Thực phẩm không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng, mà còn tác động đến tâm trạng con người, lựa chọn thực phẩm thanh tịnh sẽ giúp thanh lọc tâm trí của bạn.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp cơ thể và tinh thần phục hồi 

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các khí công đại sư và người tu đạo trông không già đi, hơn nữa còn hiếm khi bị bệnh? Trong cuốn sách “Tĩnh tâm, tịnh tâm: 52 tuần tu luyện, thấy con người hoàn hảo của bạn một năm sau” của bác sĩ Lobsang, ông không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tu luyện, mà còn đề cập đến một yếu tố then chốt: họ biết cách chọn những thực phẩm có ích cho tâm hồn.

Những loại thực phẩm giúp bạn tĩnh tâm và tốt cho sức khỏe?
(ảnh minh họa Pexels)

Bác sĩ Lobsang nhắc nhở chúng ta rằng, một số loại thực phẩm có thể kéo cơ thể xuống và gây khó khăn cho việc thanh lọc tâm trí, chẳng hạn như nêm quá nhiều gia vị, đồ ăn thừa đun nóng nhiều lần, đồ uống có ga, v.v. Những thực phẩm này có thể khiến chúng ta cảm thấy uể oải, chán nản, ủ rũ, cảm xúc không ổn định, bồn chồn bất an và thậm chí mệt mỏi rã rời. Như vậy, kiểu ăn uống trí tuệ sẽ mang lại nguồn cảm hứng gì cho những người theo đuổi sự khỏe mạnh về cả cơ thể lẫn tinh thần?

Khi mọi người cảm thấy không khỏe, có khi không phải vì họ thực sự bị bệnh hay kiểm soát cảm xúc kém, mà có thể là vì họ đang ăn những thực phẩm không tốt cho cơ thể và tinh thần. Những thực phẩm không phù hợp này đòi hỏi nỗ lực rất lớn để được chuyển hóa và đào thải.

Đối với người đang trong quá trình hồi phục, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp để giảm bớt gánh nặng cho cơ thể là đặc biệt quan trọng. Trong quá trình tu hành, các bậc thầy Yoga của Ấn Độ giáo và tu sĩ Phật giáo sẽ lựa chọn những thực phẩm thuần khiết và giàu năng lượng, chẳng hạn như chế độ ăn Sattvic Diet, để làm giảm áp lực trong việc tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể, từ đó thúc đẩy sự hòa hợp giữa cơ thể và tâm trí. 

Danh sách thực phẩm tốt cho tĩnh tâm, dưỡng thân và dưỡng tâm

Cùng tìm hiểu những thực phẩm tốt, có thể thực sự mang lại cho bạn năng lượng tràn đầy: 

Những loại thực phẩm giúp bạn tĩnh tâm và tốt cho sức khỏe?
(ảnh minh họa Pexels)

Chứa loại dầu chất lượng cao có thể bảo vệ bạn, ích não dưỡng tâm, có giá trị dinh dưỡng tương đương với sữa mẹ. Tuy nhiên bơ có lượng calo cao, vì vậy những người có nhu cầu giảm cân nên ăn có chừng mực. Chất dinh dưỡng của quả bơ sẽ giúp bạn lấy lại được trái tim thuần khiết và không lo âu. 

Chuối

Là nguồn khoáng chất vi lượng tuyệt vời. Những người đang buồn bã, ngủ không được, bị tổn thương và áp lực thì một vài quả chuối vàng lót dạ sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và đem lại năng lượng tích cực.

Quả mọng

Ví như quả việt quất, lý chua đỏ, quả lý chua trắng và đen…Đây là những loại quả cung cấp năng lượng quý giá cho sinh mệnh và nắm giữ bí mật chống oxy hóa. Dĩ nhiên không phải là “phụ nữ ăn dâu tây, việt quất sẽ không già đi”, nhưng chắc chắn họ sẽ già đi chậm hơn so với những người thích giận dữ.

Những loại thực phẩm giúp bạn tĩnh tâm và tốt cho sức khỏe?
Những trái mọng rất giàu chất chống oxi hoá (ảnh minh họa Pexels)

Nước cam tươi không đường

Có người ca ngợi nó là “nước cất do Thượng Đế tạo ra”, ý nghĩa là khuyên mọi người thay vì uống thuốc khi bị bệnh, tốt hơn hết bạn nên dùng nó như một thức uống phòng bệnh khi khỏe mạnh. Hơn nữa, nó có mùi vị rất tuyệt vời!

Quả sung

Ngoài việc kết hợp tuyệt vời với phô mai, quả sung còn có tác dụng làm sạch ruột, loại bỏ những thứ xấu và giữ lại những thứ tốt. Hãy dựa vào nó để thanh lọc cơ thể và tâm hồn của bạn!

Quả Kiwi

Kiwi giúp bạn tạm biệt những cảm xúc bộc phát do mất cân bằng lượng đường trong máu. Một bài thuốc gia truyền bí mật khác giúp bạn thoải mái hơn: Rửa sạch quả kiwi và ăn cả vỏ để giảm táo bón. 

Đu đủ

Đừng quá lo lắng nếu bạn ăn đồ ăn không tốt, đu đủ sẽ cứu nguy cho bạn. Khi dạ dày cảm thấy khó chịu và tâm trạng tồi tệ, làm thế nào có thể giải tỏa nỗi lo lắng? Đu đủ là một lựa chọn tuyệt vời, bởi vì đu đủ rất giàu enzyme, có thể gọi là thần khí cho đường ruột và dạ dày. Serotonin trong cơ thể con người chịu trách nhiệm gửi thông điệp hạnh phúc, 89% serotonin trong cơ thể con người đến từ cơ quan tiêu hóa của bạn. Để cảm thấy hạnh phúc, hãy nhớ bổ sung enzyme tự nhiên và tránh làm dạ dày khó chịu. 

Họ Brassicaceae (họ cải/ họ thập tự)

Đây là những họ cây chống ung thư mạnh nhất trên trái đất. Khi ô nhiễm không khí, những loại thực phẩm này cũng có thể chăm sóc phổi của bạn. Các loại cây họ cải bao gồm: súp lơ trắng xanh, bắp cải tím trắng, bắp cải, củ cải, bông cải xanh… Nếu có cơ hội, bạn cũng có thể đến vườn rau để ngắm những bông hoa bốn cánh xếp thành hình chữ thập. 

Họ hương thảo

Cây xô thơm, cây hương thảo, bách lý hương. Trong nhà trồng vài chậu cây có thể vừa tạo cảnh quan, vừa bổ sung rau củ và ngửi được mùi thơm. Chúng có khả năng kháng khuẩn, có thể giúp bạn nâng cao khả năng thích ứng với môi trường và khả năng chống lại căng thẳng.

Khoai lang

Đây là loại thực phẩm tốt cho mọi lứa tuổi, còn có thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh do vấn đề tiêu hóa gây ra. Muốn giảm cân, bạn nên từ bỏ tinh bột tinh chế, cầm một củ khoai lang nóng hổi vừa mới nướng trên tay là một cảm giác chữa lành và thỏa mãn mà bạn không nên từ bỏ.

Cây nghệ

Đây là thuốc giữ bình tĩnh tự nhiên nhất, làm giảm chứng viêm mãn tính, tạo cơ hội để bắt đầu một chu kỳ mới và giúp bạn thoát khỏi chu kỳ quán tính đau đớn.

Mật ong

Có tác dụng nâng cao sức đề kháng với bệnh cúm, mang lại cảm giác ngọt ngào, dễ chịu, là chỗ dựa vững chắc cho cơ thể và tâm hồn của bạn. Nếu bạn muốn ăn ngọt nhưng sợ đường tinh luyện gây hại cho sức khỏe thì hãy ăn mật ong tự nhiên nhé!

Ngoài 12 loại thực phẩm tĩnh tâm tốt ở trên, ngũ cốc nguyên hạt, hạt vừng, đậu xanh và các loại thực phẩm hạt khác, nhiều loại trái cây và rau quả theo mùa, các loại thảo dược địa phương, trà xanh hoặc trà Phổ Nhĩ, phô mai làm theo phương pháp truyền thống, v.v. đều là những thực phẩm rất tốt.

Khi chế độ ăn uống chủ yếu của bạn là những thực phẩm này, mặc dù bạn không có nhiều thời gian ngồi tĩnh tọa, trì chú niệm kinh, bạn vẫn có thể cảm thấy tâm bình khí hòa, thoải mái tự tại suốt cả ngày. Sau khi lựa chọn tốt chế độ ăn uống hàng ngày, tin rằng bạn cũng có thể đạt được trải nghiệm thiền định ở mức độ cao hơn. 

Theo Vision Times