Con người có tình và sống trong ân nghĩa; tình và nghĩa cấu thành nên nhân cách. Dưới đây là 8 ân nghĩa lớn ở đời con người cần ghi nhớ.

1. Ân sinh thành

Sinh thành, dưỡng dục là ân lớn hơn hết thảy. Đời người, không ân nghĩa nào khác so sánh được và cũng không có biện pháp báo đáp được trọn vẹn. Người làm con chỉ có thể hiếu thảo với cha mẹ để họ cảm thấy vui vẻ và hãnh diện. Cha mẹ là hai ân nhân lớn, cho nên vinh danh, cung kính, phụng dưỡng họ là điều chính đáng. Đó là trách nhiệm không thể trốn tránh, là đạo làm người tối quan trọng trong cuộc đời.

2. Ân tương trợ

Sống trên đời chớ quên ơn đức của người đã giải quyết những nhu cầu cấp bách của bạn. Hãy ghi nhớ, ai là người giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó khăn, lo lắng. Bất kể bạn bây giờ là một người giàu có hay thịnh vượng, những người đã giúp đỡ bạn, bạn nên trả ơn chu đáo đến từng người một. Bởi người xưa đã có câu:”Biết ân là người hiền, đáp ân là người tốt”.

3. Cơ duyên lúc khẩn cấp

Tiền không phải ai cũng dư giả, ai sẽ là người không ngần ngại cho bạn mượn tiền khi bạn thiếu tiền? Ai sẽ gửi tiền cho bạn vay lần đầu tiên khi bạn cần?

Có hai loại người có thể cho bạn mượn tiền: một người tin tưởng bạn và một người yêu quý bạn. Sự giải cứu khẩn cấp của họ sẽ giúp bạn một cách kịp thời và bạn không được lãng quên tấm chân tình của họ.

4. Cơ duyên biết bạn

Năng lực của bạn dù có lớn đến đâu, bạn cũng cần có người đề bạt bạn. Nếu không có họ, bạn sẽ không có không gian và cơ hội để thể hiện tài năng của mình, và bạn sẽ không được như ngày hôm nay. Vì vậy, ân tình biết người đã cất nhắc nhất định phải ghi tạc trong lòng, tốt nhất cả đời không nên quên.

5. Ân điển dẫn đường

Không ai bước trên đường đời đều thuận buồm xuôi gió. Sẽ có những giai đoạn thăng trầm trong cả sự nghiệp, tình cảm và tài chính. Luôn có một số người đi bên cạnh chúng ta, dẫn đường cho chúng ta, giúp chúng ta đưa ra quyết định đúng đắn, chọn cho mình con đường đi phù hợp nhất.

6. Ân bạn tri kỷ

Chúng ta có rất nhiều bạn bè xã giao ngoài xã hội, tuy nhiên trong đó chỉ có 2 – 3 người bạn tri kỷ là chỗ dựa tinh thần, đôi khi cả tài chính. Người đó hiểu được những khó khăn bạn phải trải qua. Họ hiểu được nỗi lòng sâu kín bên trong bạn. Trân trọng, quan tâm những người bạn tâm giao này cũng như là bạn đang đối xử tử tế với chính mình vậy.

7. Mối lương duyên

Nhân gian có câu nói:“Bạn gặp ai không quan trọng, quan trọng là bạn sống ở bên ai”. Tình yêu là cảm giác mới lạ, vui thích tạm thời, cả hai cùng có thể bầu bạn mới có thể khiến tình yêu lâu dài.

8 trọng ân nên ghi nhớ trong đời
(ảnh: Unsplash).

Hãy biết ơn những người ở bên cạnh bạn, hiện tại hay đã là quá khứ, họ đến xua đuổi nỗi cô đơn trong bạn. Bất kể họ là ai, họ đều là những người mà bạn nên biết ơn trong cuộc đời này.

8. Ân nghĩa vợ chồng

Vợ chồng là nhân duyên trời định, hai người cũng là những người thân thiết nhất trên đời: chung sống ân ái từ thời trẻ đến khi bạc đầu, cùng nhau ăn ba bữa cơm suốt bốn mùa, ở bên nhau, cùng nuôi dạy con cái và điều hành một gia đình. Đó chắc chắn không phải là điều dễ dàng. Hãy nói lời cảm ơn và dùng những hành động bày tỏ sự biết ơn với đối tác của bạn, người đã chân thành và kiên định với bạn, người đã cùng bạn vượt qua những cơn bão, không bao giờ rời xa.

Có tám loại lòng tốt đáng trân trọng trong cuộc sống. Chúng ta nên nhớ những người có thiện ý với mình và biết báo đáp lại những ân đức. Nếu chưa thể, ngay từ hôm nay, chúng ta nên học cách biết ơn và trả ơn, chỉ có như vậy chúng ta mới có phúc phận và phần đời còn lại không phải sống trong cô độc.

Theo: Aboluowang.

Xem thêm: