Nhiều người nghĩ rằng người mắc chứng trầm cảm có quá nhiều việc phải lo cho bản thân, không nên nhờ họ giúp đỡ người khác, nhưng kết quả nghiên cứu lại cho thấy điều bất ngờ.

Làm việc thiện giúp giảm bớt chứng trầm cảm

Những người mắc bệnh thường phải dùng thuốc hoặc điều trị tâm lý. Nhưng một báo cáo gần đây được công bố trên tờ The Journal of Positive Psychology đã chỉ ra rằng, làm nhiều việc thiện dường như cũng làm giảm các triệu chứng và có tác dụng chữa bệnh. 

Tờ “Liberty Times” đưa tin rằng, nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ Jennifer Cheavens, giảng dạy tâm lý học tại Đại học bang Ohio, Hoa Kỳ. Nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 122 người có các triệu chứng trầm cảm và lo lắng từ trung bình đến nặng. 

Đầu tiên, họ được chia ngẫu nhiên thành 3 nhóm và 2 nhóm nhận được các kỹ thuật thông thường trong trị liệu hành vi nhận thức: Thúc đẩy các hoạt động xã hội và đánh giá lại nhận thức, nghĩa là nhóm 1 sắp xếp các hoạt động xã hội vào 2 ngày/ tuần; Nhóm 2 được các chuyên gia dạy cách nhận diện những suy nghĩ phi lý và nhấn mạnh lại chúng 2 ngày/ tuần, từ đó thay đổi phản ứng cảm xúc; Nhóm thứ 3 thì mỗi tuần 2 ngày, mỗi ngày cần làm 3 việc thiện. Và việc thiện được định nghĩa là hành động mang lại lợi ích cho người khác hoặc làm cho người khác cảm thấy hạnh phúc. Tất cả được đánh giá 5 tuần/1 lần trong tối đa 10 tuần.

Làm nhiều việc thiện có thể giảm bớt chứng trầm cảm
Nghiên cứu cho thấy, làm việc thiện thực sự đã có ảnh hưởng rõ rệt nhất đối với trầm cảm (ảnh minh họa Timescolonist)

Thống kê cho thấy sự hài lòng trong cuộc sống của những người tham gia trong cả 3 nhóm đều tăng lên, mức độ của các triệu chứng trầm cảm và lo lắng giảm đáng kể. Tuy nhiên, phân tích cho thấy nhóm làm việc thiện, thực sự đã có ảnh hưởng lớn nhất trong việc giảm bớt chứng trầm cảm.

Kết nối xã hội, thúc đẩy cảm giác hạnh phúc 

Tìm hiểu nguyên nhân, các nhà nghiên cứu cho biết làm việc thiện có thể khiến bản thân cảm thấy có mối liên hệ chặt chẽ hơn với người khác, và kết nối xã hội đã được chứng minh là yếu tố cuộc sống có liên quan nhiều nhất đến hạnh phúc và làm việc thiện là cách tốt nhất để tạo nên mối liên kết này. 

Làm nhiều việc thiện có thể giảm bớt chứng trầm cảm
Kết nối xã hội có liên quan nhiều nhất đến hạnh phúc (ảnh minh họa Timescolonist)

Trước đây, nhiều người sẽ nghĩ rằng những người mắc chứng trầm cảm hoặc lo lắng có quá nhiều việc phải lo cho bản thân, không nên nhờ họ đi giúp đỡ người khác, như vậy sẽ tăng thêm gánh nặng cho họ. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, việc quan tâm đến nhu cầu của người khác và thực hiện những hành động vị tha thực sự có thể khiến cả hai bên cảm thấy tốt hơn và có lợi cho sức khỏe tâm thần. 

Việc thiện chỉ cần là những việc có thiện ý 

Theo quan điểm này, những người mắc chứng trầm cảm và lo lắng nên làm nhiều việc thiện hơn ngoài việc điều trị y tế thông thường, chắc chắn nó có thể tạo ra tác dụng bất ngờ trong việc cải thiện tình trạng bệnh. 

Làm nhiều việc thiện có thể giảm bớt chứng trầm cảm
Một chút thiện ý cũng sẽ khởi tác dụng tốt cho người bệnh (ảnh minh họa Vision Times)

Làm việc thiện cũng không nhất thiết phải quyên góp tiền, bạn có thể làm những việc như rót cốc nước cho đồng nghiệp, trong lúc lái xe thì lịch sự nhường đường cho người qua đường, cảm ơn người đã phục vụ mình, viết thiệp động viên bạn bè, hiến máu, tình nguyện, v.v. miễn là bạn truyền đạt thiện ý. 

Theo Sound of hope