Bạn bè dám ở bên mình khi hoạn nạn mới là bạn bè thực sự, có lẽ điều cao quý nhất trong tình bạn chính là sự tín nhiệm.

Người con hiếu thảo bị kết án tử

Có một câu chuyện diễn ra vào thế kỷ thứ 4 trước công nguyên. Lúc đó tại nước Ý có một thanh niên trẻ tuổi tên là Pisas. Bởi vì anh xúc phạm bạo chúa Yuonisos nên bị kết án treo cổ và ngày hành quyết đã được ấn định.

Pisas là một người con hiếu thảo, trước khi chết anh mong được gặp mẹ lần cuối cùng để bày tỏ lòng xin lỗi đối với mẹ, vì anh đã không thể chăm sóc mẹ khi về già. Nhưng đường về quê xa xôi, ai có thể cho anh đi được đây? 

Yêu cầu của anh đã được thông báo cho nhà vua. Nhà vua cảm nhận được lòng hiếu thuận của anh nên quyết định cho anh về quê gặp mẹ. Nhưng với điều kiện là Pisas phải tìm người thay thế anh ở trong tù; nếu không thì nguyện vọng của anh sẽ không được chấp nhận.  

Điều cao quý nhất trong tình bạn; Tình bạn cao quý là gì; Sự tín nhiệm là gì
Người con hiếu thảo muốn về quê từ biệt mẹ (ảnh minh họa Adobe Stock)

Điều kiện này có vẻ đơn giản nhưng gần như không thể thực hiện được. Ai dám mạo hiểm tính mạng mà thay thế cho một tử tù đây? Như thế chẳng phải là tự tìm chỗ chết hay sao? 

Nhưng biển người mênh mông vậy mà lại có người không sợ chết, hơn nữa còn nguyện ý thay thế cho anh ngồi tù; người đó chính là Damon – một người bạn thân thiết của Pisas.

Thay bạn ngồi tù với lòng tin tưởng tuyệt đối

Sau khi Damon vào phòng giam thì Pisas trở về quê để từ biệt người mẹ già của mình. Mọi người đều hồi hộp chờ xem sự tình sẽ diễn tiến như thế nào.

Thời gian cứ thế trôi đi, Pisas mãi mà vẫn chưa thấy trở lại. Thời gian thi hành án thì cũng sắp tới, vậy mà vẫn không thấy dấu tích của Pisas đâu. Mọi người cùng nhau bàn tán xôn xao, đều nói rằng Damon đã bị Pisas lừa. 

Ngày hành quyết là một ngày mưa tầm tã, cảnh vật u sầu. Lúc Damon bị áp giải đến pháp trường, mọi người vây quanh đều cười nhạo sự ngu ngốc của anh; đều nói anh là khờ dại không ai bằng; xem ra mọi người có vẻ hả hê vì việc này.   

Lòng tin tưởng là gì; Lòng tin tưởng sâu sắc; Niềm tin tưởng là gì
Nhiều người cho rằng Damon là kẻ ngốc và đã bị Pisas lừa (ảnh minh họa Adobe Stock)

Nhưng Damon lại không hề tỏ ra sợ hãi, sắc mặt vẫn không thay đổi; ngược lại còn có một chút hào hùng, khảng khái, dường như sẵn sàng đón nhận cái chết một cách anh dũng.

Thời gian hành quyết đã điểm, thòng lọng đã được quàng vào cổ của Damon. Một số người sợ hãi nhắm chặt mắt lại; họ tỏ ra thương xót cho Damon; cũng vô cùng thống hận tên tiểu nhân Pisas đã bán đứng người bạn của mình.  

Điều cao quý nhất trong tình bạn có lẽ là sự tín nhiệm

Nhưng đang trong lúc ngàn cân treo sợi tóc thì từ trong mưa gió bão bùng, Pisas đã hối hả chạy đến, anh hô lớn: “Tôi đến rồi! Tôi đã trở về rồi!”

Tri kỷ là gì; Hình phạt treo cổ; Tình bằng hữu là gì
Pisas đã trở về vào giây phút quyết định (ảnh minh họa Adobe Stock)

Khung cảnh cảm động xen chút bi thương. Đa số mọi người đều cho rằng mình đang nằm mơ, nhưng sự thực bày ra trước mắt, không còn gì để nghi ngờ nữa. Tin này nhanh chóng được truyền đến tai nhà vua. Nhà vua biết được thì cũng cho là chuyện hoang đường. 

Nhà vua tự mình đi đến pháp trường để xem xét; ông muốn tận mắt nhìn thấy con dân ưu tú của mình. Cuối cùng nhà vua đã vui mừng cởi trói cho Pisas, đồng thời chính thức miễn tội cho anh.

Thế nào là bằng hữu tốt của nhau? Phải chăng là có thể tin tưởng nhau một cách tuyệt đối, dù có phải đổi bằng cả tính mạng cũng không mảy may nghi ngờ.

Lửa thử vàng gian nan thử sức, bạn bè vào lúc nguy nan mới biết là ai thật lòng; điều cao quý nhất trong tình bạn có lẽ là lòng tin tưởng tuyệt đối.

Theo Epoch Times