Người Trung Quốc có một câu chúc phúc là “Tâm tưởng sự thành” (muốn gì được nấy), vì con người muốn đạt được điều gì thì đều phải bỏ ra rất nhiều công sức. Nhưng đối với thần tiên thần thông quảng đại thì việc “muốn gì được nấy” lại rất dễ dàng. Chỉ có điều Thần tiên sẽ không tùy tiện mà làm như thế.

Hòa thượng hiển thần tích

Trong năm Thái Hòa triều đại nhà Đường, Thôi Huyền Lượng giữ chức thứ sử Hồ Châu. Có một hòa thượng tên là Đạo Nhàn rất giỏi thuật bào chế thuốc. Vì vậy Thôi Huyền Lượng đã đến để xin học hỏi. 

Hòa thượng nói: “Phương thuật kỳ thực không khó, nhưng ai hưởng lợi từ phương thuật này sẽ bị trừng phạt. Tuy nhiên cũng có thể cho ông xem qua một chút”. Vì vậy Thôi Huyền Lượng đã mua nửa ký thủy ngân, đổ vào trong một cái nồi đất, bỏ vào trong đó một viên thuốc màu tím; dùng một cái nắp vung bằng đất đậy lên; lại dùng than củi chất xung quanh cái nồi. Sau khi chuẩn bị xong thì bắt đầu đốt lửa.

Vị hòa thượng nắm rõ phương thuật nhưng cũng không dám sử dụng tùy tiện
Vị hòa thượng nắm rõ phương thuật nhưng cũng không dám sử dụng tùy tiện (ảnh deadbees)

Hòa thượng nói với Thôi Huyền Lượng: “Nếu như chỉ là luyện thành bạc thì không có gì huyền bí. Ông có thành tâm thành ý mà nghĩ đến một cái gì đó thì tự nhiên sẽ thành hình đó”. Chỉ một lát sau, hòa thượng đem cái nồi bỏ vào trong một chậu nước, ông cười nói: “Ông nghĩ đến cái gì?” Thôi Huyền Lượng nói: “Nghĩ tới hình tượng của chính bản thân tôi”

Hòa thượng lấy từ trong nồi ra một thứ và đưa cho Thôi Huyền Lượng xem. Thật đúng là một mô hình bằng vàng của Thôi Huyền Lượng, từ lông mi, con mắt, khăn đội đầu… đều giống y hệt.

Truy cầu thần thông không được là có huyền cơ

Nhiều người tu luyện truy cầu thần thông nhưng càng cầu lại càng không được
Nhiều người tu luyện truy cầu thần thông nhưng càng cầu lại càng không được (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Tại sao hòa thượng biết pháp thuật mà không dám tùy tiện sử dụng? Việc này là có huyền cơ của nó. Một người muốn đắc được gì đó thì đều phải dùng phúc phận của bản thân để đánh đổi. Vì vậy, nếu bạn có được thứ mà bạn không nên có thì tức là bạn đã mất đi phước báo của mình. 

Nếu bạn có được quá nhiều vàng bạc thì có khi kiếp sau phải dùng cả nửa cuộc đời để trả nợ; thậm chí còn dùng cả tính mạng để đánh đổi. Hòa thượng biết rõ cái lý này; các vị thần tiên cũng hiểu rõ điều này.

Rất nhiều người tu luyện truy cầu công năng và thần thông, nhưng có làm như thế nào cũng không đắc được, vì sao vậy? Trên thực tế là Thần đang bảo vệ con người. Bởi vì con người có thần thông rồi nhưng tâm tính lại có hạn; sẽ vì những điều họ cho là tốt mà làm nhưng thực ra lại không tốt. Như vậy họ phải dùng phúc phận của bản thân mà đánh đổi; trả không nổi thì sẽ bị mất tính mạng. Do vậy cái được chẳng bõ cho cái mất. Đây chính là nguyên nhân khiến con người cầu thần thông mà lại không được.

Theo Bannedbook