Thomas Edison được nhìn nhận là một trong những nhà phát minh, nhà khoa học vĩ đại. Ông có 1.500 bằng phát minh trên toàn thế giới.

Một lần vào tháng 12/1914, một trận hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại phòng thí nghiệm của nhà bác học Thomas Edison. Mọi thứ bị bị thiêu rụi hoàn toàn. Giá trị tài sản bị thiêu cháy vượt quá hai triệu đô la Mỹ. Đám lửa dữ dội đêm đó đã thiêu rụi nhiều biết bao nhiêu tâm huyết của nhà bác học Edison. Giá trị tài sản bị thiêu rụi lên đến 919.788 USD (tương đương 23 triệu USD hiện nay),

Khi đám cháy vẫn còn đang bùng phát, cậu con trai 24 tuổi của Edison, hốt hoảng đi tìm kiếm cha mình trong đống đổ nát mịt mù khói. Cuối cùng, cậu tìm thấy ông. Lúc đó Edison đang rất bình tĩnh quan sát cảnh tượng xung quanh. Gương mặt ông đỏ bừng vì đám cháy, mái tóc bạc trắng bay phất phơ trong gió.

Con trai của Edison kể lại: “Tôi nhìn cha mà tim đau nhói. Cha tôi đã 67 tuổi, không còn trẻ nữa để bắt đầu lại khi mọi thứ đều cháy theo ngọn lửa. Khi trông thấy tôi, cha hét to: “Charles, mẹ con đâu?”. Cha nói: “Đi tìm và đưa mẹ con đến đây ngay. Mẹ con sẽ không bao giờ có dịp chứng kiến cảnh này trong cuộc đời một lần nữa đâu”.

Thomas Edison: "Tai nạn này đã mang đến cho chúng ta một giá trị vĩ đại"
Câu nói của Thomas Edison trong cuộc hoả hoạn đã trở nên nổi tiếng (ảnh: Quotefancy.com).

Cách tư duy khác biệt của Thomas Edison

Ngày hôm sau, Edison nhìn toà nhà đổ nát và bảo: “Tai nạn này đã mang đến cho chúng ta một giá trị vĩ đại. Mọi lỗi lầm chúng ta gây ra đều bị xóa sổ hoàn toàn. Cảm ơn Thượng Đế. Giờ đây, chúng ta có thể bắt đầu lại.”

3 tuần sau khi đám cháy thiêu rụi phòng thí nghiệm của ông, Edison đã phát minh ra chiếc máy hát đĩa đầu tiên.

Một người khi đối diện với việc lửa thiêu cháy tài sản giá trị lớn như vậy, họ có thể thất vọng, thậm chí mất hết tinh thần. Tuy nhiên với Edison, việc mất đi những cái cũ không phải là điều xấu, cũng có nghĩa là mọi thứ sẽ được làm mới từ đầu.

Với Thomas Edison, việc tự nhiên xoá đi những gì trước đây có nghĩa là ông nên thay đổi tư duy, không nên theo lối mòn cũ. Điều mất lại là điều tốt.

Theo Chicken Soup for the Soul