Có lẽ trong cuộc sống ai cũng muốn đi thẳng một mạch đến mục tiêu mà mình đã định như la bàn luôn chỉ thẳng hướng Bắc. Nhưng thực tế có rất nhiều điều tác động đến chúng ta trên con đường đến đó. Liệu ta có thể xác định được các yếu tố tác động chỉ là khảo nghiệm? Còn mục tiêu vẫn luôn là mục tiêu.

La bàn có bao giờ hỏng?

Một buổi tối tôi đang đọc sách, con gái tôi nằm trên giường và nghịch la bàn, đột nhiên hét lên: “La bàn bị hỏng!”

Tôi rất ngạc nhiên, vì hiếm khi nghe nói la bàn bị hỏng. Chỉ cần có từ trường trái đất thì kim chỉ màu đỏ sẽ luôn hướng về phía Bắc. Vì vậy, tôi đã nhắc con xem lại, có thể con nhầm chăng. Nhưng con bé khẳng định rằng vật dụng thực sự bị hỏng, vậy nên tôi quyết định ra kiểm tra.

Cửa sổ của phòng ngủ quay về hướng Bắc, đầu kim màu đỏ của la bàn đáng lẽ phải hướng ra cửa sổ, nhưng nó nghiêng hẳn về một phía. Tôi lấy ra xem xét và xoay đi xoay lại nhiều lần, nhưng dù quay bất kỳ hướng nào thì kim vẫn chỉ cùng một hướng. Tôi nghĩ hay là la bàn bị hỏng? Nhưng ngay cả khi nó bị hỏng, tại sao lúc nào cũng luôn quay về cùng một hướng?

La bàn sai hướng là vì nam châm

Tôi hỏi con liệu có nam châm trong phòng không. Con gái chợt nói rằng mình biết tại sao. Ông ngoại vừa mua cho con một bộ đồ chơi nam châm. Con đã làm thành một chiếc ô tô và đặt nó trên kệ bên cạnh giường. Con trỏ của la bàn đã bị ảnh hưởng bởi cái ô tô nam châm, do vậy nó không còn chỉ hướng về hướng bắc.

Chúng tôi cất đồ chơi nam châm đi và thử lại, kim chỉ màu đỏ quay lại điểm trước đó, chỉ về hướng cửa sổ. Nụ cười hiện lên trên khuôn mặt của con gái tôi. Vậy là từ đầu đến cuối, la bàn này không bị hỏng vì từ trường của trái đất vẫn luôn ở đó. Do có nam châm trong phòng nên đã làm kim chỉ sai đi.

Mọi người sợ bị lạc và mất phương hướng, vì vậy họ phải dựa vào la bàn để xác định. Hướng của nó không bị kiểm soát bởi con người nên có thể nói nó ổn định và đáng tin cậy. Tuy nhiên, ngay cả la bàn đôi khi cũng bị nhiễu. Giống như chúng ta không thể nhìn thấy hay chạm vào từ tính của chiếc xe ô tô nam châm nhỏ, nhưng nó lại điều chỉnh kim của vật dụng chỉ hướng này.

Tương tự, trong cuộc sống có rất nhiều thứ vô hình có thể tác động đến chúng ta. Đôi khi, chúng ta muốn sử dụng một số công cụ bên ngoài đáng tin cậy để đưa ra phán đoán. Nhưng có lẽ đáng tin cậy nhất có lẽ vẫn là lý tính của mỗi người. Bởi có thể luôn có từ tính tiềm ẩn xung quanh chúng ta, và chiếc la bàn trong tay chúng ta có thể bị hỏng. Nếu chúng ta đã xác định được hướng đi, thì không điều bên ngoài nào có thể làm chuyển hướng mục tiêu trong cuộc sống của chúng ta. 

Theo Epoch Times