Có người bạn tốt cũng là không dễ, nhưng bạn tốt vẫn chưa phải là tri kỷ. Tại sao tri kỷ lại khó tìm khó gặp vậy?  Người xưa có câu “Trăm năm tri kỷ khó tìm, tri âm khó gặp, bạn hiền khó quen”.

Thế nào là một người bạn tri kỷ

Một người bạn tri kỷ giống như một món quà của số phận ban tặng bạn. Người bạn tri kỷ là người hiểu bạn, họ luôn ở cạnh bạn mà chẳng cần tính toán thiệt hơn. 

Bạn sẽ cảm nhận được bạn là chính bản thân bạn khi ở cạnh người đó, không cần phải cố gắng thể hiện là mình giỏi giang, hào phóng.  Bạn có thể chia sẻ với người ấy bất cứ chuyện gì. Cho dù trong những câu chuyện đó, bạn thật ngốc nghếch, dại khờ hay bạn đã nổi giận thiếu lý trí trong hành xử nào đó.

Bạn tri kỷ là người biết lắng nghe, biết cười vui với những câu chuyện ngốc nghếch của bạn. Mỗi khi bạn gặp khó khăn gì, người đầu tiên bạn nghĩ đến chính là người ấy. Người ấy sẽ lắng nghe bạn, cảm nhận được cảm xúc của bạn và sẵn sàng chìa tay nắm lấy tay bạn.

Tri kỷ là khi bạn có thể chia sẻ bất cứ chuyện gì với người đó
Tri kỷ là khi bạn có thể chia sẻ bất cứ chuyện gì với người đó (ảnh Adobe Stock)

Và hơn thế nữa

Người bạn ấy có niềm tin vào bạn. Khi bạn không thay đổi gì, người ấy cũng không buồn. Hay khi bạn thay đổi, thì họ cũng thấu hiểu lý do vì sao bạn thay đổi.

Người ấy luôn tôn trọng bạn. Họ sẽ không nói sau lưng về những thiếu sót của bạn. Thay vào đó, họ sẽ chia sẻ chân thành với bạn về những vấn đề của bạn. 

Người ấy không phải là người luôn coi trọng “được và mất”. Người ấy không tính toán thiệt hơn trong tình bạn với bạn.

Làm thế nào để có được 1 người bạn tri kỷ

Tri kỷ cũng là một món quà mà Thượng đế ban tặng cho bạn
Tri kỷ cũng là một món quà mà Thượng đế ban tặng cho bạn (ảnh Adobe Stock)

Thật không dễ mà tìm được một người như vậy. Người ấy như là được đặt trong một chiếc hộp bí mật có khoá. Chiếc chìa khóa được giấu ở bất kỳ nơi nào, và bạn phải đi tìm kiếm chiếc chìa khóa ấy. 

Nhưng nếu bạn có thể tìm thấy chiếc chìa khóa, đó cũng là lúc bạn tìm kiếm được một người hiểu rõ về bạn như chính bạn nhìn thấy bản thân trong gương. 

Cuộc sống có nhiều điều bất ngờ, điều quý giá nhất đôi khi lại chính là “không cầu mà được”.

Và có lẽ cũng nên bắt đầu từ bản thân mình, hãy sống chân thành, là một người tốt thực sự. Đến một ngày nào đó, một món quà từ Thượng đế sẽ được trao đến tay bạn, đó chính là 1 người tri kỷ.