Có những người có hệ thống miễn dịch yếu. Vậy làm sao để có thể tăng cường hệ thống miễn dịch?

Miễn dịch là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, có thể chống lại sự xâm nhập và tấn công từ bên ngoài, duy trì sự ổn định của môi trường bên trong cơ thể. Khả năng miễn dịch mạnh yếu có thể ảnh hưởng đến khả năng chống lại các loại bệnh tật. Một tờ tạp chí của Mỹ đã tổng kết 9 kiểu người có khả năng miễn dịch yếu nhất như sau:

9 kiểu người có sức miễn dịch yếu nhất

1.Mối quan hệ xã hội quá hẹp

Các nghiên cứu đã khẳng định rằng, những người càng ít bạn bè thì cơ thể sẽ càng dễ mắc bệnh. Thậm chí, tuổi thọ của họ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Những người có nhiều hơn 6 người bạn có khả năng chống lại virus cảm lạnh lớn hơn gấp 4 lần.

2. Thường xuyên “ngủ không đủ giấc” 

Thường xuyên “ngủ không đủ giấc” sẽ làm giảm đáng kể số lượng tế bào miễn dịch của cơ thể. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago phát hiện rằng, những người ngủ 4 tiếng có lượng kháng thể cúm trong máu ít hơn 50% so với những người ngủ 7-8 tiếng một ngày.

cải thiện hệ thống miễn dịch
Thường xuyên “ngủ không đủ giấc” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ (ảnh: Ru9)

3. Luôn suy nghĩ tiêu cực

Các nghiên cứu phát hiện rằng, khi người bi quan nhìn nhận những bất hạnh trong cuộc sống một cách tích cực thì số lượng bạch cầu liên quan đến miễn dịch trong cơ thể sẽ tăng lên. Đồng thời, tình trạng thể chất của họ được cải thiện đáng kể.

4. Luôn giữ mọi chuyện trong “bụng”

Các nghiên cứu phát hiện rằng, các cặp vợ chồng thích thảo luận vấn đề thì huyết áp và nhịp tim của họ sẽ thấp hơn. Đồng thời, số lượng tế bào bạch cầu liên quan đến miễn dịch sẽ tăng lên.

5. Sống căng thẳng mỗi ngày

Những người sau khi mất đi vợ hoặc chồng trong một năm rất dễ bị ốm. Chỉ cần có một chút bất an cũng có thể gây tổn hại sâu sắc đến khả năng miễn dịch cơ thể của bạn.

miễn dịch
Chỉ cần có một chút bất an cũng có thể gây tổn hại sâu sắc đến khả năng miễn dịch cơ thể của bạn (ảnh: Haymora)

6. Lười vận động

Đại học bang Appalachian, Mỹ có một nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi ngày tập thể dục 40-45 phút, mỗi tuần 5 ngày, liên tục 12 tuần thì số lượng tế bào miễn dịch sẽ tăng lên, sức đề kháng cũng được cải thiện rõ rệt.

7. Bạn bè nghiện thuốc lá

Thống kê cho thấy mỗi năm ở Mỹ có 3.000 người không hút thuốc lá chết vì ung thư phổi, 300.000 trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp. Những người tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá gây viêm phổi, làm tăng các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

cải thiện hệ thống miễn dịch
Những người tiếp xúc với khói thuốc lá gây viêm phổi (ảnh: Gentis)

8. Phụ thuộc quá nhiều vào thuốc kháng sinh

Cũng có những nghiên cứu chỉ ra rằng, uống thuốc kháng sinh sau khi xuất hiện các dấu hiệu của các triệu chứng cảm lạnh khiến virus kháng thuốc, dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. 

9. Không dễ cười

Một nghiên cứu từ Trường Y Đại học Loma Linda ở California cho thấy rằng tiếng cười có thể làm giảm tiết “hormone căng thẳng” và tăng số lượng tế bào miễn dịch.

8 cách kích hoạt khả năng miễn dịch

Vậy chúng ta làm gì mới có thể nâng cao khả năng miễn dịch của bản thân? Châu Xuân Lăng là Phó chủ tịch bộ phận Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm của Hiệp hội Lão khoa Trung Quốc, ông đã đưa ra 8 cách để kích hoạt khả năng miễn dịch, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật.

1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ không chỉ loại bỏ mệt mỏi, giúp con người tràn đầy năng lượng, mà còn cải thiện khả năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng. Ngủ đủ giấc là điều kiện cần thiết để đảm bảo khi bạn tỉnh dậy cơ thể đã phục hồi và tinh lực dồi dào. Người trưởng thành nên ngủ từ 7-8 tiếng và người già không nên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày.

cách tăng cường miễn dịch
Ngủ đủ giấc là điều kiện cần thiết để đảm bảo khi bạn tỉnh dậy cơ thể đã phục hồi và tinh lực dồi dào (ảnh: Pixabay)

2. Ăn nhiều tỏi

Tỏi rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó có chất allicin có khả năng bảo vệ sức khoẻ như diệt khuẩn, kìm khuẩn, chống ung thư và chống lão hoá.

Ăn tỏi thường xuyên không chỉ tăng cường khả năng miễn dịch, mà còn có thể giúp ngăn ngừa các loại bệnh về tim.Tuy nhiên, những bệnh nhân mắc bệnh về đường tiêu hóa nên ăn ít tỏi.

miễn dịch là gì;
Ăn tỏi thường xuyên không chỉ tăng cường khả năng miễn dịch, mà còn có thể giúp ngăn ngừa các loại bệnh về tim (ảnh: Tieudungplus)

3. Ăn sữa chua

Sữa chua có thể làm giảm mức cholesterol “xấu” (lipoprotein) và giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu tới 47%. Trong các loại sữa chua đều chứa lợi khuẩn, có thể cải thiện đáng kể khả năng kháng bệnh của cơ thể.

4. Thường xuyên uống mật ong, nước gừng và nước chanh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, chất chống oxy hóa trong mật ong là chất tăng cường khả năng miễn dịch. Gừng là chất giảm đau và giải độc tự nhiên, có vai trò nhất định trong việc chống nhiễm trùng. Chanh giàu vitamin C, có đặc tính chống oxy hoá.

5. Bổ sung chất dinh dưỡng

Trên cơ sở đảm bảo đa dạng thực phẩm và ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, sắt, kẽm, selen v.v. có thể nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật. 

cải thiện hệ thống miễn dịch;
Đa dạng thực phẩm và ăn uống điều độ có thể nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật (ảnh: raisingchildren)

6. Tập thể dục mỗi tuần

Tập thể dục có thể giúp “tống khứ” vi khuẩn ra khỏi phổi. Đồng thời nó cũng làm cho các tế bào bạch cầu lưu thông nhanh hơn, cải thiện khả năng phát hiện bệnh của hệ miễn dịch. 

8. Tắm nắng

Tắm nắng cũng có thể tăng cường khả năng miễn dịch.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, ánh sáng xanh cường độ thấp trong ánh sáng mặt trời có thể giúp kích hoạt hydrogen peroxide. Chất này có nhiệm vụ mở các kênh truyền tín hiệu cho tế bào miễn dịch tế bào T, để tế bào T có thể di chuyển nhanh hơn. Do đó, khiến cơ thể bảo trì trạng thái tỉnh táo, sẵn sàng đối phó với các cuộc xâm lược mới, tránh nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn.

9. Cười nhiều hơn

Tiếng cười có thể làm tăng số lượng kháng thể và tế bào miễn dịch trong máu và nước bọt, làm giảm mệt mỏi và là một liều thuốc tốt để cải thiện khả năng miễn dịch. 

cải thiện hệ thống miễn dịch
Tiếng cười là một liều thuốc tốt để cải thiện khả năng miễn dịch (ảnh: Vision Times)

Ngày nay, nhiều loại virus xuất hiện gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Do đó, có một hệ thống miễn dịch tốt là cách rất hữu ích để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Theo Aboluowang