Có thể bạn đã nghe đâu đó rằng thiền tốt cho cơ thể. Nhưng để biết chính xác nó tốt như thế nào hãy xem những nghiên cứu về lợi ích của thiền định. Có 5 lợi ích khi thiền định thường xuyên.

Não tự điều chỉnh tốt hơn

Một nghiên cứu đã xem xét bộ não của các nhà sư Tây Tạng – những người đã có khoảng 15 năm thiền định. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng điện não đồ để đo hoạt động não của họ. Sau đó so sánh với những người Tây Tạng chưa bao giờ thiền định.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thiền định trong thời gian dài làm giảm hoạt động của mạng lưới não ở các vùng như: Vỏ não sau và trước trán. Các nhà sư đã thiền định trong thời gian dài có mức giảm hoạt động não nhiều nhất.

Nếu thiền càng lâu, thì não sẽ tự điều chỉnh tốt hơn (theo báo cáo của Brain Facts). Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng con người có thể tối ưu hóa bộ não; sử dụng hiệu quả não bộ khi thiền định thường xuyên.

Kiểm soát cơn đau

Một số bác sĩ khuyên nên thiền định như một phần của chương trình quản lý cơn đau của bệnh nhân. Một nghiên cứu gần đây trên 6.400 người đã phát hiện ra rằng: thiền định làm dịu cơn đau ở những người đang bị đau cấp tính mãn tính, hoặc sau phẫu thuật.

Điều này không có nghĩa là cơn đau sẽ biến mất hoàn toàn. Bạn vẫn bị đau. Nhưng thiền sẽ cho phép bạn đối phó với nó tốt hơn.

Cải thiện khả năng tập trung và học tập

Thiền định cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung.

Nếu chúng ta gặp khó khăn khi tập trung vào công việc, thiền có thể là phương pháp hoàn hảo để giải quyết vấn đề đó. Năm 2016, các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon đã nghiên cứu 35 người thất nghiệp đang tìm việc làm.

Họ được chia thành 2 nhóm. Nhóm đầu tiên trải qua chương trình thư giãn 3 ngày với thiền chánh niệm. Nhóm thứ hai chỉ tham gia chương trình thư giãn; không có khóa đào tạo thiền định nào được cung cấp cho họ.

Ảnh chụp não của 35 người tham gia cho thấy; những người ngồi thiền định thì não có khả năng kết nối với các bộ phận cao hơn khi điều chỉnh sự tập trung.

Một nghiên cứu năm 2011 của Harvard đã xem xét các bản quét não của 17 người; trước và sau khi họ tham gia một chương trình thiền kéo dài 8 tuần. Nghiên cứu thấy rằng, những người sau thiền định có chất xám cao hơn ở các vùng của não liên quan đến trí nhớ, điều hòa tốt cảm xúc và học tập.

Chậm lão hóa não

Nghiên cứu trong thời gian dài với một tu sĩ Phật giáo đã chỉ ra rằng thiền định có khả năng trì hoãn sự lão hóa của não bộ.

Nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm. Lần đầu tiên bộ não của nhà sư được quét là khi ông 27 tuổi; và đã thiền định được 9 năm. Lần cuối cùng ông được quét là khi 41 tuổi. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng tuổi bộ não của nhà sư chỉ khoảng 33 tuổi, trẻ hơn 8 tuổi so với tuổi thật của ông.

Nếu những tác động như vậy tích lũy trong một khoảng thời gian, tổng lợi ích đối với sức khỏe con người từ thiền định sẽ là rất lớn.

Giảm căng thẳng

Một trong những giải pháp giảm căng thẳng trong cuộc sống là thiền định.

Căng thẳng là một yếu tố lớn trong cuộc sống hiện đại. Thiền định thường xuyên đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc giảm căng thẳng.

Lặp đi lặp lại các câu thần chú trong khi thiền định có thể làm dịu tâm trí. Khi tập trung vào những câu thần chú, chúng ta có thể chuyển sự tập trung ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng. Thiền chánh niệm có khả năng làm giảm mức độ của hormone căng thẳng được gọi là cortisol.

Theo Vision Times

Xem thêm: