Trong cuộc sống quả thực có người sống lương thiện, không làm điều xấu nhưng số phận lại long đong, ma nạn trùng trùng, thậm chí đôi lúc hoài nghi về kiếp nhân sinh.

Cổ nhân có câu: “Người lương thiện thì nhiều tai nạn, người tốt thường đoản mệnh”. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng lắng nghe hai câu chuyện dưới đây.

Câu chuyện về ông lão sống lương thiện nhưng gặp nhiều đau khổ

Vào cuối triều nhà Thanh, trong cảnh nội Lư Long phía Đông kinh thành có một ông lão tên Triệu Đức Phương. Gia đình hưng vượng tài lộc, phú quý giàu có. Hai vợ chồng ông có ba người con trai, đều đã lập gia đình.

Khi lão viên ngoại mừng thọ tuổi 60, ông kể với ba người con trai rằng ông đã từng dùng chiếc cân có chứa chì; dùng cân lớn để mua vào; dùng cân nhỏ để bán ra khiến nhiều người bị thiệt, kiếm tiền bằng cách làm ăn vô lương tâm. Ông từng tính toán, nhiều người sập bẫy, kiếm tiền từ việc làm ăn vô lương tâm; từng bày mưu tính toán hại chết một người bán bông và một người kinh doanh dược liệu; còn vô số người khác cũng bị ông lừa gạt. Bây giờ lương tâm cắn rứt, khi nghĩ về những thương nhân vì ông mà bị thua thiệt kia; cảm thấy như ngồi trên đống lửa, ăn không ngon ngủ không yên. Ông quyết định bỏ ác hành thiện, bố thí cứu người, từ đó đã làm rất nhiều việc thiện.

Bất hạnh nối tiếp bất hạnh

Nhưng bất hạnh nối tiếp nhau kéo đến, chỉ trong vòng một tháng người con trai cả đột nhiên mắc bệnh và qua đời; cô con dâu cả cũng nhanh chóng tái giá. Con trai thứ hai cũng nối tiếp anh trai, con dâu thứ hai cũng lại như thế. Cuối cùng người con trai thứ ba cũng mắc bệnh và đột ngột qua đời; người con dâu thứ ba không thể tái hôn vì đang mang thai.

Tại sao sống lương thiện nhưng luôn bị thế giới làm khó? Đọc 3 ĐIỀU này, bạn sẽ có ngay câu trả lời để tìm về hạnh phúc!
Bất hạnh nối tiếp bất hạnh (ảnh minh họa Yxbao)

Trong nhà liên tiếp xảy ra việc tang sự khiến ông Triệu vô cùng đau buồn. Ông không thể lý giải tại sao ngày xưa làm nhiều việc xấu thì con cái đầy đủ; gia đình giàu có. Đến nay tích đức hành thiện, ngược lại gia đình liên tiếp gặp chuyện buồn. Cũng chính từ đó ông bắt đầu hoài nghi; liệu nhân quả báo ứng có thực sự tồn tại trên thế gian này. 

Hôm đó, khi người con dâu thứ ba có dấu hiệu chuyển dạ; nhưng liên tục ba ngày ba đêm không sinh được. Gia đình mời rất nhiều bà đỡ nhưng moi người đều bó tay. Vừa đúng lúc đó có một vị hòa thượng đi hóa duyên ngang qua cửa nghe chuyện liền thông báo có thuốc đảm bảo cô con dâu có thể sinh được ngay. 

Ông Triệu nhanh chóng mời vị hòa thượng vào nhà. Cô con dâu uống thuốc của vị hòa thượng xong, quả nhiên sinh được một cậu con trai. Ông Triệu nghe nói có cháu trai thì vui mừng khôn xiết; muốn bày tiệc để tạ ơn vị hòa thượng.

Được lão hòa thượng giải khai khúc mắc

Trong bữa tiệc, ông thỉnh giáo lão hòa thượng tại sao ông vứt bỏ mọi điều ác, sống lương thiện tích đức; nhưng liên tiếp gặp chuyện buồn.

Sự lương thiện cũng giúp bạn thấu hiểu và đồng cảm cho hoàn cảnh của mọi người xung quanh, từ đó hiểu ra rằng mình đang có cuộc sống sung sướng .
Nhân quả báo ứng; thiện và ác luôn theo ta như hình với bóng, không sai kém chút nào (ảnh minh họa Pinterest)

Lão hòa thượng nghe xong mỉm cười nói: “Nhân quả báo ứng; thiện và ác luôn theo ta như hình với bóng, không sai kém chút nào. Tôi nói cho ông biết, con trai lớn của ông chính là thương nhân bán thuốc bị ông hại chết; cậu ta đầu thai vào nhà ông để đòi nợ ông. Người con trai thứ hai là người bán bông bị ông hại chết; đến vì muốn làm ông khuynh gia bại sản. Cậu con trai thứ ba cũng là nghiệt duyên do ông tạo nghiệp nên tới để bắt ông trả nghiệp. Cậu ta vốn đến để làm ông thân bại danh liệt; cuối cùng bị bệnh mà chết trong đau khổ đói khát”.

Sống lương thiện nên đã thay đổi vận mệnh

“Vì ông bỏ việc ác, hành thiện nên đã thay đổi vận mệnh; trời cao từ bi thu hồi ba người con là nghiệp duyên đó lại; từ đó ông mới có thể gặp dữ hóa lành, gặp nhiều may mắn, cát tường. Hiện nay nghiệp báo của ông đã hết. Đứa cháu trai này mai sau sẽ làm rạng danh tổ tiên. Đó chính là phúc báo do ông hành thiện mà có được”.

Ông Triệu nghe xong chợt tỉnh mộn, càng hiểu rõ hơn về thiên lý Thiện ác hữu báo. 

Vị hòa thượng lại hỏi: “Ông có biết tại sao 1 cân là 16 lạng không? Dân gian truyền tụng rằng người xưa quan sát thấy Bắc Đẩu có bảy vì sao; Nam Đẩu có sáu vì sao; hơn nữa bên cạnh là ba ngôi sao Phúc, Lộc, Thọ, vừa đúng là 16 ngôi sao. Bắc Đẩu thất tinh quyết định ngày chết của con người. Nam Đẩu lục tinh quyết định ngày sinh của con người. Ba ngôi sao Phúc, Lộc, Thọ phân nhau chủ phúc, lộc, thọ của một đời người.

Kẻ buôn bán nếu cân đong cho khách mà thiếu thì phải chịu trừng phạt rất nặng. Bán đồ đưa thiếu khách hàng 1 lạng, sao Phúc liền giảm bớt phúc của người này. Đưa thiếu 2 lạng, sao Lộc liền giảm lộc của người này. Nếu đưa thiếu 3 lạng, sao Thọ liền cho người này giảm thọ. Ông thử nghĩ xem, buôn bán nếu cân sai cân thiếu sẽ tạo bao nhiêu tội nghiệp?”

Ông Triệu nghe vậy liền sau lưng toát ra mồ hôi lạnh, vô cùng sợ hãi. Một lần nữa cảm ơn sự khai thị và chỉ giáo tận tình của vị hòa thượng.

Câu chuyện về cậu thiếu niên sống lương thiện nhưng lại đoản mệnh

Tương truyền, thời Tống có một cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, tàn tật, đi ăn xin kiếm sống nhưng luôn giúp đỡ người khác. Địa phương cậu sống không có cầu qua sông, nước sông chảy xiết, rất nguy hiểm; mỗi khi nước dâng cao thì không thể qua lại được. Vậy nên, cậu muốn xây cầu bằng đá; ngày ngày nhặt đá, bất chấp sự chế giễu của người khác; theo thời gian, đá được chất thành ngọn núi nhỏ.

Có mặt trên đời này mà không thể duy trì được cuộc sống lương thiện tức là ta đã tự đánh mất món quà quý nhất mà cuộc đời đã ban tặng cho .
Cậu bé nỗ lực hết mình giúp đỡ mọi người mà không oán thán (ảnh minh họa Adobestock)

Mọi người vô cùng cảm động và cùng nhau bắt tay vào xây cây cầu; trong một lần đục đá, sạn đá làm cậu bị mù đôi mắt. Mọi người thương xót ca thán ông trời không công bằng với cậu. Nhưng cậu không hề kêu ca, vẫn nỗ lực hết mình giúp đỡ người khác. Cây cầu vừa được xây xong, mọi người đang ăn mừng thì cậu bị sét đánh tử vong. Bao Chửng nghe được câu chuyện này, liền viết lên đôi câu đối “Lẽ nào nên làm việc ác, không làm việc thiện”.

Chẳng bao lâu, thái tử nước Tống chào đời, mới sinh ra đã khóc không ngừng; các ngự y trong triều bó tay. Hoàng thượng cho mời Bao Chửng đến tìm cách. Bao Chửng nhìn thấy làn da đứa trẻ trắng như tuyết, trên bàn tay nhỏ bé lại có mấy chữ mờ. Ông liền lại gần quan sát thì phát hiện chính là dòng chữ ông đã viết để phúng viếng cậu bé nghèo kia. Ông vô cùng ngạc nhiên, vội vàng lau đi, nét chữ lập tức biến mất, đứa bé nhìn thấy ông thì ngừng khóc.

Biết được nhân duyên cuộc sống đau khổ của cậu thiếu niên qua giấc mộng

Sau đó, thông qua một giấc mộng, Bao Chửng biết được nhân duyên của cậu thiếu niên nghèo nọ. Hóa ra kiếp trước cậu đã làm rất nhiều việc ác, tội nghiệp quá nhiều, nên phải trả nghiệp trong ba đời mới hết. Thần vốn an bài trong kiếp đầu tiên cậu sẽ bị tàn tật, sống lẻ loi hiu quạnh; kiếp thứ hai bị mù lòa; kiếp thứ ba bị sét đánh chết giữa đồng hoang.

“Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo, không phải không báo, mà thời gian hễ đến, hết thảy đều báo”
Sự thiện lương giúp thay đổi vận mệnh cậu bé (ảnh minh họa: secretchina)

Trong kiếp đầu tiên, cậu bé sinh ra trong gia đình nghèo khó và bị tàn tật. Tuy nhiên tư tưởng cậu đã thay đổi, chỉ muốn làm điều tốt đẹp cho người khác. Vì vậy, Thần đã an bài cho cậu hoàn trả nghiệp của kiếp thứ 2 luôn trong kiếp này; vì thế cậu bị mù. Nhưng cậu không đổ lỗi cho người khác, chỉ âm thầm làm những việc tốt cho người khác. Thần Phật thấy vậy liền cho cậu trả nghiệp của kiếp thứ ba luôn, chính là để cậu bị sét đánh mất mạng. Vì vậy, lẽ ra phải chịu khổ trong ba kiếp sống, cậu đã hoàn trả trong một kiếp. Kiếp sau an bài cho cậu thác sinh trong gia đình đế vương.

Giấc mơ cũng là điểm hóa cho Bao Chửng, nhìn vào vấn đề không thể chỉ nhìn bề mặt. Nhân quả báo ứng là không sai lệch chút nào.

Lời kết 

Đọc đến đây, có lẽ mọi người đã tự tìm được câu trả lời cho bản thân với câu hỏi “Tại sao người lương thiện lại gặp nhiều ma nạn, người tốt thường đoản mệnh?”. Trong kiếp nhân sinh này, hỏi ai có thể vượt ra khỏi luật nhân quả báo ứng của vũ trụ?

Đáp án chính là vận mệnh của chúng ta ta có thể lựa chọn, sau khi có lựa chọn đúng đắn, thuận theo thiên ý mà hành sự. Sống lương thiện, hành thiện tích đức thì có thể thay đổi vận mệnh.

Theo Vision times