Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe. Nếu thức khuya thường xuyên và chất lượng giấc ngủ không tốt, thì có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, giấc ngủ kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể; từ đó làm rối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch. Khi giấc ngủ không đủ hoặc kém chất lượng, thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư.

5 điều bất thường xảy ra trong giấc ngủ

Nếu 5 điều bất thường sau xảy ra trong giấc ngủ của bạn, hãy đi khám sức khỏe càng sớm càng tốt nhé!

1. Ra mồ hôi trộm

Nếu bạn thức dậy vào ban đêm và thấy cơ thể ướt đẫm mồ hôi mà không rõ nguyên nhân, thì đây có thể là chứng ra mồ hôi trộm.

Đổ mồ hôi ban đêm có thể do một số bệnh gây ra; chẳng hạn như tiểu đường, cường giáp, hội chứng mãn kinh, bệnh lao, bệnh lupus ban đỏ hệ thống, v.v. Thậm chí cũng có thể là do các triệu chứng của các khối ung thư gây ra, chẳng hạn như ung thư hạch và ung thư máu.

2. Ban đêm mất ngủ

Mất ngủ về đêm có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư, tình trạng này có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc thức giấc đột ngột trong đêm. 

Nguy cơ mắc nhiều loại bệnh; Sẽ có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh
Mất ngủ có thể là dấu hiệu của nhiều loại ung thư (ảnh minh họa: Vinmec)

Các chứng như rối loạn lo âu, trầm cảm và các bệnh về tâm lý có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Đồng thời, điều trị ung thư cũng có thể gây ra tác dụng phụ như mất ngủ.

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ vào ban đêm, hãy nhanh chóng tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ.

3. Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng ngừng thở đột ngột trong một khoảng thời gian khi đang ngủ, thường là từ 5-10 giây. Việc ngưng thở khi ngủ có thể xảy ra một đến nhiều lần trong một đêm, dẫn đến việc cơ thể thiếu oxy và gây mệt mỏi.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do béo phì, hút thuốc, uống rượu và các thói quen sinh hoạt xấu khác. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư cũng có thể gây ra chứng ngưng thở khi ngủ. Ví dụ như ung thư vòm họng, khối u chèn ép hoặc chặn đường thở, gây ngưng thở khi ngủ.

Nếu hiện tượng này xuất hiện liên tục, bạn nên mau chóng đi gặp bác sĩ. Đồng thời cai thuốc kiêng rượu nếu có, hoặc giảm cân cũng là một cách quan trọng để ngăn ngừa chứng ngưng thở khi ngủ.

4. Đi tiểu nhiều lần 

Có những người một đêm đi tiểu tới 4-5 lần, vậy thì làm sao có thể có một giấc ngủ ngon được?

Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng tiểu đêm nhiều lần? Đối với nam giới, đây có thể là dấu hiệu của bệnh phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt. Đối với phụ nữ, có thể là triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu. Tất nhiên, có nhiều bệnh khác cũng có thể gây ra tình trạng tiểu đêm nhiều, chẳng hạn như bệnh về thận và tim.

5. Ho về đêm

Ho là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, khi đường hô hấp bị kích thích như vật lạ hoặc virus xâm nhập; các đầu dây thần kinh bên trong cổ họng sẽ gửi tín hiệu lên đại não cần thực hiện hành động ho để loại bỏ những thứ này.

Tương tự, khi phổi xảy ra vấn đề chẳng hạn như khối u, nó cũng sẽ kích thích các đầu dây thần kinh xung quanh, gây ra ho. Khi khối u xâm lấn vào phế quản, nó sẽ gây phản ứng viêm, làm dày niêm mạc phế quản, tăng tiết dịch, và gây khó ngủ. Khi cơ thể nằm, chất nhầy, đờm sẽ tích tụ trong ống phế quản, kích thích đường hô hấp và gây ho.

5 thói quen ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

1. Tức giận trước khi ngủ

Tức giận là một cảm xúc rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Nó có thể khiến tim đập nhanh hơn, gây khó thở, dẫn đến mất ngủ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ.

2. Ăn quá nhiều trước khi ngủ

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng dạ dày không yên sẽ dẫn đến giấc ngủ không yên. Ban đêm, dạ dày và ruột cần được nghỉ ngơi. Nếu ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, dạ dày và ruột sẽ buộc phải “tăng ca”. Điều này sẽ khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng, gây ra chứng mộng mị, mất ngủ, hoặc ngủ không sâu giấc. 

nguy cơ mắc ung thư; nguy cơ mắc bệnh; triệu chứng ung thư
Ban đêm dạ dày và ruột cần được nghỉ ngơi, nên hạn chế ăn uống trước khi ngủ (ảnh minh hoa: Vnexpress)

Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều trước khi ngủ, máu sẽ tập trung ở đường tiêu hóa; khiến lượng máu ở các bộ phận khác giảm bớt, đặc biệt là động mạch vành, dễ gây thiếu máu cơ tim và gây ra những cơn đau thắt ngực; có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim về đêm rất nguy hiểm.

3. Vận động quá sức trước khi ngủ

Nhiều người cho rằng tập thể dục trước khi ngủ sẽ khiến họ mệt và dễ buồn ngủ hơn. Trên thực tế, tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ khiến các tế bào thần kinh trong não trở nên hưng phấn cao độ, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

4. Uống trà trước khi đi ngủ

Trong trà có chứa caffeine và các chất khác có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, khiến con người hưng phấn.

Nên uống trà vào ban ngày là tốt nhất, nếu uống trà trước khi đi ngủ, đặc biệt là trà đặc, hệ thần kinh trung ương sẽ hưng phấn hơn, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

5. Gối không phù hợp

Chiếc gối rất quan trọng để có một giấc ngủ ngon. Gối quá thấp có thể gây cứng cổ, sưng đầu, sưng mí mắt. Gối quá cao có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp và gây khó chịu ở cổ; tất cả những điều đó sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Nên mua một chiếc gối ôm sát vùng cổ và gáy, nâng đỡ vùng đầu hiệu quả, có độ đàn hồi tốt, hỗ trợ và bảo vệ cột sống cổ. Chiều cao của gối có thể tùy theo tình trạng của bản thân mà lựa chọn.

Những thói quen không tốt có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh. Hãy sinh hoạt lành mạnh, hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ để bảo vệ sức khỏe của chính mình nhé!

Theo Vision Times