Có lẽ đã có lần chúng ta tự hỏi mình có phải là người thông minh không? Nếu có 16 đặc điểm dưới đây, có lẽ bạn cũng là một trong số đó.

Nhà tâm lý học người Mỹ Maslow sau khi nghiên cứu những đặc điểm tính cách chung của nhiều vĩ nhân trong lịch sử, ông đã miêu tả chi tiết chân dung về những người “tự hiện thực hóa bản thân” (người thông minh). Những người thông minh thường có những đặc điểm chung dưới đây:

Người thông minh có 16 đặc điểm chung sau: 

1. Khả năng phán đoán của họ vượt xa những người bình thường, họ quan sát mọi thứ rất kỹ lưỡng. Họ thường có thể dự đoán chính xác mọi thứ sẽ phát triển như thế nào trong tương lai mà chỉ dựa trên những gì đang xảy ra ở hiện tại. 

2. Họ có thể chấp nhận bản thân, người khác và môi trường sống của mình. Dù gặp thuận lợi hay nghịch cảnh, họ đều có thể thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra. Mặc dù họ không nhất thiết phải yêu thích tình trạng hiện tại. Nhưng trước tiên họ sẽ chấp nhận thực tế không hoàn hảo. Họ sẽ không phàn nàn vì sao chỉ có nửa cốc nước. Sau đó, họ sẵn sàng nhận trách nhiệm và cải thiện hoàn cảnh.

điểm chung những người thông minh; khác biệt giữa người thông minh và người bình thường
Họ sẵn sàng chấp nhận thực tế không hoàn hảo (ảnh: Adobestock)

3. Họ thường đơn thuần, tự nhiên và không có sự giả dối. Họ không có dục vọng cao về danh vọng và tài sản. Vì vậy, họ không đeo mặt nạ để làm hài lòng người khác. Có câu rằng: “Những người vĩ đại luôn đơn thuần“. Những người vĩ đại luôn giữ một trái tim trong sáng và nhân hậu. 

4. Họ có ý thức về sứ mệnh trong cuộc sống. Vì vậy, họ thường sử dụng tinh lực của mình để giải quyết các vấn đề liên quan đến mọi người. Họ không tự cho mình là trung tâm, không tự cao tự đại và không chỉ quan tâm đến việc của bản thân.

5. Họ tận hưởng niềm vui khi sống một mình. Họ cũng có thể tận hưởng niềm vui khi ở trong một nhóm. Họ thích có thời gian một mình để đối mặt với chính mình và làm phong phú cho bản thân.  

6. Họ không dựa vào người khác để thỏa mãn cảm giác an toàn của bản thân. Họ giống như một ly nước “hạnh phúc” tràn đầy. Họ có thừa sự vui vẻ và thường sẵn lòng chia sẻ bản thân với người khác. Nhưng họ cũng ít có nhu cầu thu nhận điều gì từ người khác. 

16 đặc điểm chung những người thông minh thường có
Họ có thể tận hưởng niềm vui khi sống một mình. (ảnh: Pixabay)

7. Họ biết cách trân trọng những điều bình dị, có thể nhìn thấy thiên đường từ một hạt cát bé nhỏ. Giống như những đứa trẻ ngây thơ và tò mò, họ có thể không ngừng phát hiện những thú vui mới từ những trải nghiệm bình thường nhất. Họ lĩnh hội được vẻ đẹp trong cuộc sống từ những điều rất đỗi bình thường. 

8. Nhiều người trong số họ đã trải qua những trải nghiệm trong tôn giáo về “sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên”. 

9. Mặc dù họ thấy con người có nhiều thói hư tật xấu và dáng vẻ khó coi, nhưng họ vẫn tràn đầy lòng nhân ái và nhân hậu. Họ có thể nhìn thấy mặt lương thiện và đáng yêu của người khác từ những điều xấu xí của họ. 

16 đặc điểm chung những người thông minh thường có
Họ có thể nhìn thấy mặt lương thiện và đáng yêu của người khác (ảnh: Adobe Stock)

10. Họ có thể không có nhiều bạn bè, nhưng mối quan hệ mà họ thiết lập được thì sâu đậm hơn những người bình thường. Họ có thể có nhiều bạn bè chưa bao giờ gặp nhau. Nhưng họ rất quý mến nhau và có thể tâm linh tương thông với nhau. 

11. Họ khá công bằng và biết cách tôn trọng những người thuộc các giai tầng, chủng tộc và xuất thân khác nhau. Họ có thể đối xử bình đẳng và yêu thương mọi người xung quanh.

12. Họ có sự sáng suốt để phân biệt đúng sai. Tuy nhiên, họ sẽ không giống như những người bình thường dùng phương pháp tuyệt đối (“không tốt có nghĩa là xấu” hoặc “người da đen thì đều lười biếng”) để phân loại và đánh giá sự việc.

13. Họ nói chuyện một cách triết lý và thường có một sự hài hước dí dỏm nhưng không đùa cợt. 

16 đặc điểm chung những người thông minh thường có
Họ nói chuyện một cách triết lý và thường có một sự hài hước dí dỏm nhưng không đùa cợt (ảnh: Adobe Stock)

14. Họ là những người có nội tâm đơn thuần. Họ giống như những đứa trẻ ngây thơ, và cực kỳ sáng tạo. Họ thể hiện cảm xúc thật của mình. Họ sẽ ca hát khi vui vẻ, rơi lệ khi gặp chuyện đau thương. Họ hoàn toàn khác biệt với những người “tê liệt” về cảm xúc. Những người yêu thích thủ đoạn, kiểm soát, vui hay buồn đều không bộc lộ ra bên ngoài.

15. Trang phục, thói quen sinh hoạt và thái độ sống của họ có vẻ truyền thống và quy củ hơn. Tuy nhiên, họ là người cởi mở và có thể vượt qua những ràng buộc của văn hóa và truyền thống khi cần thiết. 

16. Họ cũng mắc một số sai lầm ngây ngô. Nhưng khi kiên định với niềm tin của mình thì họ sẽ không còn chú ý đến những thứ tầm thường vụn vặt khác nữa.

Làm sao để thành một người thông minh

Theo ước tính của Maslow, cuối cùng chỉ có khoảng 1% dân số thế giới có thể đạt đến cảnh giới “chững chạc sáng suốt”, “biết trước vận mệnh”, “làm những gì mình muốn mà không đi quá đà”, hài hòa, ung dung tự tại và tràn đầy trí tuệ. 

Để phát triển thì luôn phải sẵn lòng bỏ ra công sức. Bởi vì, phát triển luôn luôn bao gồm việc chấp nhận rủi ro, đối mặt với những điều chưa biết, nếm thử trải nghiệm mới, mở rộng giới hạn của bản thân và thay đổi.

Không phải là ai cũng có thể đạt đến cảnh giới này. Nhưng khi chúng ta tiến gần đến trạng thái này, cuộc sống của chúng ta sẽ vui tươi và ý nghĩa hơn. 

Đặc điểm chung của những người thông minh cũng là một loại trạng thái tu dưỡng. Việc này có thể đạt được thông qua việc không ngừng ước thúc bản thân.

Theo Life Aboluowang