Làm việc xấu tưởng ‘Thần không biết quỷ không hay’, nhưng trên đầu ba thước có Thần linh, ai làm gì cũng đều phải chịu trách nhiệm.

Tham lam, hay làm việc xấu

Tại thị trấn Sa Khê, Thái Thương, Giang Tô (Trung Quốc) có một người họ Thẩm, nhà rất giàu có. Tuy gia tài bạc triệu nhưng lại không biết đủ, sống rất tàn bạo và hung ác, làm giàu bất chính.

Ví như có người giáp ranh đất với ông ta thì ông ta sẽ cố gắng vượt qua lấn đất của người khác, cuối cùng thì dùng thủ đoạn bất chính để chiếm đoạt lấy; người khác có các dụng cụ như lưới bắt cá, cày… thì ông ta sẽ tìm cách mượn rồi sau đó lén phá hoại, ông ta nói rằng sợ người khác xâm phạm lợi ích của mình nên mới làm như vậy.

Hàng xóm của ông ta có hai cha con Lưu Trí Kim, sống bằng nghề điêu khắc, kỹ thuật cao siêu, mọi người đều biết tiếng. Vật dụng của ông Lưu đều là từ Vân Nam mang đến; chất lượng rất tốt, công cụ vô cùng sắc bén. Khi họ Thẩm xây nhà, đã đặc biệt mời hai cha con ông Lưu đến để điêu khắc hoa văn trên hai cái cột.

Làm việc xấu; Việc làm xấu ác; Việc làm xấu xa
Hai cha con ông Lưu rất giỏi nghề và thật thà (ảnh minh họa Adobestock)

Cha con ông Lưu là người thật thà, không mưu lợi, mỗi ngày cẩn thận đục đẽo rất tinh xảo; phải mất hơn nửa năm mới chạm khắc xong. Hoa văn chạm trổ nhìn y như thật, đẹp tuyệt hảo. Không ngờ lúc lấy tiền công, họ Thẩm lại mượn cớ mà trả ít hơn. Cha con ông Lưu không cam lòng bị trừ tiền công như vậy, liền cố gắng nói phải trái với họ Thẩm; việc này làm họ Thẩm ghi hận trong lòng, muốn chờ cơ hội để trả thù.        

Dụng cụ bị phá hủy, người không còn đồng nào

Một ngày nọ, chùa Báo Ân ở Nam Kinh muốn làm tượng 500 vị La Hán, nghe nói cha con ông Lưu là thợ điêu khắc rất giỏi, nên mời họ đến phụ trách công việc này; cũng trả trước tiền đặt cọc và định ra thời hạn làm việc.

Họ Thẩm biết được việc này nên mới nảy ra một kế, âm thầm thuê người cải trang thành thương gia, cùng cha con ông Lưu lên đường. Đi được nửa đường, người thương gia giả này nhân cơ hội mà phá hủy hết dụng cụ của hai cha con ông Lưu, sau đó liền tẩu thoát.

Cha con ông Lưu thấy vậy thì hết sức kinh ngạc, nhưng vì đã lấy tiền đặt cọc rồi, nên vẫn cứ đúng kỳ hạn mà đến chùa. Vừa ngay lúc đó lại có thợ ở địa phương đến tranh công việc này. Cha con ông Lưu bởi vì không có dụng cụ, lại thân ở xứ lạ, nên đành phải nhường lại công việc này cho người khác.

Một việc làm xấu; Làm điều ác bị quả báo; Tự mình làm điều ác
Bị lừa phá hết dụng cụ, cha con ông Lưu đành phải quay về quê nhà (ảnh minh họa Adobestock)

Cha con ông Lưu đành phải làm một số công việc lặt vặt để hoàn trả lại tiền đặt cọc. Sau khi trả xong rồi thì lại phải có một chút tiền lộ phí để trở về nhà; hai cha con cứ luân lạc như vậy mãi mới về được nhà, tay không còn đồng nào, vô cùng thảm thương. Hai cha con mỗi ngày đều kêu oan, ngẩng đầu thở dài, không biết tại sao lại rơi vào hoàn cảnh như thế này? Họ không có nghĩ tới rằng tất cả việc này đều là do họ Thẩm đứng đằng sau xúi giục.           

Con dâu khuyên nhủ

Lần này họ Thẩm vô cùng đắc ý, về sau còn làm nhiều chuyện xấu hơn nữa. Ông ta còn dương dương tự đắc, cho rằng “Thần không biết quỷ không hay”, và không ai có thể làm gì được ông.

Con dâu của ông chứng kiến những việc này, quả thực không nhịn được, liền lựa lời khuyên nhủ ông: “Cha tạo nghiệp đã quá nhiều rồi, hãy dừng lại đi thôi! Nếu không Trời xanh trừng phạt thì cha biết trốn đi đằng nào?”

Họ Thẩm không ngờ con dâu lại dám ‘giáo huấn’ mình như vậy, liền tức giận mà nói: “Ngươi nói cái gì? Ta phạm tội gì, sẽ bị trời cao trừng phạt sao? Ngươi là loại con dâu bất hiếu dám nguyền rủa ta, ta còn giữ ngươi ở lại đây làm gì? Ngươi cút ra ngoài cho ta!”

Trời xanh trừng phạt

Cô con dâu không còn cách nào khác, đành phải vội vàng thu dọn hành lý, tạm thời về nhà mẹ đẻ nương náu một thời gian. Cô mới rời nhà đi được khoảng 500m, thì đột nhiên trời đổ mưa, tiếng sấm long trời lở đất. 

Không làm điều ác; Đừng làm điều ác; Người làm điều ác; Sống ác độc
Trên đầu ba thước có Thần linh (ảnh minh họa Adobestock)

Cô vội vàng trốn vào trong rừng cây để tránh mưa; ngẩng đầu nhìn về phía xa, thì thấy ẩn hiện trong mây đen có một con rồng rất lớn. Con rồng bay thẳng đến nhà họ Thẩm, trong nháy mắt đã cuốn tất cả gia sản nhà đó đi hết. Tất cả người trong nhà đó, bất kể là già trẻ lớn bé đều chết hết; chỉ có mỗi cô con dâu do đi về nhà mẹ đẻ nên thoát khỏi.

“Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ mà làm”; làm việc xấu thì rồi cũng sẽ bị trừng phạt, nhân quả là công bằng.

Theo Vision Times

Xem thêm video: