Thế gian vạn vạn sự biến hóa khôn lường, nhưng dù hình tướng có thay đổi ra sao thì nhân sinh cũng chỉ có bấy nhiêu chuyện. Chúng ta cứ đi thật xa rồi ngoảnh lại nhìn mới phát hiện ra, con đường này người xưa cũng từng trải qua mấy lần. Cổ nhân đã đúc rút cuộc sống thành những câu châm ngôn quý báu để lưu lại cho người đời sau.

1. Bát gạo nuôi ân, đấu gạo nuôi thù

Câu này có nghĩa là: Nếu bạn giúp một người gặp nạn, người đó sẽ rất biết ơn bạn. Nếu như anh ta có thể tự lo cho bản thân rồi mà bạn vẫn tiếp tục giúp đỡ giống như trước thì theo thời gian, anh ta sẽ dần dần coi sự giúp đỡ của bạn là sự hiển nhiên. Nếu như có một lúc nào đó bạn đột nhiên không giúp anh ta nữa, thì có thể anh ta sẽ oán hận trong lòng và trở nên tức giận với ân nhân của mình.

Vì vậy bạn phải biết kiềm chế trong việc giúp đỡ mọi người; không phải là cứ ban ơn vô hạn độ. Khi một người không còn cần sự giúp đỡ của người khác nữa, hoặc bắt đầu tỏ ra ỷ lại thì bạn phải cân nhắc cẩn thận xem có nên giúp đỡ nữa hay không.

Tục ngữ có câu: "Một nghề thì sống, đống nghề thì chết"
Châm ngôn có câu: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” (ảnh Sohu)

2. Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh

Tục ngữ có câu “Một nghề thì sống, đống nghề thì chết”, “tham thì thâm”, câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” cũng có ý nghĩa tương tự: Cái gì cũng biết nhưng không giỏi đặc biệt một cái gì.

Người xưa muốn khuyên chúng ta rằng: Năng lực của mỗi người là có hạn, nếu muốn đạt được thành tựu trong một ngành nghề nào đó thì phải nỗ lực học tập không ngừng, nghiên cứu cho hết tinh túy của nghề; chứ không phải là tìm hiểu rộng khắp nhưng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa. 

3. Đưa đò sang sông, xây tháp tới ngọn

Câu này muốn nói là làm việc gì cũng phải có tâm, có lòng kiên trì, có thủy có chung. Nếu như hiểu được đạo lý của sự kiên trì thì không gì có thể làm khó được bạn; làm việc gì cũng có thể quyết tâm đến cùng.

Nhìn khắp thế gian, loại người nào có thể đạt được thành tựu to lớn? Không khó khăn để thấy được đó đều là những người có thể kiên trì đến cùng. Hiếm có vĩ nhân nào lại có thể một bước lên tận mây xanh. Họ đều phải bỏ ra rất nhiều công phu, nếm trải nhiều lần thất bại, cương quyết một lòng thành tựu sự nghiệp của bản thân.

Xuống biển mới biết biển sâu, có con mới biết lòng cha mẹ
Có câu châm ngôn rằng: “Xuống biển mới biết biển sâu, có con mới biết lòng cha mẹ” (ảnh chinakongzi)

4. Khắp mặt đất là vàng, bản sự một phân vàng bạc một phần

Câu này có nghĩa là: Thế gian đầy rẫy những cơ hội; tùy thuộc vào việc bạn có khả năng nắm bắt được nó hay không. Nếu có bản lĩnh và năng lực thì thành công rồi cũng sẽ đến với bạn.

Bạn nên thôi thúc bản thân, tích lũy năng lực và chờ thời cơ để xuất hiện; thay vì cứ ngồi đó than phiền, trách móc người khác không phát hiện ra tài năng của mình. 

5. Xuống biển mới biết biển sâu, có con mới biết lòng cha mẹ

Nhiều người chắc cũng từng nghe cha mẹ nói, khi nào có con mới thấu hiểu tấm lòng cha mẹ. Có thể bạn sẽ không để tâm lắm; nhưng đến khi có trải nghiệm thật sự rồi thì bạn mới thấy câu này thật thấm thía. 

Đôi khi chúng ta thường đưa ra kết luận vội vàng cho những việc mà chúng ta chưa từng có trải nghiệm; đó cũng bởi vì chúng ta không đặt mình vào vị trí của người khác mà chỉ dùng quan niệm vốn có của bản thân mà nhận định vấn đề; và thông thường thì nhận định của chúng ta sẽ không được chuẩn xác.

Theo Secret China