Theo các truyền thuyết xưa, trăng máu là dấu hiệu dự báo thần máu xuất hiện. Đây là vị thần có sức mạnh cường đại nhất trong mọi không gian, là biểu hiện của sự hủy diệt.

Trăng máu là gì?

Trăng máu (Huyết nguyệt) là hiện tượng xảy ra khi nguyệt thực toàn phần trùng với lúc Mặt Trăng tiến đến điểm gần Trái Đất nhất. Do ánh sáng khúc xạ từ mặt trăng xuyên qua tầng khí quyển của Trái Đất sẽ khiến cho mặt trăng có màu đỏ rực như máu.Lúc này Mặt Trăng sẽ lớn và sáng hơn so với lúc Trăng tròn bình thường. Đồng thời Mặt Trăng có màu đỏ như gỉ sắt.

Trăng máu
Trăng máu là hiện tượng xảy ra khi nguyệt thực toàn phần trùng với lúc Mặt Trăng tiến đến điểm gần Trái Đất nhất. (Ảnh: kienthuctonghop)

Dự ngôn nói về hiện tượng trăng máu

Trong mục 12 đến 14 chương 6 Thánh Kinh. Ngày tận thế có thuyết: “Khi ấn thứ sáu được mở ra, ta lại thấy mặt đất rung chuyển, mặt trời tối đen như tấm vải bông. Mặt trăng biến thành đỏ như máu. Các vì sao trên trời rơi xuống mặt đất giống như cây không hoa không quả bị gió lớn thổi làm rơi những quả non. Bầu trời bị dịch chuyển, giống như một cuốn sách bị cuộn lại, núi non biển đảo đều bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu”.

Trong Thánh Kinh cũng mô tả rất rõ ràng. Khi mặt trăng màu đỏ sáng lên là dấu hiệu ngày tận thế của thế giới.

“Đại tàng chính kinh” của Phật giáo có ghi chép: “Nếu có nhật nguyệt bạc thực, hoặc ngũ tinh hình sắc biến dị, hoặc sao chổi bùng phát thì là báo hiệu tai họa. Năm đó dịch bệnh hoành hành, quỷ thần bạo loạn, quân giặc dị quốc xâm lược”.

“Nhật nguyệt thực” được đề cập ở đây là nhật thực toàn phần hoặc nguyệt thực toàn phần mà khoa học nhắc tới. Khi ấy hoặc bị nạn ôn dịch hoặc bị dính binh đao. Điều này gây ảnh hưởng đến cuộc sống an nhiên của người dân.

Trăng máu có phải là dấu hiệu dự báo thảm họa?

Trăng máu
Các tôn giáo và văn hóa dân gian trên thế giới từ xa xưa đều nhìn nhận: “Trăng máu” là điềm dữ. Hiện tượng này biểu trưng của tà ác và tai họa. (Ảnh: Hanoimoi)

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Ngày 11/1/2020 thế giới xuất hiện hiện tượng “Trăng máu”. Theo lịch âm đây là lần trăng tròn cuối cùng của năm 2019 (Kỷ Hợi) và vào kỳ trăng tròn đầu tiên năm 2020 theo lịch dương.

Năm 2020 là năm dịch Covid-19 lây lan cướp đi sinh mệnh của vô số người trên thế giới. Không những vậy thiên tai lũ lụt, động đất, cháy rừng, chiến tranh thương mại… liên tiếp xảy ra. Liệu ‘Trăng máu’ này có phải là điềm báo cho một năm tai họa và dịch bệnh?

Trăng máu ở Bắc Đài Loan

Tối ngày 29/3/2021, ở Đài Bắc, Đài Loan người dân đã nhìn thấy mặt trăng đỏ xuất hiện trên bầu trời. Vì từ xa xưa lưu truyền rằng: “Nếu mặt trăng đổi màu thì sẽ gặp tai ương”. Cho nên nhiều người đã lo lắng không biết đó có phải là điềm báo chẳng lành hay không?

Không ngờ 3 ngày sau vào ngày 2/4 đã xảy ra thảm họa. Đoàn tàu tốc hành Taroko Express của Cục Đường sắt Đài Loan xảy ra sự cố bị trật đường ray ở huyện Hoa Liên. Tai nạn đã gây ra thương vong nghiêm trọng. Điều đó khiến người dân lo lắng, bàng hoàng, đau đớn không lời nào diễn tả nổi

Trăng máu xuất hiện ở nhiều quốc gia khác

Trăng máu
Trăng máu xuất hiện là điềm báo cho một thăm thiên tai địch họa. (Ảnh: Khoahocvatamlinh)

Điều làm mọi người càng cảm thấy bất an hơn là theo cục khí tượng và các nhà thiên văn học của nhiều quốc gia, ngày 26 tháng 5 sẽ xuất hiện trăng máu lớn nhất vào năm nay. Trên bầu trời sẽ xuất hiện hiện tượng nguyệt thực toàn phần gặp “siêu trăng máu” hiếm gặp.

Đêm 26/5/2021, ngoài xuất hiện siêu Trăng, vào 19h14, Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng còn xếp thành một hàng thẳng tạo thành nguyệt thực toàn phần. Ở Châu Đại Dương, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Đông Á đều có thể nhìn thấy cảnh tượng này. Còn tại New Zealand thì có thể thấy quá trình diễn ra nguyệt thực toàn phần.

Tôn giáo và văn hóa dân gian nhìn nhận về trăng máu

Các tôn giáo và văn hóa dân gian trên thế giới từ xa xưa đều nhìn nhận: “Trăng máu” là điềm dữ. Hiện tượng này biểu trưng của tà ác và tai họa. Trong dân gian Trung Quốc có truyền thuyết: Mặt Trăng có màu đỏ như máu là vì Thiên Cẩu ăn Mặt Trăng. Điều này được coi là báo hiệu cho một thảm họa đẫm máu sắp xảy ra.

Những điều được nêu trong Kinh Phật, Kinh Thánh cũng như các thư tịch của người xưa không phải là không có cơ sở. Cổ nhân nói về sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người. Cổ nhân cũng như tai họa mà Trời cao giáng xuống không phải là ngẫu nhiên.

Cách duy nhất để sống sót sau những thảm họa lịch sử và bước vào kỷ nguyên mới là chọn niềm tin vững chắc vào Thần Phật. Hãy làm việc tốt tích đức, hành thiện. Những người thiện lương sẽ được Thần Phật bảo hộ. Vì thế sẽ chắc chắn sẽ sống sót qua những giai đoạn lịch sử khó khăn.

Một số hiện tượng kì thú khác về mặt trăng

Trăng xanh

Trăng xanh
Trăng xanh là cụm từ chỉ kỳ Mặt trăng dư thừa trong năm này. (Ảnh: Khoahoc.tv)

Trăng xanh là một khái niệm chỉ hiện tượng trăng tròn không khớp trong năm.

Thông thường, mỗi năm sẽ có 12 lần trăng tròn (tức là mỗi tháng 1 lần trăng tròn). Nhưng sau 2 hoặc 3 năm lại có thêm 1 lần trăng tròn trong năm. Trăng xanh là cụm từ chỉ kỳ Mặt trăng dư thừa trong năm này. Chính xác là khoảng 2,7 năm sẽ xuất hiện trăng xanh một lần.

Trăng đen

Đây là thuật ngữ được sử dụng để gọi hiện tượng trăng non lần thứ 2 trong tháng. Theo các nhà khoa học, hiện tượng này xảy ra khi các phần được Mặt trăng chiếu sáng rơi vào bóng của Trái Đất. Điều này làm cho mắt  người không thể quan sát được.

Trăng đen
Trăng den là hiện tượng trăng non lần thứ 2 trong tháng.(Ảnh: Kenh14)

Mỗi mùa trong năm sẽ có 3 kỳ trăng non. Nhưng trong mùa hè năm 2020 thì tại Bắc Bán cầu lại xuất hiện 4 mùa trăng non. Trong giai đoạn này, Mặt trăng là một màu đen hoàn toàn. Đây được coi là dịp thuận lợi để các nhà thiên văn học quan sát các ngôi sao, chùm sao, hoặc tìm kiếm các giải ngân hà,…

Nguyệt thực và Nhật thực

Nguyệt thực toàn phần lần này trùng với thời điểm Mặt Trăng tiến đến điểm gần Trái Đất nhất. Vì thế, Mặt Trăng vào lúc này còn được gọi là “siêu Trăng”. Khi đó nó sẽ trông lớn và sáng hơn so với Trăng tròn lúc bình thường. Đến lúc đó mặt Trăng sẽ có màu đỏ gỉ.

Nguyệt thực
Nguyệt thực toàn phần lần này trùng với thời điểm Mặt Trăng tiến đến điểm gần Trái Đất nhất. (Ảnh: Baoyenbai)

Đây là hiện tượng thiên văn trái ngược với Nguyệt thực. Nó cũng xảy ra khi Mặt trăng, Mặt trời và Trái Đất thẳng hàng với nhau. Để có thể xảy ra hiện tượng Nhật thực hoặc Trăng máu, Mặt trăng phải đi qua mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất.

Vị trí của ba vật thể này sẽ có chút thay đổi theo từng hiện tượng. Nguyệt thực là khi Trái Đất nằm giữa Mặt trời và Mặt trăng. Còn Nhật thực sẽ xảy ra khi Mặt trăng nằm giữa hai đối tượng còn lại.

Theo Secret China