Có câu “tâm an thì vạn sự an, tâm loạn thì vạn sự loạn”, cuộc sống chỉ trọn vẹn khi chúng ta có một tâm thái tốt và một cơ thể khỏe mạnh.

Cảm xúc tồi tệ đẩy nhanh quá trình lão hóa

Trong cuộc sống, có những người thường tức giận hay hờn dỗi vô cớ. Chúng ta biết rằng những cảm xúc tiêu cực này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hoá.

tâm thái ảnh hưởng đến sức khoẻ
Cảm xúc tồi tệ đẩy nhanh quá trình lão hóa (ảnh: Pixabay)

Nghiên cứu cho thấy rằng, những cảm xúc tiêu cực sẽ làm cho bạn già đi 20 tháng. Vào tháng 8 năm 2022, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí có uy tín “Aging”, cho thấy những cảm xúc tiêu cực như cô đơn, sợ hãi và trầm cảm có tác động thúc đẩy đáng kể quá trình lão hóa. Điều này có thể khiến tuổi sinh học của bạn già hơn gần 20 tháng.

Dữ liệu thực tế cho thấy rằng, bệnh đột quỵ, bệnh phổi và bệnh gan là thủ phạm lớn nhất đẩy nhanh quá trình lão hóa, có thể tăng nhanh quá trình lão hóa từ 1 đến 2 năm.

Những người phải đối mặt đồng thời với 8 vấn đề sức khỏe tâm lý lớn, chẳng hạn như buồn phiền, mất tập trung, trầm cảm, mất hy vọng, sợ hãi, chất lượng giấc ngủ kém, buồn bã và cô đơn thì tuổi sinh học sẽ già đi gần 20 tháng.

Ngược lại, hút thuốc là điều mà mọi người đều né tránh, lại chỉ đẩy nhanh quá trình lão hóa lên 15 tháng.

Vì vậy, tâm trạng không tốt thực sự sẽ làm bạn trở nên xấu xí và già nua! Để có làn da khỏe mạnh và vẻ mặt rạng rỡ, đầu tiên bạn cần giữ trạng thái tinh thần luôn thoải mái và một nội tâm bình ổn.

Cảm xúc sẽ không chỉ thay đổi dung mạo mà còn cả sức khỏe của bạn

1. Tâm trạng không tốt sẽ khiến da bị tổn thương 

Từ xa xưa có câu nói rằng: Tướng tùy tâm sinh, chính là người có tâm tính thế nào thì tướng mạo thế đó. Nếu bạn đang ở trong tâm trạng tồi tệ, làn da của bạn cũng sẽ chịu tổn thương.

làm sao điều chỉnh tâm thái
Tâm trạng không tốt sẽ khiến da bị tổn thương (ảnh: Merdeka) 

Nếu một người lo lắng và căng thẳng trong một thời gian dài có thể dẫn đến hình thành thêm những nếp nhăn trên trán, khóe mắt và các bộ phận khác. Giống như người thường xuyên nhíu mày, giữa hai lông mày sẽ có nếp nhăn dọc thẳng đứng. Những cảm xúc như lo lắng, nóng nảy, giận dữ cũng có thể gây tăng sắc tố da và làm mụn trở nên trầm trọng hơn. 

2. Tâm trạng không tốt gây tổn thương tim

Các vấn đề về tâm lý và bệnh tim mạch có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, chúng có tác động nhân quả và hầu hết các bệnh tim đều có liên quan đến vấn đề về tâm lý. Các vấn đề về tâm lý và cảm xúc có thể kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm trong cơ thể, khiến các mạch máu nhỏ trong tim co lại, dẫn đến các triệu chứng liên quan đến tim mạch.

3. Tâm trạng không tốt ảnh hưởng tiêu hóa 

Đường tiêu hóa có hệ thống thần kinh riêng phụ trách các chức năng bài tiết, hấp thu và vận động của đường tiêu hoá. Bất cứ khi nào có vấn đề về cảm xúc, một số chất do não tiết ra sẽ ảnh hưởng đến chức năng bình thường của đường tiêu hóa và gây khó chịu cho dạ dày.  

tâm thái ảnh hưởng đến sức khoẻ; tâm thái nghĩa là gì
Cảm xúc sẽ không chỉ thay đổi dung mạo mà còn cả sức khỏe của bạn (ảnh: Pixabay)

4. Lo lắng và buồn phiền làm tổn thương tuyến sữa

Khi người phụ nữ luôn ở trong trạng thái cảm xúc tiêu cực như tức giận, ưu sầu, buồn rầu, lo lắng… sẽ ức chế chức năng rụng trứng của buồng trứng, làm giảm progesteron và tăng estrogen, dẫn đến tăng sản tuyến vú. 

5. Thường xuyên nổi giận dẫn đến cường giáp 

Trước kỳ thi tuyển sinh đại học, tại phòng khám bệnh sẽ thường gặp những bệnh nhân sinh viên bị cường giáp, trong đó có nhiều nữ sinh hơn. Tính nóng nảy của những nữ sinh này phần lớn là do áp lực trước kỳ thi. Áp lực đó tác động rất lớn đến các tuyến nội tiết thông qua hệ thần kinh trung ương, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, gây ra các bệnh trên cơ thể và tinh thần.

6. Kích động nổi giận dễ làm tổn thương gan

Phân tích số lượng lớn các ca lâm sàng cho thấy, khoảng 90% phụ nữ trước khi mắc các bệnh như u xơ tử cung, u nang buồng trứng đều có kèm theo những thay đổi bất thường về tâm lý, cảm xúc như cáu gắt, nổi giận. 

Dưỡng sinh bao nhiêu cũng không bằng có một tâm thái tốt

Có câu nói rất hay: “Một người mang tâm thái như thế nào sẽ sống cuộc đời như thế ấy”. Trên thực tế, cho dù bạn giữ gìn sức khỏe của mình như thế nào cũng không tốt bằng việc có một tâm thái tốt. 

làm sao điều chỉnh tâm thái; tâm thái quyết định ta là kỵ sĩ hay là con vật cưỡi
Một người mang tâm thái như thế nào sẽ sống cuộc đời như thế ấy (ảnh: Pixabay)

Đời người không thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, khi gặp khó khăn, thất bại, chúng ta phải học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân và cố gắng đối mặt với tất cả bằng tinh thần lạc quan. 

Nhiều lúc, những điều khiến chúng ta kích động bất bình, khi nhìn lại chỉ là những điều nhỏ nhặt bình thường. Đối với những điều tầm thường này, nếu chúng ta có thể thản nhiên coi nhẹ thì cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.

Tâm thái tốt thì thế giới xung quanh cũng tự nhiên trở nên tươi đẹp, một người có thể luôn giữ được tâm thái bình thản trước mọi biến cố của cuộc đời chính là một người có tu dưỡng.

Theo Sound of hope