Dave Farrow, người 2 lần phá Kỷ lục Guinness về trí nhớ, đã chia sẻ 5 bí quyết giúp tăng cường chức năng ghi nhớ của não bộ.

Dave Farrow lập kỷ lục thế giới

Nhiều người muốn có khả năng ghi nhớ, chỉ cần gặp qua là không quên được, nhưng không biết cách để phát triển khả năng này. Về vấn đề này, Dave Farrow, người nắm giữ Kỷ lục Guiness Thế giới về việc có thể ghi nhớ nhiều quân bài poker nhất, đã chia sẻ những bí quyết tăng cường trí nhớ rất đáng tham khảo. 

Theo Sách kỷ lục Guinness thế giới, Farrow đã phá kỷ lục thế giới vào ngày 2 tháng 4 năm 2007 tại Toronto, Canada. Khi đó, anh chỉ cần nhìn vào 59 bộ bài đã được xáo trộn (tổng cộng 3.068 quân bài) một lần, là có thể ghi nhớ thứ tự từng lá bài.

Farrow chia sẻ với đài truyền hình CNBC rằng, nói chung, sự mới lạ là chìa khóa để củng cố trí nhớ và sự tập trung. Anh nói, “Điều gì càng mới lạ thì bạn càng nhớ nó tốt hơn. Nhưng những hoạt động vô cùng mới lạ, có nghĩa là độc đáo hoặc khác biệt, cũng có thể đặt ra thách thức lớn hơn cho não bộ”.

Anh tiết lộ rằng, khi còn nhỏ mình được chẩn đoán mắc chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và chứng khó đọc (dyslexia). Khi đến lúc anh thách thức Sách kỷ lục Guinness thế giới, không ai tin anh sẽ thành công.

Nhưng sau kỷ lục thế giới thứ hai của anh, mọi người đã hỏi tại sao anh không làm điều đó sớm hơn. (Ghi chú: Trong thử thách này, anh đã phá kỷ lục thế giới trước đó của mình về việc ghi nhớ 52 bộ bài, tức 2.704 quân bài.) 

Anh chia sẻ rằng, “Tôi chỉ muốn cho những người mắc chứng ADHD và chứng khó đọc thấy rằng bạn có thể đạt được một số điều tuyệt vời”.

Farrow đã đưa ra 5 lời khuyên để cải thiện trí nhớ và sự tập trung dưới đây:

1. Nghỉ giải lao ngắn sau một thời gian ngắn tập trung cường độ cao 

Farrow cho biết bộ não của con người rất mạnh mẽ, nhưng chúng không có đủ điện. Chìa khóa để sử dụng tâm trí của bạn là kích hoạt sự tập trung của bạn khi bạn cần, chứ không phải buộc tâm trí của bạn phải tập trung kéo dài trong suốt 24 giờ.

Kỷ lục gia thế giới đưa ra 5 lời khuyên giúp tăng cường khả năng ghi nhớ
Thiền sẽ giúp bạn thư giãn và tăng khả năng ghi nhớ của não bộ (ảnh: Thinkrightme)

Anh nói, nếu bạn đang cố gắng ghi nhớ điều gì đó hoặc tập trung vào một hoạt động nào đó, sau khi duy trì mức độ tập trung cao độ trong 6-8 phút, bạn nên giải tỏa tâm trí trong một khoảng thời gian ngắn bằng cách thiền định hoặc hít thở sâu.

Anh nói: “Thực tế, đây là một trong những bí mật của tôi để phá kỷ lục Guinness thế giới. Nếu tôi cố gắng ghi nhớ 59 bộ bài đã được xáo trộn trong một lần, tôi sẽ không bao giờ nhớ được”.

2. Thường xuyên nhìn lên 

Farrow cho biết, khi bạn đang nhớ lại điều gì đó, bạn sẽ nhìn lên vì đó là xu hướng tự nhiên của bộ não. “Không ai biết tại sao, nhưng chúng tôi biết rằng nó sẽ truyền nhiều năng lượng hơn đến vỏ não và hồi hải mã của bạn, đây đều là trung tâm trí nhớ của não bộ”.

Kỷ lục gia thế giới đưa ra 5 lời khuyên giúp tăng cường khả năng ghi nhớ
Bạn có thể cải thiện trí nhớ của mình chỉ bằng cách nhìn lên (ảnh: Zhihu)

3. Bài tập hít thở sâu 

Farrow khuyên mọi người nên hít thở sâu thường xuyên, trong đó lồng ngực vẫn nằm yên nhưng bụng phập phồng. Điều này sẽ làm thay đổi bộ não của bạn và giúp bạn thư giãn.

Anh nói, “Điều này có thể hữu ích nếu bạn lo lắng đến mức không thể tập trung hoặc ghi nhớ một số thông tin”. 

4. Nói chuyện với người bạn mới gặp

Farrow đề cập rằng, có một cuộc trò chuyện thú vị với người bạn mới gặp có thể kích thích não bộ và củng cố trí nhớ. 

Anh nói rằng, mọi người nên tham gia các hoạt động giao lưu và ra ngoài gặp gỡ những người mới. Đối với người mắc bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ, hoặc người có nguy cơ mắc bệnh, điều tốt nhất họ có thể làm là giao tiếp xã hội.

5. Tham gia vào các hoạt động thử thách 

Farrow nói, đừng ngại thử một cái gì đó mới, đặc biệt khi bạn nghĩ rằng mình không giỏi về nó. Ví dụ, chơi một nhạc cụ có thể là thử thách, điều này sẽ giúp kích thích não bộ của bạn.

Kỷ lục gia thế giới đưa ra 5 lời khuyên giúp tăng cường khả năng ghi nhớ
Tham gia thử thách mới có thể kích thích não bộ (ảnh: Nhaccuvudiep)

Anh nói, một khi bạn đã quen với điều gì đó, nó sẽ trở nên ít thách thức hơn đối với bộ não của bạn. Vì vậy, bạn hãy luôn tiếp xúc với những điều mới mẻ, chẳng hạn như học một ngôn ngữ mới, biểu diễn tung hứng, thay nhớt cho ô tô của bạn v.v. 

Farrow kết luận với ba cách để cải thiện chức năng não, bao gồm: 

●Thỉnh thoảng đứng bằng một chân trong một lúc

●Đánh răng bằng tay không thuận 

●Cố gắng nhớ tên và khuôn mặt của mọi người

Với những người hay quên trước quên sau có thể áp dụng những lời khuyên của Farrow, chắc hẳn sẽ cải thiện đáng kể được khả năng ghi nhớ.

Theo Epoch Times