Từ xa xưa, thiện ác hữu báo luôn là chân lý bất biến không thể thay đổi. Người hành thiện tích đức luôn được Thần Phật bảo hộ. Câu chuyện của ông trùm bất động sản dưới đây là minh chứng rõ ràng.

Rời quê hương lên thành phố mưu sinh

Vùng đất Huệ Châu Trung Quốc vào thời Minh vô cùng chú trọng văn hóa. Nhiều thương nhân nơi đây là những người xuất sinh trong gia đình thế gia quyền quý và nhân sĩ. Họ vì chiến loạn nên phải di cư từ bắc vào nam. Họ tôn kính Nho học, chú trọng giáo dục. Do chịu ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo, những người thương nhân tại đây đã hình thành chuẩn mực đạo đức kinh doanh riêng biệt. Họ lấy tín để giao tiếp, dùng nghĩa để cầu lợi, lấy chất lượng để dành thắng lợi. Trong những người đó có Trình Đức Thành, Trình Lâm Sinh.

Người xưa kinh doanh công bằng, không kiếm lợi bất chính
Người xưa kinh doanh coi trọng đạo đức (ảnh deadideas)

Vào thời Đồng Trị triều Thanh, tại thôn Phùng Đường, huyện Hấp tỉnh An Huy, có một cậu bé mới chỉ 13 tuổi. Lưng mang bọc quần áo nhỏ, cậu từ biệt cha mẹ người thân, rời quê hương lên Thượng Hải mưu sinh. Đó chính là Trình Đức Thành, cha của Trình Lâm Sinh, người đứng đầu trong ngành bất động sản của Thượng Hải thời Trung Hoa Dân Quốc. Ông được biết đến với tên gọi “Cáp Đồng Trung Quốc”. (Cáp Đồng là ông trùm bất động sản người Do Thái của Thượng Hải vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20).

Giữ gìn phẩm hạnh

Lần đầu tiên tới Thượng Hải, Trình Đức Thành tìm gặp người đồng hương. Ông học nấu ăn trong một quán trà do người Tích Khê mở. Vốn là người thông minh, đầu óc linh hoạt, lại trung thành thật thà, chăm chỉ chịu khó, ông nhanh chóng học được tài nghệ nấu nướng. Ông Trình có sở trường đặc biệt trong nấu các món ăn của An Huy.

Ly kỳ chuyện trả lại tiền mà cứu vớt được cả gia đình
Trình Đức Thành làm thuê cho một cửa hàng (ảnh minh họa Sina)

Một ngày nọ, khi đi vệ sinh gần quán trà ông vô tình nhặt được một chiếc túi da căng phồng. Mở ra xem thì thấy bên trong có nhiều tiền mặt và ngân phiếu trị giá hàng vạn nhân dân tệ. Ông ngây người ra hồi lâu. E người mất của lo lắng sốt ruột, ông cầm chiếc túi ngồi đợi bên ngoài nhà vệ sinh.

Chờ hơn một giờ, gần hai giờ, cuối cùng có một người nước ngoài xuất hiện. Ông ấy đến từ nước Đức. Trình Đức Thành hỏi rõ tình hình.. Sau khi xác nhận ông là người chủ bị mất đồ, liền trả lại ông cái túi da. Người nước ngoài rất xúc động và lấy một tập tiền dày để cảm ơn. Nhưng ông kiên quyết không nhận.

Tận tâm với công việc

Thấy chàng trai trước mặt tư cách nhân phẩm cao thượng. Người doanh nhân nước ngoài rất tôn trọng đứng hỏi han trò chuyện. Khi biết được ông là đầu bếp, vị giám đốc đã mời ông tới làm đầu bếp ở nhà hàng của mình. Đây chính là một cơ hội cho Trình Đức Thành và ông đã đồng ý.

Khi làm việc với người nước ngoài, ông vẫn không thay đổi bản tính, luôn nhiệt tình, nghiêm túc trong công việc. Dần dần, vị giám đốc dạy ông xử lý công việc kinh doanh. Với đầu óc linh hoạt, thông minh, ông nhanh chóng nắm được các bí quyết. Sau đó, khi vị giám đốc về nước đã giao cửa hàng cho ông; để ông quản lý công việc kinh doanh ở Trung Quốc. Không những vậy, vị giám đốc còn hứa khi từ Đức trở lại, sẽ chia một nửa cổ phần cửa hàng cho Trình Đức Thành. Lại một lần nữa, ông kiên quyết từ chối khiến vị giám đốc hết sức cảm động.

Trở thành thương nhân giàu có

Vị giám đốc người Đức vốn là người am hiểu ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc. Ông hiểu được đối với người Huệ Châu việc mua nhà, sinh con là hai việc đại sự quan trọng trong đời. Tự đáy lòng muốn cảm ơn chàng thanh niên, vị giám đốc đã mua một khu đất hoang rộng lớn gần trường đua ngựa ở ngoại ô Thượng Hải. Sau đó ông tặng cho Trình Đức Thành. Không còn cách từ chối thành ý của người kia, cuối cùng ông Trình đã đồng ý nhận khu đất hoang này.

Người thực sự thông minh thường có phẩm chất đặc biệt gì?
Không tham của cải để phúc cho con cháu (ảnh guwenxuexi)

Thuận theo sự phát triển và mở rộng của Thượng Hải, Trình Đức Thành đầu óc thông minh đã biết tận dụng nguồn tài nguyên đất đai trong tay, ông nhanh chóng trở thành một thương nhân giàu có. Khi đó, Thượng Hải có câu ví bất động sản của Trình Đức Thành dài bằng “hai con rồng”. Một con từ sân bóng đường Hà Nam tới đường Tây Tạng. Một con khác từ Tân thế giới tới đường Ca Đức. Giá trị bất động sản ông sở hữu khi đó có giá trị lên tới hàng chục triệu lượng bạc.

Con trai kế nghiệp, trở thành ông trùm bất động sản

Sau đó, con trai ông là Trình Lâm Sinh tiếp quản lĩnh vực bất động sản. Vào những năm đầu của Trung Hoa Dân Quốc, Thượng Hải đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng. Giá đất tăng chóng mặt. Với đầu óc nhạy bén, người con trai đã mạnh dạn đầu tư xây dựng đường. Mở thêm hai đoạn đường, một là đường Thạch Môn, hai là đường Hà Phi; phát triển bất động sản hai bên đường; xây dựng các khu thương mại và dân cư. Ông xây dựng hàng ngàn căn nhà ở khu Bảo Hưng Lý và Bảo Du Lý. Sau khi xây xong thì cho thuê. Tổng tài sản lên tới 60 triệu lượng bạc, nên được mệnh danh là “vua đất”, “Cáp Đồng Trung Quốc”, và “một trong những người Hoa giàu nhất Thượng Hải”.

Kể từ đó, Trình Lâm Sinh bắt đầu đầu tư lập ra ngành công thương nghiệp ở Thượng Hải. Ông mở ra các ngân hàng và công ty. Những thành tựu của ông ngày nay hoàn toàn không thể tách rời nền tảng do cha ông là Trình Đức Thành đã đặt định. Phúc báo của Trình Đức Thành chính là nhờ vào lòng trung thành và sự chính trực của ông.

Tìm hiểu cuộc đời và những điều đã trải qua của cha con Trình Đức Thành, một lần nữa chúng ta có thể hiểu thêm sâu sắc ý nghĩa của câu nói “Thiện ác hữu báo”. Trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu. Đây là chân lý bất biến vĩnh hằng của vũ trụ.

Sự thành công của ông trùm bất động sản Thượng hải đến từ việc sống có đạo đức của ông, không tham những gì không phải là của mình.

Theo Vision times