Một số thói quen xấu trong sinh hoạt có thể gây hại cho não, dẫn đến cáu gắt, kém tập trung, mệt mỏi, và giảm khả năng tư duy cũng như phán đoán.

Nếu bạn gặp phải một trong 8 thói quen sau, hãy nhanh chóng thay đổi.

8 thói quen gây hại cho não

1. Luôn một mình và lười nói chuyện khiến trí não không được rèn luyện, khả năng diễn đạt ngôn ngữ ngày càng kém.

Não có một khu vực chuyên trách về ngôn ngữ, liên quan đến việc giao tiếp hàng ngày. Thường xuyên giao tiếp giúp rèn luyện khu vực này. Nếu bạn ít trò chuyện, khu vực này sẽ suy giảm, dần dần khả năng diễn đạt sẽ kém đi.

Sự im lặng và cô đơn có mối liên hệ với nhau. Một số người có cảm giác cô đơn nhưng không biết cách thích nghi và kết nối với môi trường xung quanh. Theo thời gian, điều này có thể làm suy giảm chức năng não, tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ khi về già.

2. Ăn quá nhiều đường sẽ gây hại cho sự phát triển thần kinh, ảnh hưởng đến việc cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho tế bào não.

Việc ăn quá nhiều đường ảnh hưởng đến cơ chế tiết hormone của cơ thể, ngăn cản việc hấp thụ vitamin C và protein, gây hại cho sự phát triển thần kinh. Chất béo tích tụ cũng làm suy yếu tình trạng mạch máu, gây cản trở cung cấp dinh dưỡng và oxy cho não. Vì vậy, việc tiêu thụ đồ ngọt để giải tỏa căng thẳng chỉ nên làm có kiểm soát.

3. Thích trùm chăn lên đầu dễ dẫn đến tình trạng não thiếu oxy.

Một số người trùm kín đầu khi ngủ do tâm trạng không tốt hoặc muốn giữ ấm. Tuy nhiên, việc này có hại cho não vì lượng CO2 trong chăn sẽ tăng, trong khi lượng oxy giảm, gây thiếu oxy cho não.

4. Bỏ bữa sáng khiến não không đủ dinh dưỡng, lâu dần sẽ gây hại cho não.

Khi không ăn sáng sau khi thức dậy, cơ thể và não sẽ thiếu nguồn cung cấp đường cần thiết, dẫn đến tình trạng não không nhận đủ dưỡng chất, làm ảnh hưởng xấu đến não trong thời gian dài.

5. Thiếu ngủ khiến các chức năng của cơ thể không được phục hồi, đẩy nhanh quá trình lão hóa của tế bào não.

Giấc ngủ là thời điểm quan trọng để cơ thể phục hồi và giúp não thải bỏ các chất độc hại. Thiếu ngủ lâu dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của não bộ.

6. Hút thuốc và uống bia rượu làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh tim mạch.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và bệnh tim mạch. Nicotin có thể gây hại trực tiếp cho các tế bào thần kinh và làm chết chúng. Uống quá nhiều rượu bia cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ.

7. Lười tập thể dục làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Thiếu vận động tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến trí nhớ. Vận động giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ về tim mạch như huyết áp cao, tiểu đường và béo phì, góp phần ngăn ngừa các bệnh liên quan đến não và trí nhớ.

8. Tiếng ồn có thể gây hại cho thính giác, tổn hại trực tiếp đến chức năng não.

Tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn lớn như nhạc disco có thể làm tổn thương vĩnh viễn thính giác. Suy giảm thính lực tác động trực tiếp đến chức năng não, làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.