Khi khả năng miễn dịch của bạn có vấn đề thì cơ thể sẽ biểu hiện ra một vài trạng thái dễ nhận biết, lúc này bạn cần chú ý hơn đến sức khỏe của mình.

1. Chức năng đường tiêu hóa kém 

Triệu chứng phổ biến của những người có sức đề kháng kém chính là chức năng tiêu hóa yếu. Để giữ gìn sức khỏe, bạn cần nuôi dưỡng những thói quen tốt, đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, lựa chọn đồ ăn phù hợp. Đồng thời chú ý đến nguyên liệu nấu ăn tươi ngon và hợp vệ sinh. Như vậy mới có thể tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt. 

Những dấu hiệu cho thấy khả năng miễn dịch của bạn đang có vấn đề
Triệu chứng phổ biến của những người có sức đề kháng kém chính là chức năng tiêu hóa yếu (ảnh minh họa Artofliving)

Những người có sức đề kháng yếu, mà lại không chú ý đến chế độ ăn uống sẽ khiến một số loại vi khuẩn, vi sinh vật xâm nhập vào cơ thể, từ đó gây viêm nhiễm đường tiêu hóa, thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác. 

2. Vết thương khó lành 

Cùng một vết thương nhỏ như nhau, có người lành nhanh và hồi phục hoàn toàn trong vòng 2 ngày, có người cả tuần mới lành, thậm chí vết thương bị nhiễm trùng nhiều lần, viêm nhiễm, mưng mủ, những triệu chứng này cho thấy khả năng miễn dịch của người đó đang có vấn đề. 

Bởi vì, tốc độ lành vết thương nhanh hay chậm có liên quan đến sức đề kháng mạnh hay yếu. Sức đề kháng tốt có thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn một cách hiệu quả, do đó, tốc độ lành của vết thương sẽ nhanh. Ngược lại, không có hàng rào miễn dịch mạnh giúp chống lại vi khuẩn, vết thương sẽ lành chậm hơn. Trường hợp này bạn nên chú ý bảo vệ vết thương, đồng thời nâng cao sức đề kháng. 

3. Thường xuyên đổ mồ hôi 

Những người có sức đề kháng kém thường có đặc điểm là suy nhược cơ thể, chỉ cần làm một chút họ sẽ đổ mồ hôi. Loại đổ mồ hôi này khác với đổ mồ hôi trong môi trường nóng bức để điều hòa nhiệt độ cơ thể. Cho dù họ không ở trong môi trường tồi tệ, mà đang ở trong một môi trường thoải mái và dễ chịu, vào mùa thu và mùa đông, họ cũng sẽ đổ mồ hôi lạnh. 

Cơ thể mất nước quá nhiều sẽ gây ra những bất thường về quá trình trao đổi chất. Do đó, bạn cần chú ý dấu hiệu đổ mồ hôi bất thường, đồng thời, tích cực nâng cao khả năng miễn dịch. 

4. Hơi một chút liền mắc bệnh

Người có thể mắc bệnh bất cứ lúc nào cũng là một dấu hiệu cho thấy khả năng miễn dịch kém. Ví dụ như cảm mạo, tỷ lệ mắc bệnh của họ cao hơn những người khác. Nếu không chú ý giữ ấm, vào mùa thu và mùa đông là giai đoạn cảm cúm dễ lây lan, khi đến nơi đông người thì họ sẽ dễ bị nhiễm bệnh, đây là đặc điểm của người có sức đề kháng yếu. 

Những dấu hiệu cho thấy khả năng miễn dịch của bạn đang có vấn đề
Người có thể mắc bệnh bất cứ lúc nào cũng là một dấu hiệu cho thấy khả năng miễn dịch kém (ảnh minh họa Doanhnhansaigon)

Bởi vì, hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường và tình trạng thể chất tốt có thể chống lại sự xâm nhập của mầm bệnh một cách hiệu quả. Khi đó, vi khuẩn, vi rút và các loại vi sinh vật không thể vượt qua hàng rào miễn dịch. 

5. Trạng thái tinh thần kém

Trạng thái tinh thần của một người có tốt hay không có thể đoán ra được khả năng miễn dịch của họ có tốt hay không. Những người chăm sóc bản thân đúng cách, chú ý đến các khía cạnh của cuộc sống, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, duy trì thái độ tốt, tập thể dục lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý có thể kích hoạt chức năng và phát huy tác dụng của các tế bào miễn dịch. 

Những dấu hiệu cho thấy khả năng miễn dịch của bạn đang có vấn đề
Trạng thái tinh thần không tốt cũng cho thấy sức đề kháng của bạn đang kém đi (ảnh minh họa Boombirds)

Nhưng nếu bạn nuông chiều bản thân bằng những thói quen xấu, lâu dần sẽ gây hại cho cơ thể. Trong quá trình đó, sức đề kháng của bạn sẽ suy yếu, ngoài việc dễ mắc bệnh, tinh thần của bạn cũng không thể giữ được trạng thái tốt. Điều này sẽ mang đến cho bạn cảm giác uể oải, thiếu năng lượng và thường xuyên mệt mỏi. 

Cuối cùng, chế độ ăn uống, vận động, tâm lý và giấc ngủ là nền tảng quan trọng của khả năng miễn dịch tốt. Để duy trì khả năng miễn dịch và sức khỏe tốt, chúng ta cần phải bắt đầu từ lối sống lành mạnh. 

Theo Sound of hope