Sinh lão bệnh tử vốn đã là quy luật tự nhiên, nhưng người xưa vẫn có cách để làm chậm quá trình lão hóa, giúp con người trẻ lâu và khỏe mạnh.

Đời người chia ra 5 giai đoạn lớn

Sách “Hoàng đế nội kinh” nói rằng đời người có 5 giai đoạn lớn: Sinh, trưởng, tráng, lão, dĩ. Con người sau khi sinh ra, dần dần trưởng thành lớn lên; từng bước cường tráng rắn chắc; sau đó bước vào giai đoạn lão hóa già yếu; già yếu rồi thì sinh bệnh tật đau ốm, và cuối cùng là đi đến đoạn kết của cuộc đời. Vậy điều gì làm cho cơ thể con người lão hóa? Và làm thế nào để làm chậm quá trình lão hóa?

“Hoàng đế nội kinh” cũng nói về sự biến hóa thân thể của con người từ khi sinh ra cho đến khi già đi: 

10 tuổi khí huyết vận hành thông suốt, vui vẻ chạy nhảy; 20 tuổi khí huyết bắt đầu thịnh vượng, ưa thích đi nhanh; 30 tuổi khí huyết đạt tới đỉnh điểm, bắp thịt cường tráng; 40 tuổi khí huyết bắt đầu yếu dần, sắc mặt không được như trước, xuất hiện tóc bạc; 50 tuổi can khí bắt đầu suy nhược, mắt mờ đi; 

Làm sao để làm chậm quá trình lão hóa? Sách xưa tiết lộ cách hay
Con người khó thoát khỏi quy luật sinh lão bệnh tử (ảnh: Adobestock)

60 tuổi tâm khí bắt đầu suy nhược, hay ưu buồn bi thương, khí huyết vận hành không thông suốt, thích nằm nghỉ; 70 tuổi tỳ khí yếu ớt, da khô; 80 tuổi phế khí suy nhược, hay ăn nói lung tung; 90 tuổi thận khí khô kiệt; 100 tuổi ngũ tạng đều hư; cuối cùng đi về điểm cuối của đời người.

Sự suy nhược của ‘khí’ là nguyên nhân dẫn đến lão hóa

Sau 40 tuổi, con người bước vào giai đoạn lão hóa, chức năng của cơ thể bắt đầu đi xuống; đây là bước ngoặt của sinh mệnh đời người. Vậy điều gì quyết định đến sự lão hóa của con người? Đó chính là do sự suy nhược của ‘khí’. 

Chúng ta thấy trẻ nhỏ và người già có hành vi hoàn toàn khác nhau. Trẻ con vô cùng năng động, không khi nào ngừng; bạn muốn chúng ngồi yên 3 phút cũng không phải là việc dễ dàng; tinh lực của chúng dồi dào, rất ít khi ngáp dài. Ngược lại, người lớn tuổi thì rất dễ mệt mỏi, thường xuyên ngáp dài; chỉ cần xem ti vi một chút là đã ngủ gật. 

Làm sao để làm chậm quá trình lão hóa? Sách xưa tiết lộ cách hay
Trẻ em và người lớn tuổi có sự chênh lệch rất lớn về năng lượng (ảnh: Adobestock)

Đài Loan có câu nói rất sinh động: “Thân thể trẻ con có 3 ngọn lửa”. Mà ‘Hỏa’ (lửa) chính là khí được giảng trong Trung y, trong Tây y thì chính là năng lượng. Bởi vì năng lượng của trẻ nhỏ có 3 ngọn lửa, cho nên tinh lực rất dồi dào, giống như là dùng hoài mà không hết. Năng lượng người lớn tuổi có thể chỉ còn lại một ngọn lửa; vì năng lượng không đủ nên đương nhiên sẽ dễ bị mệt mỏi.

Trung tâm của ‘khí’ (năng lượng) của con người

Tế bào của cơ thể cũng giống như một nhà máy hóa học, ngày đêm không ngừng tiến hành các phản ứng hóa học; không ngừng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Năng lượng (khí) càng vượng, tế bào càng có sức sống, con người càng khỏe mạnh. Năng lượng (khí) suy yếu, sức sống của tế bào càng kém, con người sẽ bị lão hóa. 

Điểm mấu chốt khiến con người già yếu chính là vì năng lượng (khí) suy kiệt. Mọi người đều biết tim chính là trung tâm tuần hoàn huyết dịch. Vậy thì trung tâm năng lượng (khí) của con người có phải ở tim không?

Như vừa nói ở trên, “thân thể trẻ con có 3 ngọn lửa”, 3 ngọn lửa này chính là trung tâm năng lượng (khí) của cơ thể người. Tu luyện của Đạo gia giảng trung tâm của khí chính là ‘đan điền’, nằm ở vị trí bụng dưới. Trung y giảng trung tâm của khí chính là ‘Mệnh môn’ – đây chính là khoảng giữa của hai quả thận. 

Khí (năng lượng) là vô hình, mắt người không thể nhìn thấy; đan điền và mệnh môn cũng đều vô hình, không phải là tạng khí thực chất (hữu hình), nhưng nó có vị trí của nó. Đan điền và mệnh môn có quan hệ mật thiết với nhau, có thể coi là nhất thể, đều là trung tâm khí (năng lượng) của cơ thể.

Luyện khí công có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể

Chúng ta muốn làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, duy trì thanh xuân và sức khỏe, chính là muốn tăng cường ‘hỏa’ của đan điền lên; từ một ngọn lửa biến thành 2 ngọn lửa, thậm chí là 3 ngọn lửa. Mà phương pháp tăng cường khí (năng lượng) chính là luyện khí công. Nguyên lý của khí công chính là tăng cường khí (năng lượng) của cơ thể; làm cho khí huyết dồi dào, chức năng tạng phủ trở nên tốt hơn, tự nhiên sẽ trẻ ra.

Thí nghiệm khoa học

Thực tế thì các nhà khoa học đã từng làm nhiều thí nghiệm để xem tác dụng của việc luyện tập khí công đối với cơ thể người. Ngày 14/4/2005, một học viên Pháp Luân Công (một môn khí công thượng thừa của Phật gia) đã được thí nghiệm bằng một dụng cụ gọi là “Dụng cụ chẩn đoán vi mô đa chức năng MDI” để phân tích máu. Người ta thấy rằng các tế bào sống trong máu của học viên Pháp Luân Công phân bố khá đều, các tế bào rất năng động, không có trầm tích trong kẽ, và hầu như không có tế bào gai.

Làm sao để làm chậm quá trình lão hóa? Sách xưa tiết lộ cách hay
Tế bào máu của một học viên Pháp Luân Công (ảnh: Nhansinh.org)

Điều kỳ lạ hơn nữa là mỗi vòng tròn tế bào có các quầng tím, xanh, vàng và trắng từ trong ra ngoài. Chúng có thể được nhìn thấy một cách rất rõ ràng và đẹp từ màn hình máy tính.

Trong khi nếu là tế bào của một người bình thường thì các tế bào sống sẽ rất bất thường, khả năng di chuyển kém và có các mảnh vỡ, các vòng tròn, đốm đen, trầm tích xuất hiện quanh tế bào. Hơn nữa chúng sắp xếp khá lộn xộn và mờ.

Vì vậy có thể nói, luyện tập khí công là một biện pháp hữu hiệu giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể người.

Theo Vision Times

Xem thêm:

Mời bạn xem video: