Nhiều người duy trì thói quen tập thể dục đều đặn và tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng vẫn khó giảm cân. Tại sao?

Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ một số thói quen sinh hoạt hàng ngày.

7 thói quen khiến bạn khó giảm cân

1. Khó giảm cân do thiếu ngủ dai dẳng

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể không được ngủ đủ giấc (dưới 7 giờ), hormone ghrelin – loại hormone chịu trách nhiệm kiểm soát cảm giác đói và no – sẽ được sản sinh nhiều hơn. Thiếu ngủ cũng làm chậm quá trình trao đổi chất; gây cản trở việc tiêu hao mỡ thừa vào ban đêm.

Do đó, cần duy trì giấc ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm và tạo thói quen ngủ đúng giờ hàng ngày.

2. Căng thẳng quá mức vào buổi sáng

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng cân khó kiểm soát. Khi căng thẳng, cơ thể tiết ra cortisol – loại hormone làm căng cứng cơ bắp; gây đau đầu, rối loạn tiêu hóa và thúc đẩy cảm giác thèm ăn.

Để hỗ trợ quá trình giảm cân, cần học cách giảm căng thẳng và kiểm soát nồng độ cortisol trong cơ thể. Một số biện pháp đơn giản như uống một ly nước mỗi sáng; vận động nhẹ nhàng và hạn chế ăn đồ ngọt có thể giúp cải thiện tình trạng này.

3. Uống cà phê ngay sau khi thức dậy

Cơ thể mất nước sau một đêm ngủ, việc uống cà phê hay trà – những thức uống chứa caffeine – ngay khi thức dậy có thể làm tăng tiết cortisol, gây căng thẳng và mệt mỏi.

Thay vào đó, bạn nên uống một ly nước ấm để kích thích quá trình trao đổi chất; giúp giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

4. Bỏ qua bữa trưa

Bỏ bữa trưa và làm việc liên tục trong giờ nghỉ sẽ khiến cơ thể giảm mức tiêu thụ năng lượng và làm chậm quá trình đốt cháy chất béo. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất làm việc, mất tập trung mà còn khiến bạn ăn nhiều hơn vào buổi tối.

7 thói quen khiến bạn khó giảm cân

5. Không tập luyện thể thao, ít vận động

Nghiên cứu cho thấy các bài tập sức bền là cần thiết để giảm cân hiệu quả. Khi xây dựng cơ bắp, cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng ngay cả khi nghỉ ngơi, qua đó thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo.

Nhiều cơ bắp hơn đồng nghĩa với việc đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn, từ đó giúp giảm cân nhanh chóng.

6. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường

Thực phẩm nhiều đường không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và gây tăng cân không kiểm soát.

Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường như nước ngọt, nước trái cây, bánh ngọt, nước sốt, trái cây sấy khô sẽ giúp kiểm soát cân nặng.

7. Ăn quá ít chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh có tác động tích cực đến việc giảm cân nhưng thường bị nhiều người bỏ qua. Chúng giúp cân bằng hormone, hỗ trợ quá trình giảm cân và xây dựng cơ bắp. Các chất béo như omega-3 còn kích thích sản xuất testosterone, hormone có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp. Khi khối lượng cơ tăng, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều calo hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi.

Hãy bổ sung vào chế độ ăn các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như bơ, hạnh nhân, quả óc chó, dầu hạt lanh, dầu ô liu, hạt chia và các loại cá béo. Tránh xa các loại chất béo chuyển hóa, bão hòa như xúc xích, thịt đỏ, bơ, mỡ lợn, mỡ cọ và đồ ngọt.