Thế nào là một người phụ nữ đẹp? Người ta vẫn nói ‘đẹp người đẹp nết’, một người phụ nữ đẹp thì không chỉ ở bề ngoài mà còn ở nội tâm bên trong.

Cô gái xinh đẹp đi lễ chùa

Có một cô gái nhan sắc kiều diễm lên chùa đi lễ nhân dịp đầu năm. Sau khi thắp hương lễ Phật, cô đi dạo một vòng để vãn cảnh chùa. Cô vừa đi vừa liếc mắt nhìn quanh xem có ai để ý đến bộ áo dài thướt tha của mình không. Một lúc sau cô để ý thấy một chú tiểu đang quét lá đa, dáng vẻ rất vui tươi, vì vậy cô mới tới để bắt chuyện. 

Hỏi thăm qua lại một vài câu, nhưng mục đích chính của cô vẫn là muốn khoe bộ áo dài cùng vẻ ngoài xinh xắn của mình. Hồi lâu thấy chú tiểu vẫn hồn nhiên nói chuyện mà không đả động gì tới bề ngoài của mình. Cô thấy sốt ruột nên mới hỏi thẳng: “Chú thấy tôi mặc bộ áo này đẹp không?”

Chú tiểu thấy không nói thì chắc cô gái này sẽ không ‘buông tha’ cho mình quét sân chùa. Chú mới cười mà nói rằng: “Cô mặc bộ áo này đẹp đấy, nhưng thầy tôi còn dạy 8 nét đẹp mà người phụ nữ nào cũng nên có”.

Thế nào là một người phụ nữ đẹp; Thế nào là người phụ nữ đẹp; Thế nào là một phụ nữ đẹp
Cô gái nghĩ mình là một người xinh đẹp (ảnh minh họa Pinterest)

8 nét đẹp nên có của người phụ nữ

Cô gái tỏ ra không vui, liền hỏi chú tiểu 8 nét đẹp đó là gì. Chú tiểu đáp:

“Người biết giữ gìn trang nghiêm giới hạnh là ‘thân đẹp’.

Ăn ở hiền hòa, có thủy có chung, trước sau như một là ‘nết đẹp’.

Đi đường thấy ai bị ngã mà nâng lên, đó là ‘cử chỉ đẹp’.

Thấy ai đói rách nghèo khó mà dang tay giúp đỡ, đó là ‘tấm lòng đẹp’.

Phụng dưỡng cha mẹ ân cần chu đáo, coi cha mẹ chồng như cha mẹ ruột của mình, đó là ‘tâm hồn đẹp’.

Thấy người gặp nạn, tình thần sợ hãi bất an thì nói lời an ủi giúp đỡ, đó là ‘ngôn ngữ đẹp’.

Tâm hồn thanh tịnh không nảy sinh tà niệm, đó là ‘ý đẹp’.

Thấy người khác mê muội, không hiểu biết mà khai mở trí tuệ, cho học hành chữ nghĩa, chỉ dẫn cho điều hay lẽ phải, đó là ‘trí tuệ đẹp’”.

Cô gái nghe xong cảm thấy xấu hổ, lặng lẽ rời đi…

Phụ nữ đẹp nhất khi nào; Nét đẹp phụ nữ việt nam; Nét đẹp phụ nữ xưa và nay
Phụ nữ đẹp không chỉ nằm ở nhan sắc bề ngoài (ảnh minh họa pinterest)

Nhan sắc sẽ tàn phai dần theo năm tháng, nhưng tố chất bên trong sẽ lưu giữ mãi với thời gian. Vì vậy một người phụ nữ nên chăm lo cho đức hạnh của mình chứ không phải chỉ để ý đến vẻ bề ngoài. Một người phụ nữ có đức hạnh mới là một người phụ nữ đẹp thực sự.

Thế nào là một người phụ nữ đẹp?

Trong Kinh Tương Ưng Bộ, Đức Phật Thích Ca có giảng rằng: 

“Này các Tỳ-kheo, người đàn bà có năm sức mạnh này: Sức mạnh nhan sắc, sức mạnh tài sản, sức mạnh bà con, sức mạnh con trai, sức mạnh giới hạnh […]

Và này các Tỳ-kheo, nếu người đàn bà đầy đủ sức mạnh nhan sắc, sức mạnh tài sản, sức mạnh bà con, sức mạnh con trai, nhưng không có sức mạnh giới hạnh, thì người nhà sẽ đuổi người đàn bà ấy đi mà không cho ở trong gia đình”.

Đức Phật cũng giảng rằng, một người nếu có sức mạnh giới hạnh mà không có 4 sức mạnh còn lại thì vẫn sẽ được giữ lại ở trong gia đình, không bị đuổi đi.

Nét đẹp phụ nữ việt nam xưa; Nét đẹp phụ nữ; Nét đẹp á đông
Sức mạnh giới hạnh là quan trọng nhất đối với một người phụ nữ (ảnh minh họa Youtube)

Qua đây có thể thấy, giới hạnh là sức mạnh quan trọng nhất của người phụ nữ. Nhan sắc, tài sản, bà con, con trai là những thứ người phụ nữ không thể hoàn toàn chủ động được, vì nó là vật ngoại thân. Nhưng giới hạnh lại là do người phụ nữ quyết định, và lúc nào cũng có thể mang theo bên mình.  

Người ta hay nói đùa: “Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp”. Nhưng ‘làm đẹp’ ở đây chỉ làm trang điểm bề ngoài chứ không phải nuôi dưỡng nội tâm bên trong. Một người phụ nữ đẹp thực sự là người phụ nữ có nội hàm.

Lời nhắn nhủ đến các chị em phụ nữ, cũng đừng mãi tìm kiếm xem “thế nào là một người phụ nữ đẹp” nữa, hãy hướng vào bên trong và nuôi dưỡng tâm hồn mình.

Tổng hợp