Có người hỏi rằng “Vì sao nên đọc sách? Đọc nhiều sách thì cũng chỉ ở một nơi bình thường, làm một công việc bình thường rồi lập gia đình như bao người khác, có gì khác đâu?”

Người xưa thường khuyên nên đọc nhiều sách, nhưng ý nghĩa của đọc sách rốt cục là gì? Dưới đây là những câu trả lời hay nhất.

Đọc sách là chuyến du lịch rẻ nhất

Nơi nào bước chân không thể chạm tới, sách có thể chạm tới; nơi nào mắt không thể nhìn tới, sách có thể nhìn tới. Có những thứ mắt không thể nhìn thấy nhưng đọc sách có thể thấy được, bước chân không thể đi tới nhưng đọc sách có thể cảm nhận rõ ràng.

Bạn có thể đi đến mọi ngõ ngách của thế giới, gặp gỡ các vĩ nhân nổi tiếng chỉ qua những cuốn sách. Chỉ cần mở sách ra là bạn đã mở ra một thế giới mới.

Vì sao nên đọc sách; Vì sao nên đọc sách mỗi ngày; Vì sao nên đọc sách cho con
Đọc sách là chuyến du lịch rẻ nhất (ảnh minh họa: Cafebiz)

Đọc sách chính là quá trình làm cho bản thân trở nên rộng mở, là một cuộc thám hiểm, như khám phá lục địa mới, như chinh phục đất mới.

Đọc sách còn là một cuộc phiêu lưu của tâm hồn, có thể khám phá cả những ngọn núi hùng vĩ, những di tích cổ và rừng sâu thung lũng, hoa cỏ kỳ dị.

Đọc hơn vạn cuốn sách, hạ bút như có thần

Không phải ai sinh ra cũng được như Lý Bạch, hoàn toàn dựa vào tài năng thiên bẩm. Nhưng chúng ta đều có cơ hội trở thành Đỗ Phủ, mỗi ngày tích lũy tri thức, không ngừng tôi luyện chính mình, nhất định sẽ có thành tựu.

Sách giống như thuốc, đọc sách tốt có thể chữa sự ngu dốt. Đọc sách giúp bạn hiểu về thế giới này, âm thầm giúp bạn xóa bỏ sự hời hợt và thiếu hiểu biết trên khuôn mặt.

Đọc sách không phải để hùng biện và phản bác, mà là khi gặp vấn đề có thể suy nghĩ và cân nhắc nhiều hơn.

Nếu bạn đọc nhiều sách, bạn sẽ có khả năng phân biệt, có quan điểm của riêng mình, không dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác.

Đọc sách có thể không giàu về vật chất, nhưng giàu về tinh thần

Đọc sách không chỉ để sau này cùng người bạn đời bàn luận về những điều thiết yếu như cơm, áo, gạo, tiền, mà còn có thể cùng nhau đàm luận về cầm kỳ thi họa, rượu ngon và hoa đẹp.

Dù cuộc sống đơn giản, nhưng nội tâm chúng ta phong phú; dù lạc trong bùn lầy, vẫn có thể ngẩng đầu nhìn ngắm bầu trời đầy sao

Nhà có ruộng tốt, có thể bị ngập nước; nhà có cung điện, có thể bị cháy; nhưng tri thức trong bụng thì không bị ngập nước, không bị cháy, không ai có thể lấy đi được. Cả đời người, nhất định phải có thứ mà người khác không thể lấy đi.

Học thêm một chút kiến thức cũng bớt nói thêm một câu nhờ vả. Mục đích cốt lõi của việc đọc sách là để hiểu thế giới, nhìn rõ bản thân, và khi không có gì dựa vào, vẫn luôn có một nguồn sức mạnh thúc đẩy bạn tiến về phía trước.

Sách có thể tẩy tịnh tâm hồn

Đọc sách không chỉ giúp con người trở nên khiêm tốn, không kiêu ngạo, mà nó còn có thể làm cho tâm hồn con người trở nên trong sạch.

đọc sách để làm gì; lợi ích của đọc sách; tại sao phải đọc sách
(ảnh: Mucwomen)

Đọc xong một quyển sách có thể rất nhanh sẽ quên, giống như dùng giỏ tre để múc nước, cuối cùng chỉ là vô ích. Nhưng giỏ tre sau mỗi lần đựng nước sẽ càng ngày càng sạch hơn.

Một người mỗi ngày đều đọc sách, có thể không nhớ được gì, nhưng trong tiềm thức sẽ hiểu được điều gì đúng, điều gì sai.

Trong khí chất của bạn sẽ chứa đựng những cuốn sách bạn đã đọc. Những cuốn sách bạn đã đọc, những điều bạn đã trải qua, thời gian trôi qua, những chi tiết nhỏ nhặt, bạn sẽ quên hết, những gì còn lại sẽ trở thành phẩm chất của bạn.

Đọc sách sẽ khiến những trải nghiệm và cảm xúc trở nên đẹp đẽ và đầy ý vị

Lấy một ví dụ, là một người đọc sách, khi nhìn thấy chim bay trên bầu trời, bạn sẽ nói: “Ánh chiều tà cùng chim trời bay lượn, nước mùa thu với bầu trời hòa cùng một sắc”. Thay vì thốt lên: “Ôi trời, nhiều chim quá.”

Khi thất tình, bạn khẽ hát thầm thì: “Nếu nhân sinh chỉ như lần đầu gặp gỡ, cớ gì thu phong lại thổi sầu nét vẽ”. Chứ không phải lặp đi lặp lại: “Buồn quá, muốn khóc.”

Hơn nữa, đọc nhiều sách bạn có thể trải nghiệm dư vị của nhiều mảnh đời, sống nhiều lần trong một kiếp, không đọc sách, bạn chỉ có thể sống một lần!

Chúng ta không thể kéo dài vô hạn chiều dài của cuộc sống, nhưng có thể tăng chiều rộng và chiều sâu của cuộc sống, và đọc sách là cách tốt nhất.

Đọc sách có thể thay đổi dung mạo, tạo nên khí chất thanh nhã

Đọc sách nhiều, dung mạo tự nhiên thay đổi, có khí nhất cao nhã hơn. Có đôi khi, chúng ta nghĩ rằng, những cuốn sách từng đọc đã không còn nhớ, nhưng thực ra chúng vẫn tồn tại trong tiềm ý thức, trong khí chất, trong lời nói, góc nhìn, và mọi biểu hiện trong cuộc sống.

Giống như khi còn nhỏ, chúng ta đã ăn rất nhiều thức ăn, bây giờ không thể nhớ hết được đã ăn những gì. Nhưng chắc chắn rằng, một phần trong số đó đã trở thành xương và máu, trở thành một phần cơ thể của chúng ta.

Đọc sách có thể xóa nhòa sự cô đơn. Một người yêu sách, chắc chắn sẽ không thiếu một người bạn trung thành, một thầy giáo tốt, một người bạn đồng hành dễ thương, và một người an ủi dịu dàng.

Đọc sách giống như những cuộc hành trình kỳ diệu, luôn mang lại cho chúng ta những trải nghiệm phong phú.

Hãy dành cho bản thân một chút thời gian để đọc sách, bạn sẽ thực sự tìm được câu trả lời đúng nhất cho câu hỏi “vì sao nên đọc sách?”

Theo Aboluowang