Một nghiên cứu mới cho thấy rằng khi chứng kiến hành động tử tế, chúng ta được truyền cảm hứng để làm điều thiện. Khi thấy ai đó tốt bụng hoặc hào phóng; nó sẽ mang lại một cảm giác ấm áp trong lòng. Các nhà nghiên cứu gọi đây là “sự nâng cao đạo đức”; nó không chỉ tạo suy nghĩ tích cực; mà còn truyền cảm hứng cho chúng ta muốn làm điều tử tế.

Những điều thiện dễ dàng lan rộng trong cộng đồng

Những hành động tử tế và hào phóng của chúng ta, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều có thể tạo ra những tác động có ý nghĩa trong cộng đồng.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp kết quả từ 88 nghiên cứu; có thử nghiệm với hơn 25.000 người tham gia. Nghiên cứu đo lường mức độ gia tăng lòng vị tha của chúng ta, sau khi chứng kiến một người nào đó hành động tốt đẹp. Ví dụ như an ủi ai đó đang khóc, quyên góp từ thiện; hoặc thái độ hợp tác trong một trò chơi cạnh tranh.

Trong các nghiên cứu họ để người tham gia sẽ đọc; hoặc nhìn thấy ai đó có hành động tử tế và hữu ích. Sau đó những người tham gia cũng trở nên tử tế và hào phóng.

Các nhà nghiên cứu xác định các yếu tố làm tăng, hoặc giảm phản ứng của họ. Phân tích cho thấy, nó có tác động mạnh mẽ khi chứng kiến lòng vị tha; điều đó có xu hướng tác động lành mạnh đến việc lan tỏa lòng tốt trong cộng đồng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Haesung Jung, cho biết: “Mọi người sẽ cộng hưởng, khi họ xem ai đó làm điều tốt. Những hành động vì cộng đồng này khá dễ lây lan; nó là một thông điệp thực sự quan trọng mà mọi người nên biết.”

Làm điều thiện khi chứng kiến lòng vị tha

Bản chất con người là thiện lương, họ chị chờ đợi cảm hứng để làm điều thiện.
Bản chất con người là thiện lương, họ chị chờ đợi cảm hứng để làm điều thiện (ảnh: The Epoch Times).

Để hiểu tại sao kiểu mô hình này lại truyền cảm hứng giúp đỡ người khác. Jung và các đồng nghiệp đã xem xét một số lý do có thể xảy ra.

Ví dụ họ đã kiểm tra xem những người trong các thí nghiệm có cảm thấy bị áp lực; và phải làm màu bằng cách cống hiến nhiều hơn hay không. Nhưng các nhà nghiên cứu thấy điều này dường như không quan trọng; vì mọi người thường làm điều thiện mà họ cho rằng sẽ không ai biết.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét; liệu mọi người có đang sao chép những việc mà người khác đã làm hay không. Nhưng họ phát hiện ra những nhân chứng về lòng tốt, thường giúp đỡ theo cách riêng của họ.

Ví dụ: những người tham gia có thể đã chứng kiến một người giúp đỡ người khác bị ngã trên đường; và cuối cùng họ quyên góp nhiều hơn cho những tổ chức từ thiện khi có cơ hội.

Jung nói: “Có thể có nhiều lý do khác nhau, khiến mọi người bắt chước hành động vì cộng đồng của người khác. Nhưng chúng tôi thấy rằng, họ dường như thực hiện mục tiêu vì xã hội và phổ biến nó cho những người khác; qua việc làm các điều thiện khác nhau.”

Bản chất của con người là thiện

Mọi người cộng hưởng với lý do cơ bản là làm điều tốt; và trở thành động lực để họ lan truyền điều tốt đẹp. Việc này cho thấy rằng con người có bản chất là thiện lương; chỉ chờ đợi cảm hứng để hành động.

Điều thú vị là, các phân tích cho thấy: Mọi người chứng kiến một hành động tử tế như thế nào không quan trọng. Họ có thể đã đọc về nó; hay xem một chương trình truyền hình nơi các nhân vật hành động vị tha; hoặc thực sự có mặt khi ai đó giúp đỡ người khác. Và kết quả giống nhau là sau đó, họ sẽ hành động hào phóng hơn.

Thời gian, giới tính có ảnh hưởng đến hành động tử tế

Nghiên cứu cũng đưa ra một số yếu tố, ảnh hưởng đến cách mọi người có cảm hứng để thực hiện nó trong tương lai. Thời gian càng trôi xa, kể từ khi mọi người chứng kiến một hành động vị tha, thì động lực cho đi của họ càng giảm đi.

Ngoài ra, phụ nữ có xu hướng muốn thực hiện hành động cho đi sớm hơn nam giới. Jung không quá ngạc nhiên về điều đó; vì nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng phụ nữ phản ứng nhanh hơn với hình mẫu về lòng tốt. Và phụ nữ có xu hướng chủ động liên hệ với người khác, để làm điều thiện.

Cuối cùng, điều quan trọng là người chứng kiến thấy được những người tử tế được khen ngợi, thậm chí được thưởng tiền…và họ có nhiều khả năng sẽ thể hiện lòng tốt trong tương lai. Điều này thật hữu ích để lòng vị tha được nhân rộng hơn nữa.

Xã hội đều làm điều thiện

Jung nói “Nó cho thấy chúng ta cần một môi trường xã hội, nơi hành vi vì cộng đồng được củng cố một cách tích cực; để mọi người lan tỏa lòng tốt đó nhiều hơn.”

Nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với xã hội. Đặc biệt là hiện nay; khi chúng ta cần mọi người chung tay vì cộng đồng hơn; bằng cách đeo khẩu trang và giữ khoảng cách để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Nếu chúng ta sử dụng sức mạnh lan tỏa của lòng tốt; chúng ta có thể xây dựng một chuẩn mực xã hội về sự cộng tác, rộng lượng và làm điều thiện. Điều này sẽ giúp giải quyết các vấn đề xã hội lớn hơn; bao gồm cả đại dịch và thậm chí có thể là biến đổi khí hậu.

Theo The Epoch Times

Xem thêm: