Một người cao quý không phải vì tiền tài, địa vị hay danh vọng, mà là ở phẩm chất bên trong, việc đọc sách có thể bồi dưỡng nội tâm của con người.

Càng đọc nhiều, sách càng đưa chúng ta đến gần hơn với thế giới, và cuộc sống càng trở nên tươi sáng và ý nghĩa hơn. Mùi vị của những đồ vật bên ngoài theo thời gian sẽ trở nên khó chịu, nhưng hương vị của việc đọc sách theo thời gian sẽ ngày càng sâu sắc hơn.

Đọc sách cũng giống như tiết kiệm tiền, bạn có thể không thấy được kết quả trước mắt, nhưng về lâu dài bạn sẽ thu hoạch được rất nhiều. Đọc sách là khoản đầu tư có chi phí thấp nhất và cũng là ngưỡng cửa thấp nhất để trở nên cao quý.

Đọc sách là khoản đầu tư có chi phí thấp nhất 

Chu Hi từng nói: “Nghiên cứu học vấn, đừng nghiên cứu lý lẽ trước, muốn nghiên cứu lý lẽ, nhất định cần phải đọc sách.” Đọc sách là để tìm kiếm kiến ​​thức, thấu hiểu chân lý, hiểu biết quá khứ và để trở nên tốt hơn mỗi ngày. Khoản đầu tư quan trọng nhất mà mọi người nên thực hiện là đầu tư vào bản thân, mà đọc sách có thể nâng cao cảnh giới tư tưởng của con người. 

Đọc sách là ngưỡng cửa thấp nhất để trở nên cao quý
Đọc sách là khoản đầu tư cho bản thân với chi phí thấp nhất (ảnh: Freepik)

Đọc sách là khoản đầu tư vào chính bạn. Ý nghĩa của việc đọc là để tích lũy kinh nghiệm từ những trải nghiệm của người khác và tránh cho bản thân không phải đi đường vòng. Thời gian của mỗi người là có hạn, trải nghiệm của mỗi người cũng rất khác nhau, những kiến ​​thức và đạo lý tưởng chừng như không quan trọng trong sách lại là dưỡng chất có thể nuôi dưỡng chúng ta.

Thế giới trong cuốn sách rộng lớn đến nỗi chỉ cần lật từng trang, bạn có thể cảm nhận được sự phấn khích và ánh sáng trong suy nghĩ của mình. Khi còn trẻ, bạn luôn phàn nàn rằng việc đọc sách là vô ích, đó chỉ là do bạn không cảm nhận được lợi ích của việc đọc sách mà thôi. 

Đọc sách là khoản đầu tư có chi phí thấp nhất. Mỗi cuốn sách giống như một cánh cửa mở ra những thế giới khác nhau, bạn muốn đi đến đâu thì đều có thể tự mình quyết định. Ông Dương Thao từng nói: “Đọc sách cũng giống như việc làm một chuyến thăm ‘vô hình’ đến một căn nhà vậy. Muốn gặp một người thầy đáng kính hay đến thăm một học giả nổi tiếng, bạn không cần phải chào hỏi, gặp mặt, cũng không sợ làm phiền chủ nhà.” “Bất kể chủ nhà mà chúng ta muốn gặp ở trong nước hay nước ngoài, bất kể chủ nhà thuộc thời hiện đại hay cổ đại, bất kể chuyên ngành gì, bất kể người đó nói về những đạo lý to lớn hay chỉ là cuộc trò chuyện đùa giỡn, bạn có thể đến gần và lắng nghe đầy đủ.” 

Để học một ngôn ngữ, bạn cần thuê giáo viên chuyên nghiệp và tạo môi trường ngôn ngữ tốt; để học một công nghệ, bạn cũng cần có nền tảng kinh tế và đầu tư tài chính. Duy chỉ có đọc sách là không đòi hỏi gì hơn ngoài một cuốn sách và một trái tim bình tĩnh. 

Đọc sách là ngưỡng cửa thấp nhất để trở nên cao quý 

Người xưa nói rằng: “Phúc hữu thi thư khí tự hoa”, có nghĩa là bụng chứa sách vở tất mặt mũi sáng sủa. Đọc sách có thể mở rộng tầm nhìn và làm phong phú nội tâm của con người. Chỉ khi trong nội tâm bạn có tài năng và kiến ​​thức thực sự thì bạn mới có đủ sức mạnh để ứng xử và làm việc. Chỉ khi đó, sự tự tin của bạn mới bộc lộ từ trong ra ngoài. Người đọc sách sẽ luôn nghiêm khắc yêu cầu bản thân, luôn hướng về mặt tốt của sách, áp dụng những đạo lý, kinh nghiệm trong sách vào cuộc sống, phẩm chất và sự giáo dưỡng tự nhiên sẽ được bộc lộ ra, khí chất cũng tự nhiên được nâng cao tương ứng.

Đọc sách sẽ đem lại những ảnh hưởng và thay đổi một cách tinh tế. Thông qua đọc sách, mọi người có thể hiểu được những quan điểm khác nhau và hình thành thói quen tư duy độc lập. Thời gian trôi qua, khi kiểu tư duy này phát triển thành quan điểm sống, thì chúng ta không còn mù quáng nghe theo hay dựa dẫm vào người khác khi gặp vấn đề nữa, mà trở nên thong dong và điềm tĩnh hơn. Khí chất của một người không phải biểu hiện qua việc đeo vàng bạc, đi xe sang, ở căn nhà lớn, hay dung mạo xinh đẹp, mà là thái độ đứng đắn, tự tin và điềm tĩnh trong cách ứng xử. 

như thế nào là người cao quý; phẩm chất cao quý
Đọc sách sẽ đem lại những ảnh hưởng và thay đổi một cách tinh tế (ảnh: Theladders)

Dung mạo xinh đẹp đến mấy rồi cũng sẽ già nua theo thời gian, nhưng một tâm hồn tao nhã sẽ không bao giờ khô héo, giống như rượu lâu năm càng ủ càng thơm. Ý nghĩa của việc đọc là dùng những gì bạn cảm nhận được trong cuộc sống để đọc và dùng những gì bạn có được từ việc đọc để sống. Học tập là khoản đầu tư có chi phí thấp nhất và là ngưỡng cửa thấp nhất để trở nên cao quý.

“Trong sách là những ngôi nhà xa hoa và những quý cô duyên dáng.” Dù có bao nhiêu tiền mà không đọc sách thì tư duy không thể tiến bộ, hành vi cũng trở nên thô tục, người như vậy được gọi là “nhà giàu mới nổi.” Quyền lực dù có mạnh mẽ đến đâu, nếu bên trong không có thứ gì thì cũng sẽ không được người khác tôn trọng. Người thông minh biết đầu tư vào bản thân thông qua việc đọc sách và bất cứ lúc nào cũng không bao giờ từ bỏ việc đọc sách. Hãy dùng sách để chắp cánh cho trái tim và tìm nơi trú ngụ cho tâm hồn. 

Theo Vision Times