Mọi cuộc gặp gỡ trong đời đều không hề ngẫu nhiên. Gặp gỡ là duyên, và đi qua nhau cũng là một sự sắp đặt của định mệnh.

Theo nguyên lý nhà Phật, và trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, con người tin rằng mọi thứ trên đời đều bị chi phối bởi luật nhân quả. Hạt giống gieo vào quá khứ sẽ trở thành hoa trái trong tương lai cuộc đời mỗi người. Dùng nguyên lý nhân quả để lý giải các mối quan hệ, một cuộc gặp gỡ tưởng chừng như tình cờ nhưng lại không hề ngẫu nhiên.

Dường như luôn có một lý do đằng sau sự xuất hiện của mỗi người trong cuộc đời của chúng ta. Theo Phật Pháp, và nhiều tôn giáo trên thế giới, bao gồm Ấn Độ giáo, Hồi giáo, Đạo giáo, Thần thoại Bắc Âu, và các tôn giáo khác như Cơ đốc giáo, cái chết chỉ là sự tiếp tục của sự sống. Sau khi chết, linh hồn sẽ tái sinh trong hình dạng người hoặc hình thức khác. Do đó, nhân quả có thể kéo dài nhiều kiếp, như được thấy trong câu chuyện cổ Phật giáo sau đây.

Cuộc gặp gỡ với một xác chuột

Trong một kiếp sống, có một con chuột nằm chết bên vệ đường, phơi mình dưới cái nắng như thiêu như đốt. Một thương gia đi ngang qua. Khi nhìn thấy xác thịt con chuột, anh ta bịt mũi và bỏ đi với cảm giác ghê tởm. 

Sau đó, một học giả nhìn thấy con chuột, đã động lòng trắc ẩn. Ông cảm thấy thật xấu hổ khi để con vật tội nghiệp thối rữa dưới ánh nắng mặt trời. Ông chôn con vật ngay tại chỗ. 

Người thương gia kia sau đó được tái sinh thành Ananda, một trong 10 đệ tử của Đức Phật Thích Ca. Ông được gọi là “người thông thái nhất”. Một ngày nọ, Ananda gặp một bà lão mắng mỏ vô cớ, thậm chí không cho nước uống. 

Đức Phật yêu cầu Shariputra, một đệ tử khác của Ngài, người được mệnh danh là “người đầu tiên có trí tuệ”, xin lỗi bà lão vì bất cứ điều gì đã gây ra cho bà; nhưng người phụ nữ rất vui khi thấy Shariputra và đã cúng dường Đức Phật.

Ananda cảm thấy khó hiểu. Đức Phật đã khai sáng cho anh ta bằng lời giải thích sau đây, “Bà lão này là con chuột chết mà con đã xa lánh trong quá khứ. Shariputra là vị học giả đã đối xử với nó bằng lòng từ bi. Như con thấy đấy, chỉ một suy nghĩ, dù tốt hay xấu, có thể làm nảy sinh những mối nhân duyên khác nhau. Vì vậy, bà lão đã đối xử với con khác Shariputra.”

Mọi cuộc gặp gỡ là do nhân quả

Thích Ca Mâu Ni nói rằng: “Trong cuộc đời này, ai gặp ai đều do nhân quả”. Nếu có duyên nợ, nhất định phải gặp được người mà mình định gặp. Khi duyên nợ đã hết, dù có cố gắng làm mọi cách để giữ người ấy lại gần thì họ cũng không thể ở lại.

Kinh Avatamsaka, một trong những kinh Mahāyāna có ảnh hưởng nhất của Phật giáo Đông Á, nói “Tất cả các kết quả đều phát sinh từ nguyên nhân“. Mỗi cuộc gặp gỡ trong cuộc đời đều là một mối nhân duyên. Nó giống như một cuộc đoàn tụ sau thời gian dài xa cách.

Câu chuyện về đạo vợ chồng
Người có thể ngồi chung trên một chuyến thuyền đều là người hữu duyên, có thể kết thành vợ chồng thì mối duyên càng sâu đậm (ảnh minh họa: Pinterest).

Cuộc đời là một hành trình đầy giông bão. Nếu coi mỗi cuộc gặp gỡ là một may mắn, chúng ta có thể chấp nhận tất cả những người bước vào cuộc đời mình.

Mỗi cuộc gặp gỡ đều mang lại một điều gì đó. Người yêu thương ta mang lại cho ta sự ấm áp. Người oán ghét ta dạy chúng ta phải dũng cảm. Đau đớn có thể giúp con người trưởng thành. Sự thất vọng có thể làm con người trở nên mạnh mẽ. 

Chuyện cây du sống sót nhờ chiếc vòng sắt

Có một người đàn ông đặt một chiếc vòng sắt xung quanh một cây du để buộc đàn gia súc của gia đình mình. Thời gian trôi qua, chiếc vòng sắt càng ngày càng khoét sâu vào thân cây. Nó để lại những vết sẹo sâu trên vỏ cây.

Một năm nọ, một loại bệnh hại cây do vi khuẩn lây lan ra toàn vùng. Không có cây nào sống sót ngoại trừ cây du có vòng sắt.

Cây du ấy vẫn còn sống đến ngày nay và tràn đầy sức sống. Chính chiếc vòng sắt đã giúp nó liền sẹo, đồng thời ức chế sự lây nhiễm của vi khuẩn. 

Một cái cây có thể sống sót nhờ chấn thương, còn con người thì sao? Con người cũng như vậy, như lời nhà triết học người Phổ Friedrich Nietzsche từng nói, “Cái gì không giết được chúng ta sẽ làm chúng ta mạnh mẽ hơn.”

Chuyện cây du sống sót nhờ chiếc vòng sắt
Trải qua những đau đớn và chịu đựng, con người trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn, giống như một cây du già (ảnh: Flickr).

Mọi cuộc gặp gỡ đều làm phong phú thêm cuộc sống của bạn

Không có điều gì xuất hiện trên thế giới này mà không có lý do. Tất cả những người bước vào cuộc sống của chúng ta đều có duyên nghiệp sâu sắc với chúng ta. 

Nỗi đau mà một người phải chịu đựng sẽ hình thành khả năng phục hồi cho người đó. Nếu ai đó để lại cho bạn vết sẹo, nó có thể biến thành áo giáp trong tương lai. 

Khi bạn bị tổn thương, cách tốt nhất để tiến về phía trước là chấp nhận. Chỉ cần chấp nhận mọi cuộc gặp gỡ trong đời, bạn sẽ thấy rằng mỗi người xuất hiện đều để lại cho mình một bài học quý giá. 

Nguồn: Vision Times

Xem thêm: