Mọi người thường nói rằng hít thở sâu có thể làm giảm căng thẳng. Nhưng bên cạnh đó còn có một cách đơn giản không kém giúp thư giãn nhanh chóng đó là nở một nụ cười. Chỉ cần 10 giây là bạn có được nụ cười khiến cả bạn và những người xung quanh đều cảm thấy thoải mái và thư giãn.

Chỉ cần mỉm cười là có được cảm giác thư thái

Khi bạn căng thẳng quá mức, cơ mặt của bạn sẽ bị căng ra theo. Trạng thái căng cứng khuôn mặt, vô cảm là trạng thái được dây thần kinh giao cảm chi phối. Biểu cảm nhẹ nhàng và khả năng nở nụ cười một cách tự nhiên là trạng thái thoải mái do dây thần kinh phó giao cảm chi phối. Nói cách khác, chỉ cần nở một nụ cười nhẹ, dây thần kinh giao cảm có thể bị chi phối.

Khi bạn mỉm cười, những khó khăn và phiền muộn sẽ tự tiêu tan. Cách thức này xem chừng như quá đơn giản nên nhiều người không tin. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng của nụ cười.

Trong một nghiên cứu do trường Đại học California (Mỹ) thực hiện. Đối tượng đầu tiên được yêu cầu thực hiện một biểu cảm nhất định. Sau đó một thiết bị tương tự như “máy phát hiện nói dối” được sử dụng để kiểm tra và ghi lại nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, hoạt động điện da và độ căng cơ của đối tượng. Sau đó, người thử nghiệm được yêu cầu không biểu hiện bất kỳ biểu cảm nào trên khuôn mặt. Mà phải tưởng tượng ra nhiều cảm xúc khác nhau trong tâm trí.

Từ kết quả thí nghiệm, người ta nhận thấy chỉ cần bạn nở nụ cười trong vòng 10 giây. Bạn có thể tạo ra những thay đổi trên cơ thể mình giống như bạn đang ở trạng thái rất thoải mái. Trạng thái thoải mái có nghĩa là nhịp tim được giảm xuống, các cơ được thư giãn.

Nở nụ cười có thể kích hoạt ‘công tắc’ thần kinh giao cảm

Chỉ cần nở nụ cười 10 giây là có thể kích thích dây thần kinh phó giao cảm
Chỉ cần nở nụ cười 10 giây là có thể kích thích dây thần kinh giao cảm (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Mặt khác, khi thực hiện một biểu cảm đáng sợ. Ví dụ như biểu hiện “mặt ủ rũ”, nó cũng sẽ tạo ra những thay đổi cơ thể đáng sợ. Chẳng hạn như cơ bắp trở nên căng cứng hoặc nhiệt độ cơ thể giảm xuống. Biểu hiện đáng sợ sẽ kích hoạt ‘công tắc’ của dây thần kinh giao cảm.

Mặc dù bạn có thể quan sát những thay đổi tương tự của cơ thể khi nhớ lại hoặc nghĩ về những trải nghiệm trong quá khứ, nhưng phải mất tới 30 giây. Ngược lại, cười lên một cái thì chỉ cần 10 giây là đủ.

Nói cách khác, khi rơi vào trạng thái căng thẳng quá mức, bạn chỉ cần mỉm cười và giữ nụ cười ấy trong vòng 10 giây để kích hoạt dây thần kinh phó giao cảm. Một khi được kích hoạt, nó sẽ xóa tan mọi căng thẳng của bạn chỉ trong chốc lát.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu do Đại học Wisconsin (Mỹ) thực hiện, các đối tượng được yêu cầu điều khiển các cơ để tạo ra nụ cười. Họ nhận thấy rằng, tuy chỉ là mô phỏng cơ mặt của nụ cười nhưng họ rất khó để nổi giận với người khác trong tình trạng này. Có thể thấy, nụ cười còn có tác dụng kìm nén những cảm xúc tiêu cực.

Cười giúp bồi bổ cơ thể

Thường xuyên cười sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe
Thường xuyên cười sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Y học hiện đại đã chứng minh: “Cười là thể dục tốt cho tim mạch”. Cười có tác dụng tăng cường tim mạch, giúp đưa nhiều máu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Những người vô tư, luôn tươi cười ít bị bệnh tăng huyết áp. Cười giúp cung cấp nhiều oxy đến tim. Giúp ngăn chặn các rối loạn về tim. Đặc biệt làm giảm nguy cơ máu bị vón cục đưa đến bệnh tim mạch vành.

Cười giúp máu lưu thông nhiều hơn đến não. Không những thế, cười còn kích thích hai bán cầu đại não. Tăng cường sự tiếp thu và lưu trữ thông tin mới. Bằng chứng là khi dạy trẻ với không khí vui vẻ đầy ắp tiếng cười sẽ thấy trẻ tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

Cười giúp tăng cường chức năng hô hấp. Đặc biệt khi cười to, cười thoải mái, phổi sẽ làm việc tốt. Tăng cường năng lực nạp khí, tăng lượng oxy vào máu. Giúp làm sạch đường thở, đẩy các khí độc ra khỏi cơ thể.

Khi cười to, các cơ bụng co bóp tác động vào bộ máy tiêu hóa. Việc này giúp ruột tăng nhu động, vì thế sẽ chống táo bón. Cười cũng giúp tăng cường hoạt động các tuyến tiêu hóa. Làm tăng tiết dịch vị, dịch tụy, mật. Hỗ trợ bộ máy tiêu hóa và hấp thu tốt hơn chất dinh dưỡng.

Các cơ quan như gan, thận, lách…cũng nhờ cười mà tăng cường máu lưu thông đến, giúp các chức năng của chúng hoạt động tốt hơn.

Cười làm tăng sức đề kháng, tiêu hao năng lượng thừa

Một nghiên cứu của đại học Indiana (Mỹ) cho thấy xem phim hài hước, cười thoải mái có thể tăng cường 40% hệ miễn dịch của con người, giúp bảo vệ cơ thể. Muốn ngừa cảm, viêm họng hãy cười thật nhiều vì cơ thể sẽ sinh ra bạch cầu, kháng thể tại mũi và đường hô hấp nhiều hơn để chống lại sự xâm nhập vi khuẩn và virus.

Cười to sảng khoái được xem là có tác dụng không khác gì tập thể dục. Một phút cười ha hả không khác bạn đã để ra 10 phút tập bơi, 15 phút đạp xe đạp. Người muốn giảm cân, ngoài ăn uống kiêng khem, vận động tích cực, cũng không nên bỏ qua phương pháp rất hiệu quả này.

Theo Epoch Times