Có những việc không bao giờ là quá muộn cho dù bạn bao nhiêu tuổi đi nữa. 20 tuổi cũng được, 30 tuổi cũng được mà 50 tuổi, 70 tuổi cũng được!

Cách đây nhiều năm, khi tham dự khóa học về giao tiếp, tôi được học một phương pháp khác thường. Giáo viên yêu cầu chúng tôi liệt kê ra tất cả những việc mà chúng tôi vẫn còn thấy hối tiếc, day dứt hoặc chưa hoàn tất.

Có cả trăm việc được liệt kê để làm trước khi quá muộn

Sau đó, giảng viên mời mỗi học viên đọc danh sách liệt kê đó của mình. Vì đây là những điều rất riêng tư, nên những ai can đảm lắm mới mạnh dạn đọc trước lớp. Khi nghe mọi người đọc các việc của họ thì những điều ân hận của tôi lại dài ra thêm. Danh sách của tôi có đến hơn 101 việc chỉ sau ba tuần.

Tiếp theo, giảng viên gợi ý để chúng tôi tìm giải pháp sửa sai cho những hành động đó. Có thể là xin lỗi hoặc sửa sai để chuộc lại sai lầm trước kia. Thật tình, tôi tự hỏi liệu cách này có giúp cải thiện những việc đó không?

Sang tuần tiếp theo, anh bạn ngồi cạnh tôi xung phong kể lại câu chuyện như sau:

“Khi đang ghi ra những lỗi lầm của mình thì tôi chợt nhớ đến một việc xảy ra khi tôi học trung học tại một thị trấn nhỏ thuộc bang Iowa. Ngày ấy, chúng tôi rất ghét cảnh sát trưởng nơi chúng tôi sinh sống. Ông ấy tên là Brown. Một đêm, tôi cùng 2 người bạn quyết định chơi khăm ông ta. Sau khi uống vài ly bia trong quán, chúng tôi tìm một hộp sơn đỏ, trèo lên bồn chứa nước công cộng ngay giữa phố, rồi viết lên đó hàng chữ lớn đỏ chói: “Cảnh sát trưởng Brown là đồ khốn!”.

Không bao giờ là quá muộn
Có những việc phải suy nghĩ rất lâu mới có thể có đủ dũng khí để làm (ảnh minh hoạ: pexels.com).

Không bao giờ là quá muộn

Ngày hôm sau, hàng chữ chói chang ấy nổi bật dưới ánh mặt trời, đập ngay vào mắt mọi người. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, ông Brown đã triệu được cả ba chúng tôi lên đồn cảnh sát. Hai người bạn tôi đã nhận lỗi. Còn tôi thì chối phăng, chẳng ai buộc tội tôi được cả.

Gần hai mươi năm sau, đến giờ, khi trong khoá học này, cái tên ‘Cảnh sát trưởng Brown’ chợt xuất hiện trong danh sách của tôi. Tôi không biết giờ ông ấy có còn sống hay không. Thế là tôi gọi điện về phòng cung cấp thông tin ở thị trấn ở Iowa. Tôi hỏi thông tin và được biết có một người tên là Roger Brown. Tôi gọi theo số điện thoại đó. Sau vài hồi chuông, đầu dây bên kia nhấc máy: “Xin chào!” tôi mở lời: “Chú là Cảnh sát trưởng Brown phải không ạ?”. Đầu bên kia đáp: “Phải!” sau vài giây im lặng.

Không bao giờ là quá muộn
Suy nghĩ để sửa sai – không bao giờ là quá muộn (ảnh minh hoạ: pexels.com).

Tôi nói: “Cháu là Jimmy Calkins đây. Cháu muốn chú biết rằng chính cháu đã viết bậy lên bồn nước dạo ấy.” Đầu dây bên kia lại im lặng. Rồi bỗng ông nói như hét lên: “Tôi biết mà!”. Và rồi chúng tôi cùng cười to thật thoải mái và trò chuyện vui vẻ. Trước khi gác máy, ông Brown bảo tôi: “Jimmy à, hồi ấy tôi cảm thấy thương thay cho cậu. Bởi vì 2 bạn cậu đã trút bỏ được gánh nặng do sự bồng bột của mình, còn cậu vẫn phải mang nó theo suốt những năm tháng. Tôi cảm ơn cậu đã gọi điện cho tôi… vì sự thanh thản của chính bản thân cậu.”

Cảm hứng từ sự hối lỗi của cậu bạn ngồi cạnh Jimmy

Câu chuyện về “cảnh sát trưởng Brown” giúp tôi can đảm “gột sạch” tất cả 101 lỗi lầm của mình. Tôi đã mất gần hai năm để làm được điều đó. Nhưng bù lại, điều đó đã trở thành điểm khởi đầu và là nguồn cảm hứng thực sự thôi thúc tôi chọn cho mình một công việc chuyên hòa giải mâu thuẫn. Cho dù mâu thuẫn, bất hòa hay tình huống có khó khăn đến đâu đi nữa, lúc nào tôi cũng luôn tâm niệm rằng:

“Không bao giờ là quá muộn để gột sạch quá khứ và bắt đầu làm lại”.

Sưu tầm