khó khăn và bế tắc, nhưng luôn có cách nào đó cho chúng ta vượt qua tuyệt vọng.

Ai đã từng trải qua tuyệt vọng rồi sẽ hiểu, tuyệt vọng là một kẻ thù đáng sợ. Nó rút cạn năng lượng và động lực của chúng ta. Nó nói rằng chúng ta không xứng đáng có được hạnh phúc và đe dọa nhấn chìm chúng ta. Tuyệt vọng là một loại cảm giác đau đớn dường như không thể thoát khỏi.

Nếu bạn đang vật lộn với nỗi tuyệt vọng không thể nguôi ngoai, hãy biết rằng bạn không đơn độc. Có những điều bạn có thể làm để bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Hãy tham khảo 10 cách dưới đây.

10 cách để vượt qua tuyệt vọng

1. Tìm kiếm những người ủng hộ

Khi chúng ta đau đớn trong tuyệt vọng, chúng ta thường tự cô lập mình với người khác vì không muốn họ thấy chúng ta yếu đuối như thế nào. Nhưng điều này chỉ làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Vì nó ngăn cản chúng ta nhận được sự hỗ trợ và kết nối cần thiết. Vì vậy, thay vào đó, hãy dựa vào bạn bè hoặc người thân trong gia đình của bạn (hoặc tìm kiếm những người mới).

Hãy nói về những gì bạn đang trải qua một cách cởi mở — ngay cả khi cảm thấy đáng sợ — để nhận được sự đồng cảm và thấu hiểu hơn là phán xét hoặc lời khuyên. Những mối quan hệ hỗ trợ này sẽ mang lại cho bạn sức mạnh; cũng như mang đến một lời nhắc nhở quan trọng rằng: mặc dù trải nghiệm gần đây của bạn có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nhưng nó không phải là mãi mãi.

Tìm đến bạn bè hoặc người thân để giúp bạn vượt qua tuyệt vọng
Tìm đến bạn bè hoặc người thân sẽ giúp bạn vượt qua tuyệt vọng (ảnh: Pixabay).

2. Vượt qua tuyệt vọng bằng cách thừa nhận rằng nó ở đó

Bước đầu tiên để quản lý bất cứ thứ gì là thừa nhận rằng nó tồn tại. Vì vậy, khi nỗi tuyệt vọng ập đến, hãy để nó vào – nhưng hãy làm như vậy một cách thận trọng. Đừng để nó tự do chà đạp lên tất cả những gì bạn yêu quý; cho nó đủ không gian để được thừa nhận; sau đó nhẹ nhàng đóng gói nó lại.

3. Thay thế các cơ chế đối phó không lành mạnh bằng lòng trắc ẩn

Để tránh cảm thấy toàn bộ sức mạnh của cơn đau, chúng ta thường tìm kiếm các cơ chế đối phó không lành mạnh như xem TV quá mức, uống rượu hoặc gây tê cho bản thân bằng thuốc. 

Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta muốn thoát khỏi một thứ gì đó cảm thấy vô cùng đau đớn. Tuy nhiên, những điều này chỉ giúp giảm đau tạm thời. Thậm chí nó có thể khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn về lâu về dài.

Nếu bạn thấy mình muốn đánh lạc hướng bản thân khỏi nỗi đau bằng mọi giá, hãy thử đáp ứng những lời thúc giục đó bằng lòng trắc ẩn thay vì phán xét. Thừa nhận những gì bạn đang cảm thấy mà không tạo ra những xung động không lành mạnh.

4. Vận động một cách cẩn thận

Ai cũng biết rằng tập thể dục giải phóng endorphin – hóa chất “tạo cảm giác hạnh phúc” trong não của chúng ta. Điều này giải thích tại sao tập thể dục thường được khuyến khích như một cách để chống lại chứng trầm cảm và lo lắng. Nhưng nếu bạn đang phải vật lộn với cơn đau mãn tính hoặc nỗi buồn tràn ngập, hãy cẩn thận.

Chạy bộ giúp tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể, các cơ trở nên săn chắc hơn.
Nghiên cứu của phòng thể dục thuộc Đại học Georgina cho biết: Khi tâm trạng đang bị dồn nén, tập thể dục một giờ tốt hơn gấp 3 lần so với dành thời gian nghỉ ngơi. Chạy bộ chính là phương pháp hoàn hảo giải phóng mọi lo âu căng thẳng (ảnh sưu tầm).

5. Cân nhắc liệu pháp trị liệu hoặc thuốc

Nếu bạn đã đối mặt với sự tuyệt vọng trong một thời gian và dường như không có gì có thể giúp ích được, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý. Có thể là tìm một nhà trị liệu, người sẽ đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ bạn; hoặc làm việc với bác sĩ để xác định xem thuốc có phù hợp với bạn không.

Một số người ban đầu do dự khi làm một trong hai điều này vì họ sợ bị coi là “yếu đuối”. Nhưng sự thật là việc tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp cần có sự can đảm chứ không phải sự yếu đuối. Và không có gì phải xấu hổ khi tận dụng tất cả các nguồn lực có sẵn cho chúng ta.

6. Vượt qua tuyệt vọng bằng thiền

Sự tuyệt vọng có thể kéo theo rất nhiều suy nghĩ tiêu cực. Bạn có thể cảm thấy chán chường, vô dụng, hoặc oán hận cuộc sống (hoặc thậm chí là chính bản thân mình). Điều này có thể làm cho thiền có vẻ hơi phản trực giác; vì nó làm tăng nhận thức về bản thân chúng ta. Nhưng thiền dạy bạn chú ý đến suy nghĩ và tâm linh của mình mà không phán xét hay chỉ trích bản thân hoặc người khác. 

Thiền không liên quan đến việc loại bỏ những suy nghĩ này hoặc giả vờ như bạn không có chúng. Thay vào đó, bạn để ý và chấp nhận chúng, sau đó để chúng ra đi. Bằng cách này, thiền có thể giúp phá vỡ các chu kỳ suy nghĩ tiêu cực.

Lợi ích của thiền định: Giảm căng thẳng, tăng hiệu suất làm việc
Thiền định mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể và trí não (ảnh: Nguyện Ước)

7. Tạo hoặc tìm một cộng đồng hỗ trợ 

Cho dù gặp mặt trực tiếp hay qua Internet, những người hỗ trợ xung quanh bạn tạo ra sự khác biệt đáng kinh ngạc. Họ sẽ giúp bạn quản lý những cảm xúc khó khăn như tuyệt vọng, đặc biệt là khi những người đó ‘nhận được’ những gì bạn đang trải qua. Nhờ đó, bạn không chỉ cảm thấy được lắng nghe mà còn được thấu hiểu. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn lao.

8. Nuôi dưỡng cơ thể của bạn

Khi chúng ta bị sa lầy bởi nỗi buồn hoặc lo lắng, thật dễ dàng bỏ mặc sức khỏe thể chất. Rốt cuộc, ai có đủ năng lượng để nấu những bữa ăn bổ dưỡng hoặc tập thể dục thường xuyên khi chúng ta cảm thấy mình hầu như không thể giữ đầu trên mặt nước? Tuy nhiên, việc bỏ bê cơ thể của chúng ta chỉ làm trầm trọng thêm cảm giác mệt mỏi, bất ổn và lòng tự trọng thấp. Như vậy càng làm tăng thêm cảm xúc tiêu cực.

Vì vậy, hãy cố gắng hết sức để ăn uống đầy đủ. Uống nhiều nước, nghỉ ngơi và vận động cơ thể bất cứ khi nào có thể. Ngay cả khi chỉ là đi dạo nhanh quanh khu nhà. Những hành động đơn giản này sẽ giúp cơ thể bạn hoạt động bình thường trở lại.

9. Đánh giá lại hệ thống niềm tin cốt lõi của bạn

Rất có thể, những điều bạn tin tưởng về bản thân liên quan nhiều đến cảm giác của bạn. Rốt cuộc, thật khó để cảm thấy hài lòng về bản thân khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta không xứng đáng với tình yêu hoặc không tìm được hạnh phúc. Nếu niềm tin cốt lõi của bạn cần được đại tu, hãy cân nhắc tìm kiếm hướng dẫn từ chuyên gia trị liệu hoặc đọc sách về chủ đề này.

Đọc sách Chuyển Pháp Luân tìm được niềm tin vào Chân Thiện Nhẫn là cách vượt qua tuyệt vọng
Các thế hệ trong gia đình đọc sách Chuyển Pháp Luân, từ đó tìm được niềm tin ở Chân Thiện Nhẫn (ảnh: Nguyện Ước).

10. Thực hành hoặc tạo ra các thói quen hàng ngày

Khi nỗi tuyệt vọng ngày càng lớn, có thể hữu ích nếu bạn có một số thói quen hàng ngày. Điều đó làm cho chúng ta bình tâm lại. Những thói quen có thể đơn giản như: dành thời gian mỗi sáng để uống cà phê và viết nhật ký hoặc đi dạo trong thiên nhiên vào mỗi buổi tối. Tìm những gì phù hợp nhất với bạn; hãy gắn bó với nó như một tôn giáo, ngay cả khi bạn cảm thấy không thích.

Tóm lại, luôn có cách để bạn vượt qua tuyệt vọng. Hãy suy nghĩ tích cực, những điều tốt đẹp đang chờ ở phía trước.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: