Người xưa vẫn thường nói “Trên đầu ba thước có Thần linh”, “người đang làm trời đang nhìn”, con người vì dục vọng của bản thân mà cứ cố tình làm những điều trái ngược thì rồi cũng sẽ bị quả báo. Câu chuyện về người con dâu bất hiếu dưới đây chính là một bài học cảnh tỉnh sâu sắc cho thế nhân.

Con dâu ngược đãi mẹ chồng

Cổ nhân lưu lại một chuyện kể rằng xưa có một người phụ nữ họ Lưu. Chồng của cô tên Trần Hoan làm nghề đánh xe để mưu sinh và rất hiếu thảo với mẹ. Người mẹ đã già và hai mắt lại bị mù. Trần Hoan đi làm kiếm được tiền lại mua ít thịt mang về nhà cho vợ và mẹ. 

Người con dâu này lại rất lười biếng, hết ăn rồi lại nằm. Hơn nữa cô lại là người rất hỗn xược; cứ hễ chồng đi vắng là ở nhà coi mẹ chồng không ra gì. Người chồng mua đồ ăn về thì cô cũng phải ăn trước hơn một nửa; chỉ để lại một chút cho mẹ già ăn. 

Mẹ chồng sợ con trai biết chuyện sẽ tức giận mà trách móc con dâu, nên cũng không nói chuyện này cho con trai biết; chỉ biết tự mình than ngắn thở dài. Vì vậy mà Trần Hoan mãi về sau cũng không biết gì về chuyện này.

Thần sấm trừng phạt người con dâu độc ác

Chỉ vì ham ăn mà người con dâu đã đối xử tàn nhẫn với mẹ chồng
Chỉ vì ham ăn mà người con dâu đã đối xử tàn nhẫn với mẹ chồng (ảnh lecourrier)

Về sau người vợ sinh được một bé trai; nhưng có con rồi thì cô lại càng tham ăn hơn. Có lần Trần Hoan mua ít mì về để vợ nấu cho mẹ ăn, còn anh thì lại đánh xe đi ra ngoài. Mì nấu xong thì người vợ cứ thế ăn hết một mình. 

Lúc mẹ chồng đói và nói muốn ăn thì người con dâu mới không biết làm sao. Cô nghĩ mẹ chồng hai mắt không nhìn được, nên nhẫn tâm lấy giun và nấu lên cho mẹ chồng ăn. Người mẹ ăn xong thì nôn ra mãi không thôi. Ngay lúc này đột nhiên mưa to gió lớn, một tiếng sét xé trời vang lên, người con dâu không còn thấy đâu nữa.

Sau cơn mưa, Trần Hoan vội vàng đánh xe chạy về nhà. Lúc đi ngang qua một ngọn núi đá thì chợt nhìn thấy người vợ của mình ở đó và không mặc chút gì; eo lưng bị ngập ở trong đá; không làm sao mà thoát ra được. 

Hỏi cô chuyện gì đã xảy ra thì cô như bị câm và không thể nói được; nhưng cũng không chết. Cô cứ thế trợn mắt mà nhìn người ta, nhìn giống như một kẻ ngốc và không còn biết gì nữa. Sét cũng đánh vào đá và để lại mấy chục chữ, nhìn cứ như là được khắc lên vậy. Nội dung đại ý là: “Chỉ có nửa thân người là sống, lộ ra bộ ngực để nuôi con nhỏ. Mỗi ngày chỉ cho ăn một bữa để kéo dài mạng sống. Hết 3 năm thì sẽ bị sét đánh chết”.

Quả báo hiện tiền cảnh tỉnh thế nhân

Thần Sấm đã dụng tâm sắp xếp mọi thứ hoàn hảo
Thần Sấm đã dụng tâm sắp xếp mọi thứ hoàn hảo (ảnh SOH)

Trần Hoan mỗi ngày đều bế con trai đến cho bú sữa mẹ; cũng mang thức ăn đến cho vợ mình. Nhưng mỗi ngày cũng chỉ dám cho ăn một bữa, không dám cãi lời khuyên răn của Thần sấm. Có rất nhiều người đến xem cảnh tượng kỳ lạ này, nhưng cũng chỉ có thể quan sát từ xa chứ không thể tiến lại gần. Nếu có ai cố tình đi lại gần thì sẽ cảm thấy như có một cái gì đó giữ chân lại, rất kỳ quái!

Đúng 3 năm sau thì vợ của Trần Hoan bị sét đánh chết; thân thể nát bấy, khắp cả người bị phỏng và lở loét; giun và dòi đến đục khoét thi thể cô. Sau đó tảng đá cũng khôi phục lại hình dáng như ban đầu.

Dân làng nói rằng đây là quả báo cho người phụ nữ độc ác. Trời vẫn thương người tốt là người chồng và trẻ nhỏ mới sinh. Trần Hoan nhà nghèo khó tái giá, càng khó mà thuê được vú em; con nhỏ không có sữa bú thì chắc chắn sẽ yểu mệnh. Hơn nữa Trần Hoan sẽ bị tuyệt đường con cháu. Cách làm này của Thần sấm cũng chính là đền đáp xứng đáng cho người con trai hiếu thảo, và cũng để lại lời cảnh tỉnh sâu sắc cho thế nhân.

Theo chuyện được ghi lại trong cuốn “Nhĩ thực lục” của Nhạc Quân vào thời nhà Thanh.