Nhiều người có thói quen nằm ngửa khi ngủ và thấy cũng thoải mái, nhưng người xưa nói: “Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân”.

Nằm không nằm ngửa

“Nằm không nằm ngửa” có nghĩa là khi ngủ không nên nằm ngửa mặt lên trời, trong mắt người xưa đây là một tư thế ngủ rất xấu. 

Trong “Hoàng đế nội kinh” có chỉ ra rằng chủ mạch ở trên lưng một người, mạch này chạy từ phần dưới cơ thể lên đại não, nếu một người nằm ngửa khi ngủ sẽ áp chế toàn bộ đốc mạch phần lưng. Một khi đốc mạch không thông, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có thể sinh bệnh. 

Hơn nữa, nằm ngửa khi ngủ, nếu bạn đặt tay lên ngực có thể dẫn đến khó thở và gặp ác mộng.

Tư thế ngủ như thế nào là tốt?

Vào cuối đời Đường, “Trần Đoàn lão tổ” sống đến 118 tuổi, được người đời xưng tụng là “Thần tiên ngủ”. Ông đã để lại rất nhiều bí quyết dưỡng sinh và trường thọ. Về giấc ngủ, ông cho rằng tư thế tốt nhất là “Nằm bên phải, nằm xuống với hai chân co lại, tay phải đặt gần tai và cánh tay uốn cong…” 

Trí tuệ cổ nhân: "Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân"
(ảnh: Mucwomen)

Đạo giáo chú trọng: “Đứng như tùng, ngồi như chuông, đi như gió, nằm như cung”. Trong đó, “nằm như cung” có nghĩa là khi ngủ nên nằm nghiêng, tư thế giống như một cây cung, không chỉ cơ thể dễ dàng thư giãn mà các mạch trong cơ thể cũng dễ dàng duy trì trạng thái kết nối. 

Bạn có thể thử phương pháp ngủ được cổ nhân tôn sùng này để xem mình có thể có một giấc ngủ ngon hơn hay không nhé. 

Ngồi không dạng chân

“Ngồi không dạng chân” có nghĩa là một người ngồi không nên mở rộng hai chân. Người xưa chú ý “đứng có tư thế đứng, ngồi có tư thế ngồi”, tư thế ngồi “dang rộng chân” khiến người ta cảm thấy rất khiếm nhã, thất lễ. Vì lý do này mà dân gian có câu nói vè: “Nam nhân dạng chân trông giống lưu manh; Nữ nhân dạng chân là hành vi khiếm nhã”.

Trí tuệ cổ nhân: "Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân"
Tư thế ngồi của Abraham Lincoln – tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ (ảnh: npg.si.edu)

Nhân tướng học chú trọng: “Đi thuộc dương, ngồi thuộc âm, dương chủ động, âm chủ tĩnh”. Tư thế ngồi của một người cho biết tính cách và vận mệnh của người đó. 

Ngoài việc ngồi mở rộng chân là không tốt, một số người còn thích rung chân, đây cũng là một thói quen rất xấu. Người ta nói “rung chân nghèo ba đời”, những người hay rung chân sẽ hao tổn tài vận của bản thân. 

Cũng có một số người hoàn toàn không thể ngồi yên, luôn nhìn trái ngó phải, đi tới đi lui, điều này cũng cho thấy lòng họ nóng nảy, khó yên ổn làm việc. 

Tư thế ngồi như thế nào là tốt?

Tư thế ngồi tốt nhất là ngồi ngay thẳng không nhúc nhích, vững vàng như cây thông, không rung chân. Tư thế ngồi này khiến người ta cảm thấy ổn định vững vàng, có thể bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề gặp phải, đồng thời cũng thể hiện sự cao quý. 

“Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân” là lời răn dạy của người xưa từ góc độ dưỡng sinh và lễ nghi. Nếu ai có thói quen không tốt này thì có thể học hỏi để thay đổi, muốn làm việc lớn thì trước tiên cũng phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt này.

Theo Sound of hope