Có người thích tắm vào buổi sáng, nhưng cũng có người thích tắm buổi tối, vậy tắm vào lúc nào sẽ có lợi cho sức khỏe của cơ thể bạn hơn?

Thời gian tắm của mỗi người là khác nhau, thậm chí thời gian tắm của cùng một người có thể không giống nhau vào mỗi ngày. Văn hóa tắm giữa phương Đông và phương Tây cũng có sự khác biệt, người phương Đông thường tắm vào ban đêm, trong khi người phương Tây lại thích tắm vào buổi sáng. Vậy thì tắm vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Bây giờ chúng ta hãy xem thử chuyên gia nhìn nhận như thế nào nhé.

Về giấc ngủ, nên tắm vào buổi tối thì tốt hơn

Theo Huffington Post, câu trả lời cho câu hỏi tắm vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn phụ thuộc vào cách bạn định nghĩa như thế nào là “tốt hơn”. Về giấc ngủ, tắm vào buổi tối sẽ tốt hơn, vì nó giúp mọi người thư giãn và nghỉ ngơi cả về thể chất và tinh thần.

Chuyên gia lý giải: Tắm vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn
Tắm vào buổi tối sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn (ảnh minh họa Pexels)

Chuyên gia về giấc ngủ người Mỹ Robert Oexman cho biết, đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên vào ban đêm, về cơ bản điều này sẽ báo cho não biết rằng, nên thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ. 

Oexman nói rằng, khi mọi người đến giờ đi ngủ như thường lệ, nhiệt độ cơ thể của họ bắt đầu giảm xuống. Trước khi bạn thức dậy vào buổi sáng, nhiệt độ cơ thể của bạn bắt đầu tăng lên, tác dụng như một tín hiệu đến não rằng đã đến lúc phải thức dậy và bắt đầu ngày mới. 

Ông cho biết, việc tắm nước nóng sẽ gửi tín hiệu đến não rằng đã gần đến giờ đi ngủ. “Tắm vào ban đêm có thể làm giảm nhiệt độ của cơ thể nhiều hơn, từ đó cải thiện giấc ngủ. Việc giảm nhiệt độ cơ thể này là cần thiết để chìm vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ suốt đêm”.

Ông nói rõ rằng, mặc dù tắm nước nóng có thể giúp bạn ngủ ngon, nhưng điều đó không phải là điều bắt buộc, vì đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ tự động bắt đầu quá trình này. 

Ông cũng nói rằng, nếu bạn tắm nước nóng để cải thiện giấc ngủ, bạn nên tắm khoảng 30 phút trước hoặc trong vòng 30 phút trước khi chìm vào giấc ngủ. Nhưng tắm nước lạnh trước khi đi ngủ có thể làm bạn khó ngủ, vì nó làm giảm lưu lượng máu đến da, gây run rẩy và làm tăng nhiệt độ cơ thể. 

Oexman cho rằng, việc tắm vào buổi sáng không có hại cho cơ thể. Trên thực tế, tắm vào buổi sáng có thể giúp mọi người xua tan cơn buồn ngủ. Cho dù bạn có ngủ ngon đến đâu vào ban đêm thì sáng hôm sau bạn cũng sẽ buồn ngủ.

Về sức khỏe của tóc, tắm vào buổi sáng thì có lợi hơn

Jonathan Palmer là người sáng lập Hairknowhow, một công ty chăm sóc tóc của Anh, anh cho biết nếu để tóc khô tự nhiên sau khi tắm vào buổi tối, bạn có thể phải đi ngủ trước khi tóc khô, điều này không chỉ dễ gây hư tổn tóc của bạn, mà còn khiến da đầu có nguy cơ bị nhiễm nấm.

Ma sát giữa tóc ướt và gối cũng có thể làm tổn thương lớp biểu bì tóc, đặc biệt đối với tóc dài. Theo thời gian, nó sẽ gây ra tổn thương ở phạm vi lớn hơn.

Palmer nói: “Từ góc độ sức khỏe của tóc, việc để tóc khô đi ngủ luôn tốt hơn”. 

Anh khuyên những người tắm vào ban đêm nên sấy khô tóc trước khi đi ngủ. Ngược lại, tắm vào buổi sáng sẽ giúp tóc có nhiều thời gian khô tự nhiên hơn. 

Điều đáng chú ý là hầu hết đối tượng mà Palmer quan sát đều là những người có mái tóc dài. Những người có mái tóc ngắn không phải lo lắng quá nhiều về thời gian tắm, vì tóc ngắn dễ khô hơn và ít nguy cơ hư tổn hơn. 

Về sức khỏe làn da, việc bạn tắm lúc nào không có nhiều khác biệt 

Bác sĩ da liễu người Mỹ Julia Carroll chỉ ra rằng, tắm có thể làm sạch làn da khỏi bụi bẩn, dầu mỡ, chất ô nhiễm và các chất bẩn khác. Hiệu quả là như nhau bất kể bạn tắm vào thời điểm nào, đây chỉ là sự lựa chọn cá nhân.  

Chuyên gia lý giải: Tắm vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn
(ảnh minh họa Pexels)

Tuy nhiên, Carroll cho biết, đừng tắm quá thường xuyên, đặc biệt là tắm nước nóng, vì điều này có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da và khiến da bị khô và ngứa. Trước khi tắm, bạn cần phải điều chỉnh nhiệt độ nước, sử dụng nước ấm thay vì nước nóng để giúp bảo vệ lớp dầu tự nhiên trên da. 

Theo Epoch Times