Tăng Quốc Phiên là một trong “tứ đại danh thần cuối thời nhà Thanh”, cả đời ông chính là một tấm gương sáng cho hậu thế, trong đó bí quyết chọn bạn của ông rất đáng để học hỏi. 

Tăng Quốc Phiên cho rằng, bạn bè giao hữu quý ở sự độ lượng, khoáng đạt; cần phải chân thành, chính trực, không toan tính vụ lợi. Trong cách chọn bạn bè, ông nói có 8 kiểu người nên kết giao, và 9 loại người không nên thân cận.

Cách chọn bạn tốt, 8 kiểu người nên kết giao

1. Người giỏi hơn mình

Kết bạn với những người giỏi hơn mình sẽ giúp chúng ta học hỏi được rất nhiều phương diện; tương hỗ học hỏi lẫn nhau, cải thiện bản thân, điều này vô cùng hữu ích. 

Người tài giỏi và ưu tú giống như một chùm ánh sáng, hướng người ta đi về phía trước; khi càng gần gũi với họ bạn sẽ càng trở nên tốt hơn, hướng thượng hơn.

2. Người có phẩm đức tốt

Người có đức là những người sống thiện lương, tâm bình khí hòa, gặp ai cũng dễ được lòng người. Kết giao với người như vậy chắc chắn sẽ khiến cảnh giới tư tưởng của bản thân được nâng cao hơn. 

Bí quyết chọn bạn; Bí quyết chọn bạn mà chơi; Bí quyết chọn bạn để kết giao
Gặp được người hiểu mình, đó chính là tri kỷ, nhất định phải trân trọng (ảnh: Infina)

3. Người thú vị

Oscar Wilde từng nói: “Thế gian này có quá nhiều gương mặt đẹp đẽ, nhưng lại quá ít những tâm hồn thú vị.

Một người thú vị không nhất thiết phải đọc hàng ngàn cuốn sách, nhưng tâm hồn anh ta thật phong phú. Một người thú vị có thể không đi hàng ngàn dặm, nhưng cuộc sống của anh ta không bao giờ dừng lại”

Cuộc sống của một người thú vị luôn luôn tích cực và nhiều màu sắc, kết bạn với kiểu người này sẽ làm giàu kiến ​​thức và kinh nghiệm của chúng ta; khiến cuộc sống thêm phần vui vẻ.

4. Người sẵn sàng chịu thiệt

Trong “Lục tổ đàn kinh” có nói: “Hết thảy ruộng phước chẳng rời tâm”.

Nguyện ý vì người mà chịu thiệt, rốt cục chẳng hề thiệt, thiệt càng nhiều phúc báo về sau càng lớn. Một người sẵn sàng chịu khổ, hy sinh lợi ích của mình cho người, đó chính là bậc quân tử. 

Người hiểu được đạo lý của sự tổn thất, tất nhiên cũng hiểu được giới hạn của cuộc sống. Họ làm gì cũng biết điểm dừng, luôn chừa cho mình một đường lui, cùng người như vậy làm bạn, sẽ học hỏi được rất nhiều đạo lý trong đối nhân xử thế.

5. Người thẳng thắn

“Bạn thật khó kiếm”, người bạn thẳng thắn là người thường chân thành và thực tế. Người bạn như vậy thường bên cạnh lúc hoạn nạn, khuyên răn đúng lúc, giúp ta tránh đi sai đường lạc lối. Người bạn như vậy thật đáng quý.

Bí quyết chọn bạn của Tăng Quốc Phiên
(ảnh minh họa Adobestock)

6. Người có chí lớn

“Ba quân có thể đoạt tướng, nhưng chí hướng thất phu thì không thể thay đổi”.

Một người không có hoài bão, chí hướng gì thì cả đời tầm thường. Kết giao với người có chí lớn có thể khiến chúng ta thấy được những nỗ lực sống và con đường nhân sinh, để đời người không trở nên vô nghĩa, vô tích sự, lãng đãng như bèo dạt mây trôi. 

7. Người luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác khi khó khăn

Ân huệ không phải ở chỗ nhiều hay ít, mà ở chỗ có thể giải quyết được khó khăn đúng lúc nguy nan hay không. Vậy nên giúp người đúng thời điểm mới là đáng quý nhất. Khi bạn đang gặp khó khăn mà gặp được một người bạn sẵn lòng giúp bạn, thì đó là một người rất trượng nghĩa, rất đáng trân trọng.

8. Người thấu hiểu mình

Gặp được một người thấu hiểu mình, có thể cảm thông, quan tâm mình, đây thực sự là một người bạn tri kỷ. Ở cùng người bạn như thế, sẽ ít hiểu lầm, ít tranh cãi, cũng chẳng cần những giải thích dư thừa, rất nhiều chuyện sẽ vì tâm đầu ý hợp mà tự thông. 

Quản Trọng thời Xuân Thu là người nước Tề, tướng mạo đường hoàng, tinh thông kim cổ, ông được coi là người có năng lực kinh bang tế thế.

Khi còn trẻ, ông và Bào Thúc Nha cùng nhau buôn bán, khi có được tiền lời Quản Trọng luôn lấy phần hơn. Mọi người đều tức giận thay cho Thúc Nha, Thúc Nha nói: “Quản Trọng không phải là người tham lam, anh ấy lấy nhiều hơn là bởi trong nhà khó khăn. Là ta cam tâm tình nguyện để cho anh ấy phần hơn”.

Bí quyết chọn bạn của Tăng Quốc Phiên
(ảnh minh họa NTDVN)

Sau này khi Quản Trọng tòng quân, mỗi lần đánh giặc đều đứng ở phía sau cùng, khi rút lui thì lại chạy trước mọi người. Ai cũng mắng anh là kẻ hèn nhát, chỉ có Thúc Nha nói: “Quản Trọng còn có cha mẹ già cần phụng dưỡng. Anh ấy là người biết nắm bắt cơ hội, nhất định sẽ làm nên việc lớn”.

Quản Trọng khi biết chuyện thì thập phần cảm động: “Mạng của ta là của cha mẹ, người hiểu được ta thực sự thì chỉ có Bào Thúc Nha”. Kể từ đó, hai người họ là bạn vào sinh ra tử, tri kỷ tri giao. 

9 Loại người không nên gần gũi

1. Người không cùng chí hướng

Không cần phải miễn cưỡng kết giao với người không cùng chí hướng, miễn cưỡng ắt chẳng bền. 

2. Người a dua xu nịnh

Loại người này thường nắm bắt tâm ý người khác mà hùa theo, nhằm thực hiện những ý đồ giấu kín của mình. Họ là những kẻ sống bằng mặt mà không bằng lòng.

3. Vong ân phụ nghĩa

Nên tránh xa loại người đổi trắng thay đen, vong ân phụ nghĩa. Loại người này không thể nói lý, không có tình người, nay quen mai thù, thay đổi thất thường, không thể kết giao.

4. Kẻ ngỗ ngược bất kính, bất hiếu

“Bách thiện hiếu vi tiên”, trăm điều thiện thì hiếu đứng đầu. Với cha mẹ còn không thể hiếu kính, thì làm sao có thể thật tình đối đãi với ai? Người như vậy sao có thể đáng tin đây? 

Người bất hiếu cha mẹ sao có thể thật lòng với người khác? (ảnh minh họa Adobestock)

5. Người cố chấp

Những người bảo thủ, cố chấp, tầm mắt hạn hẹp, cùng họ giao du thật khiến người ta trở nên hẹp hòi, tiêu cực. 

6. Loại người giậu đổ bìm leo

Cổ nhân nói: Người phạm tội, chưa hẳn là ác; nhưng kẻ mà thừa cơ hại người thì tốt nhất nên tránh xa. Ở cùng loại người này chỉ trăm điều hại không một điều lợi. 

7. Kẻ chiếm đoạt lợi ích người khác

Người mà thích chiếm đoạt của người, có hai nhược điểm, chính là tham lam và thiển cận, hai thứ này cũng là độc dược của nhân sinh. Làm bạn với loại người này, không chỉ dễ thiệt thân mà còn dễ khiến mình bất tri bất giác mà trở nên tham lam, thiển cận giống như họ. 

8. Người bạc đức

Người không có đạo đức thì lòng dễ kiêu ngạo, gặp người người ghét, không ai xem trọng. Không đức hạnh thì chính là tiểu nhân, tâm tính bất định. 

Thà kết oán với quân tử, chứ chớ kết bạn với tiểu nhân. Với người quân tử chính trực, dẫu kết thành thù hận, nhưng khi gặp phải việc có lợi cho muôn dân họ cũng sẽ không vì tư thù mà làm hại bạn, ngược lại còn hết lòng tương trợ. 

Thà đắc tội với quân tử, chớ đừng kết bạn với tiểu nhân (ảnh minh họa Facebook)

Nhưng gặp phải kẻ tiểu nhân thì hoàn toàn ngược lại, chưa nói đến việc trả thù giải hận với bạn, ngay cả khi làm thân với hắn cũng không tránh khỏi những âm mưu, ám toán.

9. Người không có chính kiến

Đó là người mà không có quan điểm, chủ kiến của riêng mình, bảo sao làm vậy, hùa theo đám đông. Làm bạn với người như vậy sẽ dễ trở nên bạc nhược, trôi theo dòng chảy của cuộc đời mà không thể tự chủ.

Tăng Quốc Phiên được mệnh danh là “Thiên cổ hoàn nhân”, con người thập toàn thập mỹ mọi thời đại. Trong cách đối nhân xử thế, cách chọn bạn bè của ông cũng hàm chứa đại trí tuệ, thật đáng để cho hậu thế học hỏi và noi theo.

Theo Sohu