Một người phụ nữ kiêu ngạo vì dung mạo xinh đẹp của mình, Đức Phật vì vậy mà đã giảng ra 3 khuyết điểm và 10 nghiệp chướng của phụ nữ.

Con dâu xinh đẹp nhưng kiêu ngạo

Có lần trưởng giả Tu Đạt nói với Đức Phật: “Thưa Đức Phật! Đệ tử có tất cả 7 người con trai, 6 người con dâu đều hiếu thuận, hiền dịu, thông minh. Duy chỉ có người con dâu thứ 7 tên là Ngọc Gia, mặc dù dung mạo xinh đẹp, thông minh tuyệt đỉnh, nhưng lại vô cùng kiêu căng; lúc nào cũng ăn nói lỗ mãng, khinh thường người bề trên.

Chúng con vốn định đưa con dâu đến để xin Đức Phật khai thị. Nhưng tâm cô ta đã bị sự vô minh che lấp. Cô ta không những không tin, hơn nữa còn phỉ báng Đức Phật. Cô ta cho rằng đời người hưởng lạc, xinh đẹp và ái tình là quan trọng nhất. Trừ những thứ đó ra, cô ta không quan tâm đến việc gì hết. Chúng con không nghĩ ra được biện pháp gì, chỉ xin Đức Phật từ bi, nghĩ cách để độ hóa người con dâu ương ngạnh này”.

Nghiệp chướng là gì; Nghiệp chướng quá nặng; Đức Phật giảng đạo
Vị trưởng giả cầu xin Đức Phật cứu giúp người con dâu ương ngạnh (ảnh minh họa Facebook)

Đức Phật nhận thấy tấm lòng của trưởng giả Tu Đạt, liền nói: “Ngọc Gia cũng không muốn đến đây. Con lại yêu mến quan tâm đến con dâu như thế; vậy thì ngày mai ta sẽ đến thăm nhà của con!”

Trưởng giả Tu Đạt nghe nói Đức Phật sắp về thăm nhà mình, xúc động đến chảy cả nước mắt, liền đi đến chỗ Đức Phật ngồi, quỳ lạy dưới chân Phật.

Đức Phật từ bi, cảm hóa người phụ nữ bướng bỉnh

Ngày hôm sau Đức Phật dẫn đệ tử đến nhà trưởng giả. Vợ chồng trưởng giả, 7 người con trai và 6 người con dâu đều đi ra vây quanh Đức Phật ba vòng để tỏ sự hoan nghênh của họ; chỉ có mỗi Ngọc Gia là trốn tránh Đức Phật, không chịu đi ra. Trưởng giả cảm thấy rất có lỗi với Đức Phật; trong tâm nghĩ lấy phải một người con dâu không hiền dịu, hơn nữa lại phụ lòng từ bi của Đức Phật, đây đúng là sự sỉ nhục của gia đình!

Nhưng Đức Phật lại không để ý, ngược lại còn sinh lòng thương xót, dùng thần thông phóng ra vạn ánh kim quang từ cơ thể mình; chiếu sáng tất cả các bức tường như thủy tinh trong suốt. Mọi người lúc này đều thấy Ngọc Gia đứng ở phía sau cửa để nhìn lén Đức Phật. 

Đức Phật giảng pháp; Đức Phật giảng dạy; Phật Thích Ca là ai
Đức Phật động lòng thương xót muốn cứu giúp người phụ nữ bướng bỉnh (ảnh minh họa Dhammatalks)

Ngọc Gia tuy có phần chống đối Đức Phật, nhưng khi thấy Đức Phật tỏa sáng như vậy, những ác cảm trong quá khứ đều bị quét sạch, “tóc dựng đứng, run rẩy và kinh hãi”. Cô ta biết không thể trốn được nữa, đành phải đi ra đứng bên cạnh Đức Phật; cúi đầu không dám ngẩng lên nhìn Đức Phật.

Đức Phật khai thị

Đức Phật ôn tồn nói:

“Ngọc Gia! Phụ nữ chỉ có dung mạo xinh đẹp, không được gọi là mỹ nhân, lại càng không đáng để kiêu ngạo. Người phụ nữ có đức hạnh đoan chính, có tiết hạnh, tĩnh lặng, thùy mị, mới là người được tôn kính, mới có thể được gọi là mỹ nhân. 

Dung mạo xinh đẹp, dáng người làm cảm động lòng người, mặc dù có thể cám dỗ, làm người khác si mê, nhưng lại không thể được mọi người tôn kính; cũng không thể coi là người rất tốt. Huống chi, ỷ mình xinh đẹp, xem thường người khác, hành vi không chú ý, chỉ biết đến bản thân mình, vậy thì tương lai sẽ rất khốn khổ. Mà đã mang thân phận phụ nữ, chú định con sẽ có 3 khuyết điểm và 10 loại nghiệp chướng”.

3 khuyết điểm và 10 loại nghiệp chướng của phụ nữ

3 khuyết điểm của phụ nữ

1. Tuổi thơ bị cha mẹ quản thúc, không được tự do như con trai.

2. Lấy chồng phải phụ thuộc vào chồng, bản thân không có tự do.

3. Khi về già, gặp phải con dâu bất hiếu, còn phải chịu sự chế giễu, trở ngại.

10 loại nghiệp chướng của phụ nữ

1. Khi sinh ra cha mẹ có quan niệm trọng nam khinh nữ.

2. Bởi vì con gái không phải là người trong nhà, không hết lòng chăm sóc.

3. Gái lớn phải gả chồng, vì hôn nhân mà lo lắng.

4. Con gái e thẹn, thường sợ gặp người, không đủ rộng lượng.

5. Lớn lên nương thân vào người khác, không thể tự mình làm chủ.

Kiêu ngạo là gì; Kiêu căng là gì; Kiêu căng nghĩa là gì
Đức Phật giảng ra 3 khuyết điểm và 10 loại nghiệp chướng của phụ nữ (ảnh minh họa Mobilibianco)

6. Bụng mang dạ chửa, hành động bất tiện, vô cùng đau đớn.

7. Sinh con đau đớn khó mà chịu được.

8. Dựa vào chồng, lúc nào cũng sợ mất đi tình cảm của chồng.

9. Tính ưa hư vinh, ăn mặc mất thời gian, thân thể không sạch sẽ.

10. Lòng hay đa nghi và tật đố, hay đàm luận thị phi, tính tình thất thường.

Như vậy thì có cái gì đáng để kiêu ngạo?

Dẹp bỏ tâm kiêu ngạo làm một người phụ nữ hiền lương

Sau khi Đức Phật thuyết pháp xong, phê bình cô ta là ỷ mình xinh đẹp, xuất thân quyền quý mà kiêu ngạo với nhà chồng; chỉ ra vẻ ngoài xinh đẹp không thể coi là xinh đẹp, tâm hồn thuần khiết, hành vi đoan chính mới là đẹp thực sự; dạy dỗ cô ta phải như thế nào mới là một người vợ hiền. Ngọc Gia nghe Đức Phật giáo huấn, vô cùng hối hận, cầu xin Đức Phật để được sám hối.

Ngọc Gia rơi lệ mà nói với Đức Phật: “Con vốn ngu muội không tôn kính chồng, từ nay về sau sẽ như là nô tỳ của chồng; suốt đời không dám kiêu ngạo nữa. Con xin quỳ gối để được nhận mười giới và quy y tam bảo”.

Đức Phật nói phụ nữ có 3 khuyết điểm và 10 loại nghiệp chướng
Sự từ bi và trí huệ của Đức Phật đã cảm hóa được Ngọc Gia (ảnh minh họa Pinterest)

Ngọc Gia xin được quy y Phật môn, Đức Phật đã truyền mười giới cho cô. Cô còn phát nguyện đời đời kiếp kiếp làm một cư sĩ trong Phật giáo. Cả nhà trưởng giả Tu Đạt thấy vậy thì vui mừng khích lệ cô.    

Từ đó về sau Ngọc Gia đã trở thành một người con dâu hiền lương, được mọi người xa gần không ngừng khen ngợi.

Nhờ Đức Phật khai thị về 3 khuyết điểm và 10 loại nghiệp chướng mà Ngọc Gia đã dẹp bỏ được tâm kiêu ngạo của mình và trở thành một người phụ nữ hiền thục.

Theo Vision Times

Xem thêm video: