Nóng giận là bản năng, nhưng khống chế được lại là bản sự.

1. Khống chế cảm xúc là một loại năng lực

Vương Dương Minh nói: “Hỉ nộ ai lạc, bản thể vốn là trung hòa”. Nhà triết học Pháp Jean-Paul Sartre cũng từng nói: “Bạn tức giận, là bởi vì bạn lựa chọn tức giận”. Cảm xúc là thứ có thể kiểm soát được.

Năm 1496, Vương Dương Minh lại một lần nữa thi rớt cuộc thi hội. Có người lúc yết bảng nhìn không thấy tên mình thì gào khóc thảm thiết; Vương Dương Minh lại thờ ơ coi như không. Có người cho rằng Vương Dương Minh đang rất đau khổ nên tới an ủi ông.

Tuy nhiên Vương Dương Minh chỉ thoáng cười mà nói rằng: “Mọi người đều lấy việc thi rớt làm hổ thẹn, tôi lại lấy việc xúc động khi thi rớt làm hổ thẹn”. Binh gia thắng bại, xưa nay vốn là điều vô thường, thi cử cũng giống như vậy. 


Khống chế cảm xúc; Kiềm chế cảm xúc; Kiềm chế cảm xúc là gì
Chiến thắng người khác không bằng chiến thắng chính mình (ảnh minh họa Pinterest)

Đối với hầu hết người có học mà nói, đỗ đạt công danh chính là ưu tiên hàng đầu. Vương Dương Minh cũng rất hiểu điều này, nhưng ông không vì thế mà buồn phiền. Ông thi cử thất bại nhưng lại chiến thắng được chính mình.

Phiền não trên thế gian này đa phần đều đến từ ham muốn cá nhân; những mâu thuẫn xung đột cũng là từ cảm xúc mà ra.

2. Cảm xúc ổn định là một loại trí tuệ

Vương Dương Minh nói: “Tâm này bất động, tùy cơ vạn biến”. 

Đệ tử Từ Khản đang làm cỏ trong vườn hoa, vừa nhổ cỏ vừa trách móc: “Vì sao những cây tốt rất khó mọc lên, còn những cây xấu thì đầy rẫy khắp nơi?”

Vương Dương Minh nghe vậy mới trả lời: “Thiên địa sinh sôi nảy nở, hoa cỏ cũng vậy, phải chăng chưa từng phân thiện ác? Con người muốn ngắm hoa, liền cho hoa là thiện, cho cỏ là ác; nhưng đến khi cần đến cỏ, thì sẽ lại cho cỏ là thiện thôi!”

Chủ tể của thân chính là tâm, tâm cảnh bất đồng, cảm xúc cũng bất đồng; góc nhìn khác nhau đưa đến những kết quả khác nhau.

Kiềm chế cảm xúc bản thân ; Kiềm chế cảm xúc là bản lĩnh; Kiềm chế cảm xúc nóng giận
Tâm tĩnh tại mới có thể nhìn thấu vạn vật (ảnh minh họa Pinterest)

Cảm xúc không tốt là do tu dưỡng của bản thân chưa đủ.

Học cách nhìn mọi thứ từ nhiều khía cạnh, giữ tâm phóng khoáng, coi nhẹ mọi chuyện, đây chính là một loại trí tuệ.

3. Kiểm soát cảm xúc mới có thể kiểm soát cuộc đời

Báo chí từng đưa một tin rằng, trên một chuyến bay từ Trung Quốc đến Los Angeles, Hoa Kỳ, một bé trai không ngừng quấy rầy một hành khách bên cạnh. Người khách quả thực nhẫn không được, liền nhắc nhở phụ huynh phải quản con nhỏ.

Không ngờ rằng cha mẹ của đứa bé lại nhục mạ vị khách kia, còn túm cổ người đó; cuối cùng thì xô xát đánh nhau.

Sau khi máy bay hạ cánh, nhân viên hải quan đã đứng chờ gia đình đứa bé ở cửa. Bởi vì cha của đứa bé đã động thủ đánh người trước, Hải quan đã lấy tội danh “cố ý gây thương tích” để từ chối nhập cảnh, buộc họ phải trở về Trung Quốc.

Kiềm chế cảm xúc tiêu cực; Kiểm soát cảm xúc tiêu cực; Không kiềm chế được bản thân
Cảm xúc chính là đầu mối của mọi rắc rối (ảnh minh họa Pinterest)

Quả thực, con người ngay lúc bị chỉ trích thì tâm lý rất khó giữ vững. Tâm thái ảnh hưởng đến cảm xúc, cảm xúc thao túng hành vi, hành vi quyết định kết quả.

Diễn giả Anthony Robbins từng nói: “Bí quyết thành công là biết cách kiểm soát sức mạnh của nỗi đau và niềm vui, và không bị sức mạnh này phản ngược lại. Nếu bạn làm được điều này, bạn có thể kiểm soát cuộc sống của mình; ngược lại, bạn sẽ không thể nào nắm giữ được cuộc sống”.

Khống chế cảm xúc bản thân thật tốt thì nhân sinh đường đời mới có thể nắm vững và ít gặp trắc trở.

Theo Vision Times

Xem thêm video: