Hạnh phúc không phải đến từ bên ngoài mà là từ bên trong; nó là một loại cảm xúc, một loại tình cảm; nếu bạn có thể nắm bắt được thì dù ở bất kể nơi đâu, bất kể hoàn cảnh nào cũng đều sẽ cảm thấy ngập tràn hạnh phúc. 

Hạnh phúc như quả cầu pha lê trong suốt

Hạnh phúc tinh khiết sáng trong như quả cầu pha lê rơi xuống đất và vỡ tan thành nhiều mảnh. Ai cũng có thể nhặt những mảnh vỡ này; người nhặt được nhiều, người nhặt được ít; khi nhặt còn có thể bị đứt tay, bị chảy máu…

Cuộc sống cũng chính là như vậy, có một chút đau thương, một chút chán chường; đôi khi suy sụp nhưng rồi lại vui cười bước đi. Hạnh phúc do nhiều mảnh ghép hợp thành; bạn phải tự nỗ lực cố gắng, để kiếm tìm, để hàn gắn, để đổi thay. 

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao.
Cuộc sống chính là một chút đau thương, một chút chán chường (ảnh Adobe Stock)

Hạnh phúc không phải là thứ tạm bợ nhất thời mà bạn phải dành cả đời để vun đắp; không phải chỉ là “Anh yêu em” rồi hai người đến với nhau; cũng không phải là “Mình không hợp nhau” rồi đường ai nấy đi. Đó là quan tâm săn sóc, góp nhặt tình cảm sâu lắng gửi vào tận sâu thẳm nơi tâm hồn; cùng nhau thưởng thức, cùng nhau sẻ chia.

Là cảm xúc đến từ trái tim

Vậy hạnh phúc là gì? Nó là cảm xúc đến từ trái tim của bạn, nó không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài. Hạnh phúc hay khổ đau thì cũng chỉ có bạn mới hiểu được. Mỗi người có cách nhìn nhận khác nhau. Nhà cao cửa rộng, tiền bạc chất đống là hạnh phúc phải không? Nhà ngói đơn sơ, vườn cây xanh mát, bình minh nắng chiếu, hoàng hôn ánh vàng, mỉm cười với người thân, trao nhau tấm chân tình; ai có thể nói đó không phải là hạnh phúc nào? Mải miết kiếm tìm rồi bạn mới nhận ra, đó là một loại cảm giác, nó phụ thuộc vào suy nghĩ của bạn chứ không phải phụ thuộc vào người khác.

Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.
Hạnh phúc là do bạn tự cảm nhận (ảnh Adobe Stock)

Hạnh phúc là một loại trải nghiệm, vì từng khóc thương nên nụ cười càng thêm đằm thắm; vì từng oán hận nên trái tim càng thêm bao dung; vì từng mất mát nên tâm hồn càng thêm bình thản. Trải qua năm tháng cuộc đời, hạnh phúc cuối cùng cũng đến bên bạn, nhẹ nhàng, ấm áp, cảm thông.

Hạnh phúc không chỉ là tiền bạc vật chất

Hạnh phúc không chỉ xuất hiện khi vật chất đủ đầy, ăn ngon mặc đẹp, tiền bạc đầy túi, giàu sang phú quý. Đơn giản hạnh phúc là khi bạn khóc có người xót thương; khi bạn mệt có người để dựa vào; khi nguyện vọng của bạn có người đáp ứng; khi có một người yêu bạn, hiểu thấu bạn, sẵn sàng nghe bạn nói, chia sẻ mọi nỗi buồn vui.

Đôi khi những điều đơn giản lại là những điều trân quý.
Đôi khi những điều đơn giản lại là những điều trân quý (ảnh: Adobe Stock).

Hạnh phúc giống như chai nước tinh khiết. Lúc đầu bạn uống vào thì không thấy có vị gì, nhạt nhẽo tầm thường. Nhưng khi đã nếm đủ cay đắng ngọt bùi của cuộc đời, bạn thử uống lại một ngụm nước tinh khiết này mà xem, mới thấy “Ôi! Hóa ra hạnh phúc chính là đây!”.

Có người nói “Thứ gì có thể mua được bằng tiền thì rẻ, cứ dùng tiền để mua; hãy dành thời gian suy nghĩ về những thứ không thể mua được bằng tiền”. Chính là như vậy, hạnh phúc không thể định giá; hạnh phúc không thể mua được, chỉ có thể cảm nhận, chỉ có tự mình cảm nỗi buồn vui chính mình mà thôi.

Ai cũng muốn hạnh phúc, không ai muốn nỗi đau, nhưng khó mà có cầu vồng nếu không có một chút mưa. Thứ gì cũng có giá của nó phải không nào?
Thứ gì có thể mua được bằng tiền thì rẻ (ảnh: Adobe Stock)

Sống lâu trăm tuổi chưa chắc đã tốt nhất; quyền lực bề thế cũng chưa chắc viên mãn. Hạnh phúc đôi khi chỉ là những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Đó là khi bạn đói thì có đồ để ăn; khi bạn khát thì có nước để uống; khi bạn cô đơn thì có người để san sẻ. Hạnh phúc là từng ước vọng nhỏ có thể hoàn thành, từng nỗi niềm ấp ủ có thể được toại nguyện; thực sự đôi khi cũng chỉ là như vậy thôi!

Hạnh phúc là sự cảm thông sẻ chia

Hạnh phúc là khi có một mục tiêu để hướng đến; bỏ ra bao công lao mà đạt được; cảm giác chiến thắng được bản thân; là những buổi trời chiều nhìn ngắm về quá khứ, thấy chặng đường gian nan đã bước qua nhưng không hề uổng phí.

Hạnh phúc cũng không ngoại lệ. Chút khó khăn, thử thách, là gia vị của hạnh phúc khi chiến thắng.
Thấu hiểu để cảm thông, sẻ chia là hạnh phúc (ảnh Adobe Stock)

Hạnh phúc đôi khi là nhìn những mảnh đời đau khổ, cảm thấy bản thân còn thật may mắn. Đó là sự sẻ chia, đôi khi cho đi bạn còn nhận lại được nhiều hơn thế; là sự cảm thông, thấu hiểu người khác để nhận ra ai cũng có phần thiện lương.

Những gì xảy ra đều là việc tốt, hãy đừng biến nó thành cánh đồng hoang vu sầu muộn. Tuổi trẻ hồn nhiên, thời thanh xuân nhiệt huyết, chia lìa theo năm tháng… tất cả đều vẽ lên một bức tranh cuộc sống muôn màu.

Khi nào bạn mới có thể hạnh phúc?

Được sinh ra đời đã là hạnh phúc, bởi bạn có cơ hội để trải nghiệm cuộc sống muôn hình vạn trạng.

Chết đi cũng là điều tất nhiên, bởi bạn đã đi qua trần thế ảo mộng, trở về với cội nguồn của sinh mệnh.

Có bạn bè xung quanh là hạnh phúc bởi lúc vui buồn có người sẻ chia.

Cô độc cũng không có gì đáng buồn, bởi bạn có thể tận hưởng sự tĩnh lặng, tìm về bản ngã và cũng là hạnh phúc.

Hạnh phúc là lựa chọn, không phải là kết quả. Sẽ không gì có thể làm bạn vui cho tới khi bạn lựa chọn trở nên vui vẻ. Không ai có thể làm bạn vui cho tới khi bạn quyết định vui vẻ.
Hạnh phúc là cho đi mà không cần nhận lại (ảnh Adobe Stock)

Mọi việc thuận buồm xuôi gió là món quà thượng đế ban cho bạn. Gặp phải nghịch cảnh cũng không có gì đáng buồn, vì nó tôi rèn bản thân, khiến bạn thêm mạnh mẽ. Và bạn sẽ thấy hạnh phúc khi bước qua khó khăn một cách điềm tĩnh.

Hạnh phúc là được người khác yêu thương, bởi những lúc vui buồn luôn có người ở cạnh bên; là có người để yêu thương, dù cuộc sống có ra sao thì vẫn còn nơi để hướng về.

Cuộc sống giàu sang là cũng chỉ là một phương tiện, chỉ là nhu cầu vật chất của bản thân.

Nghèo khó cũng là không có gì đáng buồn, giúp bạn nhận ra nhiều giá trị của cuộc sống, bình thản đón nhận được mất thế gian. Mỗi lần nhận ra được một giá trị nào đó của cuộc sống, đó là hạnh phúc.

Nào ở đâu xa, nó là cảm xúc đến từ trái tim
Hạnh phúc là ở bạn chứ không phải do nghèo khó hay giàu sang (ảnh Adobe Stock)

Hạnh phúc ở trong bạn chứ không phải do hoàn cảnh bên ngoài

Bạn có thể hài lòng khi giỏi giang hơn người, được người khác ngưỡng mộ, muốn làm gì cũng đều dễ dàng.

Nhưng người bình thường cũng có thể tự hài lòng. Họ cảm nhận cuộc sống bình lặng, không cần phải có điều gì hãnh diện cũng tự thấy an vui.

Tuổi trẻ là niềm vui của, đầy sôi nổi và nhiệt huyết, sống hết mình không ngại gian khó.

Tuổi xế chiều cũng là có niềm vui của tuối xế chiều, trải qua một đời sóng gió, cũng đến lúc hưởng thụ, vui vầy con cháu, nhớ lại kỷ niệm xưa.

Nó không có nghĩa là mọi thứ phải hoàn hảo. Mà nó có nghĩa là bạn quyết định nhìn thấu sự không hoàn hảo.
Cuộc sống muôn màu, nơi đâu cũng là hạnh phúc (ảnh Adobe Stock)

Có thể gặp được nhau, cùng nhau trải qua những khoảnh khắc của cuộc sống, lưu giữ mãi ở trong ký ức của nhau là điều may mắn. Tuy nhiên, chia ly cũng cũng không phải là tệ bởi nhiều khi xa cách mang đến sự bình yên.

Bạn thấy đó, hạnh phúc nào ở đâu xa vời, nó luôn ở trong trái tim của bạn; chỉ cần bạn mở lòng cảm nhận là sẽ thấy; chỉ cần bạn buông chút hối hả của cuộc sống là sẽ có được; như gần như xa, như có như không, nó đều là do cảm thụ của chính bạn.