Cuộc sống muôn hình vạn trạng. Có những người nhân tâm thiện lương lại có kẻ tâm thuật bất chính. Có những người chân thành lại cũng có kẻ dối trá. Vì vậy kết giao bằng hữu càng cần thận trọng. Sau đây, chúng ta hãy cùng xem những người có “tâm thuật bất chính” trên thân thường có đặc điểm gì?

Tâm thuật bất chính: Cơ mưu thâm sâu, đầu cơ trục lợi

Trên thế gian này có hai thứ khó có thể nhìn thẳng: một là mặt trời hai là nhân tâm người khác. Nhân tính thường không qua nổi khảo nghiệm. Một số người thích dùng tâm trí ở những nơi bất chính để đầu cơ trục lợi, khích bác ly gián, đâm bị thóc chọc bị gạo.

Kiểu người này có thể không biểu lộ sự bất chính ra bên ngoài nhưng thâm sâu bên trong tâm địa vô cùng xảo trá. Họ sẵn sàng vì đồng tiền mà bán đứng nhân tâm. Thậm chí vì chút lợi ích nhỏ nhoi mà sẵn sàng hãm hại người khác. Với họ, chỉ đặt lợi ích bản thân lên hàng đầu, còn lợi ích người khác không bận tâm.

Nhìn người biết mặt khó biết lòng. Có những loại người tâm thuật bất chính, không nên kết giao kẻo bị đâm lén sau lưng.
Những kẻ tâm bất chính đôi khi lại có tài. Vậy nên hãy tỉnh táo để nhận ra (ảnh: SOHA).

Vì tâm địa độc ác, bất chính nên dung mạo cũng khó nhìn. Cho dù kiểu người này cố ngụy trang vẻ bề ngoài tốt đẹp cũng khó che đậy được nhân tâm. Cổ nhân có câu ” tướng tùy tâm sinh” là như vậy.

Loại người lo sợ thiên hạ không loạn này, chính là một trong nhưng biểu hiện của “tâm thuật bất chính”.

Thích bới móc khuyết điểm, công khai sai lầm của người khác

Người có chỗ đứng trong xã hội, bất cứ việc gì đều lưu lại đường sống, không nên làm sự việc tới mức tuyệt đường. Có rất nhiều việc trong lòng hiểu rõ là được, nên tìm chỗ khoan dung mà độ lượng, tha cho người được thì nên tha.

Những người tâm thuật bất chính, lúc nào cũng chỉ biết đề cao bản thân, hạ thấp người khác. Họ luôn thích bóc mẽ khuyết điểm, việc xấu, gièm pha người khác. Lúc nào họ cũng muốn để cho toàn thế giới biết bản thân giỏi giang, ưu tú hơn người khác như thế nào.

Người có tâm thuật bất chính chỉ biết đến bản thân mình, sẵn sàng chà đạp, hạ thấp, bôi nhọ người khác. Dù cho đó là ân nhân của họ, thậm chí là cha mẹ họ. Nên nhớ, nếu một người ngay đến bố mẹ thân sinh của mình còn đối xử không tốt, vậy sao có thể thật lòng thật dạ đối đãi với người khác?
Trên thế giới này, con người là muôn hình muôn vẻ, có người chân thành nhưng cũng có người giả dối (ảnh: Người chính trực).

Kiểu người này thường tập trung vào nhược điểm của người khác. Họ mong muốn lấy nhược điểm đó để hạ thấp người khác và tự đề cao mình. Họ còn có thể lấy khuyết điểm của người khác ra để cười nhạo trước đám đông, làm mất thể diện của người khác.

Vì vậy, những người thường xây dựng niềm vui trên sự đau khổ của người khác, có thích hợp để kết bạn không?

Người sống hai mặt, đạo đức giả

Còn có một loại người, bề mặt tìm đủ mọi cách nịnh hót, nói đủ những lời tốt đẹp về bạn. Thế nhưng khi gặp vấn đề liên quan tới lợi ích thì lại âm thầm chỉ trích bạn, mắng bỏ bạn một cách vô tình.

Người có tâm địa bất chính thường tỏ ra bất mãn với các quy tắc đạo đức hay pháp luật. Bạn nên tránh càng xa càng tốt.
Người đạo đức giả thường sống hai mặt và giở thủ đoạn sau lưng. (Ảnh: Cafebiz)

Bề ngoài có thể xem chừng là người chính trực, ngay thẳng như bậc quân tử. Tuy nhiên rất ít người biết được mặt dối trá của họ. Người như vậy được gọi là người hai mặt, là loại người tâm khẩu bất nhất, hám lợi. Sở trường của họ là giở thủ đoạn sau lưng. Kiểu người này không đáng kết giao bạn bè.

Cổ nhân giảng “Nhân vô thập toàn”, là người ai cũng có khuyết điểm, là điều bình thường. Song có một số phẩm chất cần chúng ta dùng lý trí đối đãi, nhìn nhận. Đây mặc dù là một lộ trình dài đằng đẵng, nhưng mỗi người đều phải đi đối diện để sửa chữa chính mình và thành tựu bản thân.

Mỗi chúng ta từ khi sinh ra đều với một trái tim thiện lương. Nó giống như một ngọn đèn soi sáng, khi đối diện với chặng đường phía trước. Cổ nhân nói: tâm hại người không thể có, tâm phòng người không thể không có. Khi kết giao với bạn bè cần thận trọng và có sự lựa chọn.

Nếu kết bạn với loại người này, sớm muộn cũng sẽ xảy ra chuyện. Đặc biệt là ba kiểu người có đặc trưng như trên.

Theo Secret China