Những nguy hại của hút thuốc lá thì có thể mọi người đã nghe rất nhiều rồi, hoặc là nghe cũng nhàm tai rồi, nhưng bạn đã từng nghe nói đến “lợi ích” của hút thuốc chưa?

Dưới đây là 4 “lợi ích” khi hút thuốc lá:

Có gương mặt đầy trưởng thành

Sự trưởng thành và chững chạc của bạn được thể hiện trực tiếp qua dung mạo và mái tóc của bạn. Hầu hết những người hút thuốc lâu năm đều sẽ có một “gương mặt người hút thuốc” đầy trưởng thành: Nhiều nếp nhăn, da xám xịt, mụn trứng cá và mụn đầu đen lộ rõ…

Các chất độc hại trong khói thuốc phá hủy collagen của da, khiến da bị lão hóa và nhăn nheo, hơn nữa thói quen chu môi nheo mắt khi hút thuốc cũng dễ làm xuất hiện các nếp nhăn và vết chân chim. Ngoài ra chứng rụng tóc do nội tiết tố nam và hút thuốc có mối tương quan rõ ràng, càng hút thuốc thì càng sớm bị hói đầu.

Có được cảm giác an toàn

Cảm giác an toàn không chỉ dành cho những người có nội tâm mạnh mẽ mà cả những người thích hút thuốc.

Nếu bạn hút thuốc được khoảng 1,5 năm, mùi khói thuốc nồng nặc sẽ khiến những con chó đi ngang qua không muốn đến gần bạn, vậy nên xác suất xảy ra các cuộc tấn công của chó dữ sẽ được giảm mạnh.

“Lợi ích” bất ngờ của việc hút thuốc mà có thể bạn chưa biết
(ảnh minh họa Adobestock)

Khi bạn hút thuốc được 3,5 năm, mùi khói đã hòa vào mùi cơ thể của bạn, lúc này đừng nói là động vật, mà không ai muốn đến gần bạn cả; khi đi xe buýt mọi người cũng sẽ không chen lấn bạn, ngược lại sẽ tìm cách tránh bạn càng xa càng tốt, vậy nên bạn tự nhiên sẽ có được một không gian an toàn.

Khói thuốc bám vào quần áo và đồ dùng sinh hoạt, có khi mấy tháng cũng vẫn chưa tiêu tan, mùi khói này vừa khó ngửi lại vừa có hại.

Hưởng thụ cuộc sống hưu trí trước thời hạn

Nếu thích hút thuốc thì bạn đã sớm làm chậm nhịp sống và tận hưởng cuộc sống hưu trí nhàn nhã trước thời hạn. Bạn không nghe nhầm đâu, bạn đã về hưu trước thời hạn rồi, bởi vì thân thể của bạn đã sớm ‘về hưu’ rồi.

Hút thuốc khiến tim của bạn không thể hoạt động bình thường được, nicotin làm tăng mức tiêu thụ oxy của tim, đồng thời khí Carbon monoxide (CO) cũng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu oxy của tim. Sự kết hợp của hai cái này có thể khiến bạn bị thiếu oxy cơ tim và tăng khả năng bị nhồi máu cơ tim.

Hút thuốc làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thể lực suy giảm nghiêm trọng. Khi thực sự đổ bệnh thì bạn có thể đường hoàng ở nhà tận hưởng “cuộc sống nhàn nhã” như đang nghỉ hưu rồi.   

Không có độ tuổi tối ưu để sinh con

Trong y học có quan niệm về độ tuổi sinh con tốt nhất, phụ nữ từ 25 – 35 tuổi và nam giới từ 27 – 35 tuổi được gọi là “thời kỳ vàng sinh con”. Nhưng nếu bạn là người nghiện thuốc lá, bạn không cần phải lo lắng về điều này nữa, vì có thể bạn đã mất chức năng này từ lâu rồi.

Bạn càng hút thuốc nhiều và lâu thì càng có nhiều khả năng gặp vấn đề với hệ thống sinh sản của mình. Đối với nam giới, hút thuốc làm giảm chất lượng tinh trùng và ảnh hưởng đến sự thay đổi nồng độ hormone sinh dục trong cơ thể, trường hợp nghiêm trọng có thể gây vô sinh nam.

Đối với phụ nữ, hút thuốc có thể dẫn đến giảm khả năng dự trữ buồng trứng và đáp ứng của buồng trứng, thúc đẩy thời kỳ mãn kinh; gây hại cho thai nhi, làm tăng tỷ lệ sẩy thai, sinh non, chậm phát triển trong tử cung và dị tật bẩm sinh.  

Niềm vui là giả còn nỗi đau là thật

Tại sao người ta lại thích hút thuốc lá? Đó là do nicotin trong thuốc lá đi vào cơ thể con người và kích thích não tiết ra một lượng lớn “hormone hạnh phúc” dopamine. Người ta thích hút thuốc cũng là bởi thích cảm giác vui vẻ và buông lơi do thuốc lá mang đến.      

“Lợi ích” bất ngờ của việc hút thuốc mà có thể bạn chưa biết
(ảnh minh họa Adobestock)

Tuy nhiên, niềm vui do dopamine mang lại chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Sau khi nghiện thuốc lá rồi mà lại không hút nữa thì sẽ sinh ra “phản ứng cai thuốc”, khiến bạn chóng mặt, buồn bực, thiếu tập trung, mất ngủ và các vấn đề khác. Vì vậy, niềm vui khi hút thuốc là giả, còn nỗi đau và bệnh tật là có thật.

Chỉ cần bạn tiếp tục hút thuốc và kiên quyết không bỏ thuốc, bạn có thể trở thành một hình mẫu xuất sắc cho nghiên cứu y học, đặc biệt là nghiên cứu về ung thư. Nếu may mắn sống đến 99 tuổi và tiếp tục tiêu tốn một lượng lớn tiền để điều trị ở bệnh viện, thì có thể nói bạn đã cống hiến hết khả năng của mình cho lĩnh vực y tế.

Sau khi đọc “lợi ích” của việc hút thuốc, bạn còn muốn tiếp tục hút thuốc không? Nếu bạn vẫn chưa quyết tâm bỏ thuốc lá thì hãy suy nghĩ thêm: Một người hút thuốc không chỉ làm hại bản thân mà còn gây hại cho gia đình và bạn bè xung quanh.

Theo Vision Times