Trận động đất gây thương vong nhiều nhất thế kỷ 20 diễn ra ở Đường Sơn, Trung Quốc năm 1976 đã hé lộ rất nhiều bí mật về sinh mệnh con người. Người ta lại một lần nữa phải đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của linh hồn cũng như những khả năng đặc biệt của con người.

Trận động đất làm rung chuyển Đường Sơn

Vào lúc 3 giờ 42 phút 54 giây sáng ngày 28/7/1976, một trận động đất với cường độ 7,8 độ richter đã xảy ra tại thành phố Đường Sơn, Trung Quốc. Trận động đất đã phá hủy khoảng 1/5 thành phố, giết chết 242.769 người, làm 164.851 người bị thương. Trong đó có hàng ngàn người đã được cứu thoát khỏi bàn tay của tử thần.

Một cuộc điều tra xã hội học đã được tiến hành ngay sau đó. Những người được cứu sống trở lại từ trạng thái cận tử đã tham gia cuộc nghiên cứu. Họ đã kể lại trải nghiệm của mình trong những giây phút nguy kịch nhất của cuộc đời.

Điều đáng ngạc nhiên là nhiều người đã không cảm thấy sợ hãi. Vào lúc đứng trước ngưỡng cửa của cái chết, họ không cảm thấy đau đớn hay hối tiếc gì cả. Trái lại họ còn cảm thấy một loại cảm giác hưng phấn. Họ cảm thấy như được giải thoát khỏi thân thể vật chất của mình vậy. Một số nói rằng họ đã nhìn thấy một đường hầm ánh sáng. Một số thì cho biết họ đã nhìn thấy các sinh mệnh khác.

Trận động đất ở Đường Sơn năm 1976 được coi là trận động đất gây thương vong nhiều nhất thế kỷ 20
Trận động đất ở Đường Sơn năm 1976 được coi là trận động đất gây thương vong nhiều nhất thế kỷ 20 (ảnh Wikipedia)

Trải nghiệm cận tử của những người được cứu sống khỏi trận động đất

Có thể là nhiều người đã quen thuộc với những câu chuyện như thế này. Các chuyên gia gọi đây là ‘trải nghiệm cận tử’ (NDE).

Sự tồn tại của NDE đặt ra một vấn đề cho sự hiểu biết hiện nay về tinh thần. Khoa học hiện đại cho rằng tinh thần là một sản phẩm của các phản ứng hóa thần kinh. Họ không tin rằng nó là một thực thể độc lập với bộ não. Hiện tượng NDE gợi ý rằng, người ta không chỉ có một thân thể mà còn có một linh hồn. Một cách tự nhiên, các nhà khoa học có những quan điểm khác nhau về sự tồn tại của linh hồn như là một thực thể độc lập.

Một nghiên cứu về vấn đề này đã được thực hiện bởi bác sĩ Duncan MacDougall ở Haverhill, Massachusetts, vào năm 1907. MacDougall đã làm việc với 6 bệnh nhân đều ở trong tình trạng nguy kịch. Ông cân họ vào thời khắc ngay trước khi chết, và ngay sau khi họ chết.

Kết quả được công bố trong các tạp chí y học hiện đại cho thấy, các bệnh nhân đã bị mất khoảng 21 gam vào đúng lúc chết. Bác sĩ MacDougall đã đi đến kết luận rằng cân nặng khác nhau này chính là ‘cân nặng’ của linh hồn.

Nghiên cứu bị lãng quên

Ngày nay, người ta không quan tâm nhiều lắm đến nghiên cứu này. Họ bác bỏ nó như là một chuyện vặt trong giới khoa học. Nhiều người cho rằng có thể đã xảy ra các lỗi đo lường gây ra bởi một số nhân tố. Thế nhưng cho đến nay chưa một ai khác đã làm lại thí nghiệm này.

Giáo sư Crick, người được nhận chung giải Nobel với James Watson năm 1962 vì đã phát hiện ra cấu trúc xoắn kép của ADN đã khẳng định rằng: “Tinh thần của chúng ta – sự hành xử của não bộ chúng ta – có thể được giải thích bằng sự tương tác của các tế bào thần kinh (và các tế bào khác) và các phân tử liên quan đến chúng.”

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng Giáo sư Crick đã bám vào một quan điểm cực đoan. “Nói thế thì nhà thờ giống như là một đống đá và kính vậy. Đúng là như vậy, nhưng quá đơn giản và còn thiếu điểm chính”, dẫn lời ông Michael Reiss, giáo sư thuộc trường Đại học London, người vừa là một nhà khoa học vừa là một giáo sĩ.

Nhiều người trên thế giới cũng có trải nghiệm cận tử

Trải nghiệm cận tử là một trải nghiệm được kể lại bởi một người suýt chết hoặc đã bị chết lâm sàng và được cứu sống
Nhiều người từng có trải nghiệm cận tử (ảnh Theconversation)

Nghiên cứu đầy đủ nhất về NDE cho đến nay đã được thực hiện bởi Pim van Lommel và một nhóm các bác sĩ Hà Lan trên 344 bệnh nhân tại 10 bệnh viện. Các bệnh nhân đã được cứu sống lại sau khi bị ngưng tim.

Nghiên cứu này được công bố ở Lancet năm 2001. Nghiên cứu cho thấy 62 bệnh nhân (18%) đã có những hồi tưởng về NDE. Có 41 người trong số này nói là đã trải qua những trải nghiệm “sâu sắc” hay “rất sâu sắc”.

Một nửa trong số các bệnh nhân cho biết đã trải qua NDE. Họ nói rằng bản thân ý thức được là đang chết. Trong khi 56% nói rằng họ đã trải qua những cảm xúc tích cực. 15 người (24%) cho biết đã trải qua trải nghiệm ở bên ngoài thân thể. Trong khi 31% trải qua việc chuyển động qua một đường hầm. 18 người nói rằng họ đã nhìn thấy “thiên cảnh”. 1/3 nói rằng họ đã gặp các thân nhân đã chết. 8 người nói rằng họ đã nhìn thấy cuộc đời của mình được tái hiện lại.

“Khái niệm được giả sử cho đến nay nhưng chưa bao giờ được chứng minh một cách khoa học, rằng ý thức và ký ức nằm ở trong bộ não”. Giáo sư Van Lommel viết trong cuốn “Sự tiếp tục của Ý thức”.

“Trong khoảng thời gian chết lâm sàng với điện não đồ thẳng băng, làm sao mà người ta lại có thể trải nghiệm được một ý thức rõ ràng ở bên ngoài thân thể vào thời điểm mà bộ não không còn hoạt động nữa?” Van Lommel đặt vấn đề. 

Trận động đất cũng hé mở những khả năng đặc biệt của con người

Trận động đất ở Đường Sơn không chỉ đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của linh hồn. Một vài khả năng siêu phàm của con người cũng được tiết lộ sau trận động đất. Giới tu luyện vẫn thường nói đến công năng ‘túc mệnh thông’, có nghĩa là khả năng nhận thức được một sự kiện trước khi nó xảy ra. Một cụ già ở Đường Sơn đã có những trải nghiệm tương tự như loại công năng này.

Vài giờ trước trận động đất, tại một ngôi làng ở Đường Sơn, một cụ già 70 tuổi đã dự đoán chính xác được trận động đất. Khoảng mười giờ trước trận động đất, cụ đột nhiên có một cảm giác sợ hãi mạnh mẽ. Cụ không biết được từ “động đất”, nhưng cụ biết rằng mặt đất sắp sụp xuống. 

Cụ không dám nói ra điều này với người khác. Bởi vì việc này xảy ra trong thời kỳ Đại Cách mạng Văn hóa. Lúc này người ta có thể công kích và trừng phạt người khác với những lý do nhỏ nhặt nhất (và thường là bịa ra). Tuy nhiên, cụ đã tới nhà của Bí thư Đảng và nói với ông: “Một điều gì đó rất khủng khiếp sắp xảy ra trong ngày hôm nay. Mặt đất sẽ sụp xuống và gây ra vô số cái chết. Ông và gia đình ông phải đi ngay và hãy tìm một nơi ở ngoài trời. Đừng ở trong nhà đêm hôm nay.”

Tất nhiên người Bí thư Đảng không tin cụ và trả lời: “Làm sao bà có thể nói những điều ngu xuẩn như vậy được? Đó là mê tín. Bà sẽ gặp rắc rối nếu bà để người ta nghe được điều này.”

Làm theo lời bà cụ mà thoát được thảm họa động đất

Công năng túc mệnh thông là một trong những tiềm năng của con người nhưng đã bị che lấp đi
Công năng túc mệnh thông là một trong những tiềm năng của con người nhưng đã bị che lấp đi (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Cụ đã cố gắng thuyết phục người Bí thư Đảng nhiều lần nhưng không thành công. Nản lòng, cụ nói với ông: “Tôi là một người già, và tôi chưa từng nói dối ai trong suốt cuộc đời tôi. Nếu một thảm họa xảy ra vào tối nay, không ai sẽ có thể tránh được nó. Xin hãy tin tôi lần này, và hãy ở ngoài tối nay. Sẽ là quá muộn vào sáng sớm ngày mai.”

Vì cụ rất nghiêm túc nên người Bí thư Đảng đã đồng ý ở bên ngoài vào đêm hôm đó. Cụ cũng đã thuyết phục một viên chức địa phương khác và gia đình họ ở bên ngoài. Sáng sớm hôm sau, trận động đất thực sự đã xảy ra. Trong ngôi làng đó, chỉ gia đình cụ và gia đình của hai viên chức địa phương là không có người bị thương.

Sau trận động đất, người Bí thư Đảng và những viên chức địa phương khác đã đối xử với cụ như thể cụ là một vị Thần sống. Họ làm theo bất cứ điều gì mà cụ nói. Sau đó, câu chuyện này được lan truyền ra. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao hơn đã dán nhãn cho cụ là “truyền bá mê tín”“âm mưu tiếm quyền nhà chức trách địa phương”. Họ bắt cụ và tống cụ vào tù.

Công năng túc mệnh thông

Công năng túc mệnh thông là một trong những tiềm năng của con người. Tuy nhiên, nó đã bị chôn vùi bởi đủ loại chấp trước con người, như là truy cầu danh lợi, tranh đấu được mất. Nhiều người già có thể có công năng túc mệnh thông rất mạnh. Bởi vì những chấp trước của họ đã bị giảm đi hay tiêu mất trong cuộc đời gian khổ.

Khi một điều gì xấu sắp xảy ra, những người có công năng túc mệnh thông thường cảm thấy rất khó chịu. Chẳng hạn như run lên vì lạnh, bồn chồn, mất ngủ, sợ hãi và những cảm giác giống như vậy.

Theo Chánh Kiến