Bạn đã bao giờ tự hỏi rốt cuộc mỗi người có kiếp trước, kiếp sau hay không? Nếu có, tại sao thế gian rất nhiều người không ấn tượng gì về tiền kiếp của mình? Càng không biết mình sẽ đi đâu sau khi chết? Điều này có lẽ nên hỏi Thần Mạnh Bà.

Thần Mạnh Bà là ai?

Theo sử sách ghi chép, Mạnh Bà sinh vào thời Tây Hán, khi còn nhỏ từng được học ác kinh điển của Nho gia, thường xuyên tụng kinh niệm Phật. Khi còn sống, bà đã tu đến cảnh giới “Phàm những việc đã qua không hoài niệm, những chuyện tương lai không suy nghĩ”, có thể nói trong lòng không tạp niệm, chỉ toàn tâm toàn ý khuyên người đời không nên sát sinh và nên ăn chay. Cho đến năm 81 tuổi, dù đã già nhưng vẫn đầy sinh khí (người cao tuổi tóc bạc trắng như lông hạc, mặt vẫn hồng hào như trẻ nhỏ), và vẫn là trinh nữ, nên được người đời gọi “Mạnh Bà A Nãi”. Sau đó bà vào núi tu hành và đắc đạo thành tiên.

Đến thời Đông Hán, nhân loại vì biết được nhân quả kiếp trước, thích dùng trò thuật số, trí tuệ khéo léo để lừa đảo, làm mọi người thế gian ngông cuồng nhận bừa thân thích, người nhà, nhiễu loạn thế gian. Để tránh tiếp tục xảy ra việc này, Thiên Thượng ra sắc chỉ cho Mạnh Bà làm Thần quản nơi u minh, cho phép bà lựa chọn quỷ nơi âm sai để trợ giúp, và xây dựng Tỉnh Vong Đài (Hay còn có tên Đình Mạnh Bà).

Canh Mạnh Bà là gì?

Canh Mạnh Bà còn được gọi là Mê hồn thang, là một loại canh được nấu từ các vị thuốc trong thế tục giống như rượu nhưng không phải rượu. Canh này được phân thành năm vị: ngọt, đắng, cay, chua, mặn. Hiệu lực của thuốc còn lưu lại khi người ta đầu thai tới dương gian. Một người có thể ứa nước miếng vì nhớ nhà và tổn thương Tỳ; hoặc vui mừng nhiều cười nhiều mà nhiều mồ hôi; hoặc vì ưu sầu lo buồn nhiều mà chảy nước mắt nước mũi; hoặc vì tức giận nhiều mà rơi lệ; hoặc vì sợ hãi mà chảy nước bọt, lần lượt mang theo một, hai hoặc ba phần bệnh.

Tương truyền, bát canh của Mạnh Bà chính là những giọt nước mắt chảy trong cuộc đời con người. Mạnh Bà cất giữ chúng và nấu thành canh Mạnh Bà. Khi chết đi, linh hồn con người sẽ uống bát canh này để ngẫm về những chuyện dương gian. Đồng thời quên đi tất cả xúc cảm kiếp này trước khi vào vòng luân hồi.

Có tất cả 8 thứ nước mắt thể hiện cho nhân sinh con người trong canh Mạnh Bà. Một giọt lệ sống. Hai khoảng lệ già. Ba phần lệ khổ. Bốn tấc lệ hối tiếc. Năm tấc lệ tương tư. Sáu chén lệ bệnh tật. Bảy thước lệ biệt ly. Tám giọt lệ đau lòng. Đó là tất cả những sinh, khổ, bệnh, lão, tương tư, hối tiếc, biệt ly, đau thương của đời người.

Ai sẽ phải uống canh Mạnh Bà?

Trong Ngô Hạ Ngạn Giải của Nhân Vương Hữu Quang thời Thanh có ghi lại: Nơi trải qua và đi tới đầu tiên sau khi chết là Mạnh Bà Trang. Ở cổng Mạnh Bà Trang có một bà lão đứng đó chào đón. Vong hồn sẽ bước lên cầu thang và đi vào trong. Bên trong là những thanh xà rường cột chạm trổ, lan can màu đỏ xây bằng đá; những tấm rèm và cửa bằng ngọc bích điêu khắc hoa lệ, cầu kỳ.

Sau khi vào phòng, lão bà sẽ gọi ba cô gái xinh đẹp tới, lần lượt là Mạnh Khương, Mạnh Dung và Mạnh Qua. Ba người đều mặc váy đỏ, áo xanh; lời nói nhỏ nhẹ, còn vung tay phủi sạch bụi trần và mời vong hồn ngồi. Sau đó, một nha đầu mang trà lên, ba cô gái đích thân ân cần nhẹ nhàng không ai có thể chối từ.

Sau khi uống ngụm đầu tiên, vong hồn sẽ cảm thấy mát mẻ không gì sánh được. Uống đến cuối cùng đột nhiên phát hiện dưới đáy có một chút bùn. Nhìn lên lần nữa, phát hiện ba cô gái và lão bà bà đều trở thành bộ xương, rường cột chạm trổ trở thành gỗ mục, và không nhớ gì đến kiếp trước. Trong cơn hoảng loạn đột nhiên khóc ròng mà ngã vật xuống đất, trở thành một đứa trẻ không biết gì.

Nếu linh hồn xảo trá biết trước điều này nên không chịu uống, thì lập tức có giá đao hiện lên ở dưới chân, quấn chặt lấy hai chân. Bên trên dùng ống đồng sắc nhọn đâm thẳng vào trong cổ họng để bắt uống một cách vô cùng đau đớn và khổ sở.

Mạnh Bà Trang
Nơi đến đầu tiên sau khi chết là Mạnh Bà Trang (Nguồn:lichngaytot.com)

Uống canh Mạnh Bà mới được đầu thai

Tương truyền, sau khi uống canh Mạnh Bà, những ai thiện lương thì cho mắt, mũi, tai, lưỡi và tứ chi trở nên minh mẫn khỏe mạnh hơn. Người làm điều ác, thì giọng nói, tinh thần và trí tuệ dần dần mệt mỏi yếu ớt. Mục đích khiến linh hồn sám hối và hối cải hành thiện,rồi mới được vào luân hồi.

Sau khi uống xong canh, sứ giả âm gian đưa linh hồn vào một lối đi; đẩy lên chiếc cầu phao bằng tre buộc dây thừng, dưới cầu là dòng suối nước màu đỏ.

Khi sang đến bờ bên kia sẽ nhảy ra hai con quỷ, đẩy vong hồn xuống dòng nước màu đỏ. Mỗi linh hồn nam nữ, căn cứ vào nghiệp duyên của mình mà đi đầu thai ở những nơi khác nhau.

Đầu thai
Sau khi xóa hết ký ức sẽ tiếp đầu thai vào kiếp sau

Theo truyền thuyết, canh Mạnh Bà có thể xóa hết ký ức về những đời trước của một người, đó là lý do vì sao người ta đến trong cuộc đời này mà chẳng hề nhớ gì về những đời trước của mình, và bị mê mờ bởi danh, lợi và tình trong cõi trần tục.

Tất nhiên, thế gian vẫn còn một số ít người sau khi chuyển sinh vẫn nhớ được kiếp trước. Đó là bởi vì cơ duyên nào đó không uống hoặc uống rất ít canh Mạnh Bà. Đây cũng là sự sắp xếp trên Thiên Thượng, thông qua hiện thân của họ để nói với thế nhân đang sống trong u mê: nhân quả báo ứng luân hồi là thực sự tồn tại. Con người chính là sống trong mê, muốn thoát khỏi cần phải ngộ; muốn ngộ được ắt phải dụng tâm tu thiện. Đây chính là đạo lý cơ bản của việc tu luyện.