Đọc sách không chỉ giúp mở rộng tầm nhìn, nâng cao kiến thức, theo một nghiên cứu khoa học, đọc sách nhiều còn có thể kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu của đại học Yale

Có một nghiên cứu nổi tiếng tại Đại học Yale tên là “Mỗi ngày một chương mục: Mối quan hệ giữa việc đọc và tuổi thọ”.

Nghiên cứu được thực hiện trên những người trên 50 tuổi, được chia thành 3 nhóm: Một nhóm không có thói quen đọc sách, một nhóm kiên trì đọc sách nửa giờ mỗi ngày, nhóm còn lại kiên trì đọc lâu hơn.

Cuộc thử nghiệm kéo dài 12 năm, theo dõi hơn 3.500 người và đưa ra kết luận:

So với những người không muốn đọc, những người đọc nửa giờ mỗi ngày có thể giảm 17% nguy cơ tử vong, những người đọc sách hơn nửa giờ thì thậm chí nguy cơ tử vong còn thấp hơn, giảm 20%.

Sau 50 tuổi, càng đọc sách nhiều thì càng sống lâu
Đọc sách nhiều hơn có thể sống thọ hơn (ảnh minh họa parcatduluth)

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh thời gian sống của những người đọc và những người không đọc, phát hiện ra rằng những người đọc sách sống lâu hơn trung bình 2 năm so với những người không đọc. 

Nghiên cứu này đã làm thay đổi nhận thức của rất nhiều người: Hóa ra tuổi thọ không chỉ liên quan đến chế độ ăn uống và tập thể dục mà còn liên quan đến việc đọc sách.

Khổng Tử sống đến 73 tuổi, trong điều kiện xã hội lúc bấy giờ có thể được coi là “trường thọ”. 

Lỗ Ai Công từng hỏi Khổng Tử về sự liên quan giữa tuổi thọ và việc đọc sách: “Bậc trí giả có thể sống lâu phải không?”

Khổng Tử trả lời chắc nịch: “Tất nhiên”.

Trên thế giới có rất nhiều hoạt động có lợi cho cơ thể và tinh thần, duy chỉ có đọc sách là việc không thể bỏ qua.

Khi bạn mất phương hướng, sách có thể giúp bạn trở nên sáng suốt; khi bạn mệt mỏi, sách có thể xoa dịu sự mệt mỏi của bạn; khi bạn buồn chán, sách có thể mang lại niềm vui cho bạn; khi bạn đau khổ, sách có thể chữa lành vết thương cho bạn.

Đọc sách là “bài luyện tập cho não bộ”

Khi chúng ta già đi, bộ não của chúng ta dường như kém linh hoạt hơn trước. Trí nhớ ngày càng kém đi, những thông tin tưởng chừng không thể nào quên, bây giờ quay đầu một cái đã không nhớ rõ nữa rồi. Sự nhạy bén trong tư duy giảm sút đi, khi gặp vấn đề phải mất nhiều thời gian mới có thể phản ứng lại. Hiệu quả học tập cũng ngày càng giảm sút, bây giờ khi học những kiến ​​thức, kỹ năng mới, luôn cảm thấy đầu óc rất trì trệ và chậm chạp.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy:

Bản chất của sự lão hóa của con người là sự già đi của các tế bào, đặc biệt là sự già đi của tế bào não. Mặc dù các tế bào não của con người mỗi ngày đều được đào thải đi, nhưng chúng cũng được tái tạo mới mỗi ngày.

Sau 50 tuổi, càng đọc sách nhiều thì càng sống lâu
Đọc sách có thể giúp não bộ khỏe mạnh (ảnh Homecare)

Thường xuyên vận động trí não và giữ cho máu được lưu thông trong não mới có thể giúp cho các chức năng khác nhau của cơ thể ở “trạng thái tốt nhất”.

Đọc sách giống như thực hiện “bài luyện tập cho não bộ”, đọc thường xuyên có thể kích hoạt toàn bộ não bộ, rèn luyện trí não và tăng cường trí thông minh. Đọc sách mang lại lợi ích to lớn cho việc rèn luyện sức khỏe của não bộ.

Đọc sách có thể chữa lành tâm bệnh

Shakespeare đã nói: “Sách là nguồn dinh dưỡng có mặt khắp thế giới”. 

Trong cuộc sống của chúng ta có một loại thuốc không cần kê đơn của bác sĩ, đó chính là sách.

Một nghiên cứu của trường đại học Anh cho thấy: Đọc sách trong 6 phút có thể loại bỏ 60% căng thẳng trong người. Tác dụng giải toả căng thẳng của nó lớn hơn nhiều so với việc nghe nhạc, đi bộ, uống trà và chơi game.

Có một câu chuyện thế này, một chàng trai bị trầm cảm nặng do căng thẳng quá mức. Mỗi đêm, anh đều không thể ngủ được và rất khó giao tiếp với người khác, cân nặng của anh giảm sút nhanh chóng từ 80kg xuống còn 55kg. Thậm chí, anh còn nhiều lần có ý định tự tử nhưng may mắn được gia đình phát hiện. Sau đó, dưới sự thuyết phục của gia đình, anh đồng ý điều trị tâm lý, nhưng sau nhiều lần điều trị, triệu chứng bệnh của anh vẫn không hề thuyên giảm.

Sau 50 tuổi, càng đọc sách nhiều thì càng sống lâu
(ảnh minh họa Entrepreneur)

Cứ như vậy, chàng trai trẻ đã chiến đấu chống lại căn bệnh này trong 5 năm. Cuối cùng, thứ thực sự chữa khỏi bệnh cho anh lại không phải là một loại thuốc có hiệu quả cao mà là một cuốn sách.

Trong sách có một câu nói đã làm anh thức tỉnh: “Hoa chưa nở, trăng chưa tròn”. Hoa đẹp nhất chính là lúc hoa chưa nở, trăng đẹp nhất chính là lúc trăng chưa tròn.

Sau khi đọc được câu này, anh chợt nhận ra:

Đọc sách chính là đang thấu hiểu chính mình và nâng cao bản thân. Nếu không đọc nhiều sách và biết được nhiều người thì làm sao có thể hiểu được cần phải chấp nhận thiếu sót của bản thân? Sau khi chấp nhận những khuyết điểm của bản thân, tôi cảm thấy bản thân hoàn hảo hơn rất nhiều”.

Bởi vì trong tâm sáng tỏ thông suốt, nỗi chán nản tự nhiên dần dần biến mất. Chàng trai trẻ này sau đó đã trở thành một người dẫn chương trình vô cùng nổi tiếng.

Khi bạn muộn phiền, uống rượu sẽ chỉ khiến bản thân càng sa sút hơn, chỉ có đọc sách mới là liều thuốc tốt nhất chữa lành mọi tâm bệnh.

Khi bạn cảm thấy cô đơn, đọc sách sẽ làm phong phú bản thân và mở ra cho bạn một thế giới mới.

Khi bạn gặp nghịch cảnh, đọc sách sẽ giúp bạn nhìn thấy rất nhiều hy vọng thông qua câu chuyện chân thật của những người khác. Khi đó, bạn sẽ được tiếp thêm sức mạnh để vững bước tiến về phía trước.

Khi bạn nóng nảy, đọc sách sẽ giúp bạn tìm thấy được lý do ẩn giấu sâu trong nội tâm của bạn, khi đó, bạn có thể hoá giải khúc mắc của bản thân và nuôi dưỡng sự an ổn trong tâm hồn.

Trên thế giới này, không ai có thể tránh được phiền não, chỉ có đọc sách mới là liều thuốc hoá giải tốt nhất cho bạn.

Đọc sách có thể nuôi dưỡng một tâm hồn trẻ mãi không già

Thời gian trôi đi sẽ lưu lại dấu ấn trên dung mạo của con người, chỉ có khí chất bên trong mới có thể tồn tại được trước thử thách khắc nghiệt của thời gian và khiến cho nội tâm của bạn trở nên phong phú hơn.

Đọc sách có thể nâng cao trí tuệ của con người, nuôi dưỡng khí chất, thanh lọc tâm hồn và làm cuộc sống của con người tràn ngập ánh nắng.

Những người thích đọc tiểu thuyết văn học thông thường có khả năng thấu hiểu cao hơn hẳn; trong khi những người yêu thích đọc sách khoa học thường có khả năng nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ đa dạng và thấu đáo.

Nghiên cứu khoa học cho rằng, người có thói quen đọc sách có thể quan sát các sự việc qua những góc độ khác nhau thông qua góc nhìn của các nhân vật, từ đó người chăm đọc sách có khả năng thấu hiểu người khác tốt hơn.

(ảnh Harborchase)

Những người thường xuyên đọc sách có xu hướng hành động theo chuẩn mực đạo đức xã hội để hoàn thiện bản thân.

Những người yêu thích đọc sách thường nhìn thế giới với trái tim trong sáng, sống lạc quan với trái tim vui tươi, yêu thương mọi thứ với trái tim bình thản, vượt qua mọi trở ngại với trái tim kiên cường.

Bởi họ biết rằng tuổi trẻ không chỉ là thái độ sống mà còn là sự lựa chọn những giá trị cho bản thân mình.

Những người yêu thích đọc sách luôn có thể giữ được sự điềm tĩnh trước những khó khăn trong cuộc sống và tìm ra con đường cho riêng mình.

Những người trí tuệ như vậy có thể bình thản đối mặt với chông gai, thăng trầm của cuộc đời và sẽ không già đi theo năm tháng.

Theo Sound of hope