Nếu thông minh là một món quà thiên phú, thì sự thiện lương lại là một sự lựa chọn; bởi lẽ thiện lương của hôm nay ẩn chứa con đường tương lai.

Người xưa có câu: “Nhân hữu thiện niệm, thiên tất hữu chi, phúc lộc tùy chi, chúng thần vệ chi, chúng tà viễn chi, chúng nhân thành chi”. Nghĩa là: ‘Người thiện lương tất sẽ có được sự bảo hộ của thiên thượng, tránh được hung hiểm đắc được may mắn.

Kỳ thực thế giới này cũng giống như bức tường hồi âm. Bạn đối xử với thế giới như thế nào, thế giới sẽ tặng lại bạn như thế. Bạn đối xử với người khác như thế nào, người khác sẽ đáp trả bạn như thế. Trong sự lương thiện của bạn sẽ ẩn chứa con đường tương lai của bạn. 

Viện phí ngày hôm nay đã được trả từ cách đây 30 năm

Một người có tâm địa lương thiện thì toàn bộ diện mạo, tinh thần của họ đều toát lên vẻ nhu hòa. Tướng tùy tâm sinh cũng không phải là không có đạo lý, mà người lương thiện cuối cùng đều đắc được những hồi báo tốt đẹp nhất.

Trước đây tôi từng xem một đoạn clip rất cảm động của Thái Lan. Clip mở đầu với cuộc cãi vã, giằng co giữa người phụ nữ bán thuốc và một cậu bé được cho là “ăn trộm”. Vì mẹ ốm, nhà lại nghèo, cậu bé buộc phải liều mình đi ăn trộm thuốc về chữa bệnh cho mẹ.

sự thiện lương
Người làm phúc thì sẽ được báo đáp, người lương thiện cuối cùng sẽ có quý nhân phù trợ (ảnh: pixabay).

Dù biết rằng hành động của cậu bé là xấu, nhưng đứng trước cảnh tượng đáng thương này, người đàn ông tốt bụng đã mở rộng vòng tay; không hề toan tính mua thuốc và đưa cho cậu bé một chút thức ăn.

Nhiều năm sau đó, cuộc sống cứ thế bình lặng trôi qua và người đàn ông cùng cô con gái tốt bụng ấy vẫn luôn dang tay giúp đỡ những người lang thang cơ nhỡ hay có hoàn cảnh khó khăn.

Sự thiện lương cho đi, yêu thương nhận lại

Thế nhưng, biến cố xảy ra khi vào một ngày, ông chủ cửa hàng ăn bị đột quỵ, buộc phải nhập viện cấp cứu. Viện phí cao tới mức cô gái trẻ buộc phải bán đi căn nhà của hai cha con.

Tưởng chừng cuộc sống của 2 người từ đây sẽ thật khó khăn, chật vật thế nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra.

Tấm lòng xưa kia của hai cha con được báo đáp. Cậu bé “ăn trộm” ngày nào giờ đã trở thành một vị bác sĩ tài ba. Với tất cả tấm lòng, cậu thanh niên trẻ đã dốc sức nghiên cứu, chữa trị cho ân nhân xưa mà không cần bất kỳ đồng viện phí nào bởi “Viện phí ngày hôm nay đã được trả từ cách đây 30 năm”.

Người cho đi yêu thương thì sẽ được yêu thương lại; người làm phúc thì sẽ được báo đáp, người lương thiện cuối cùng sẽ có quý nhân phù trợ. Khi bạn lâm vào cảnh khốn khó, cũng sẽ có người lương thiện ra tay cứu giúp, đưa bạn vượt qua cảnh gian nan.

Câu chuyện trên sa mạc Sahara

Theo ghi chép, vào năm 1814 một đội khảo cổ đã đặt chân đến “Biển chết” ở sa mạc Sahara. Bộ xương của những người đã khuất thường được nhìn thấy trên sa mạc. Vị đội trưởng yêu cầu mọi người dừng lại, tìm một nơi cao hơn để chôn cất họ; đồng thời sử dụng cành cây làm thành những tấm bia mộ đơn giản.

Việc này chiếm rất nhiều thời gian khiến nhiều người trong đoàn tỏ thái độ oán trách đội trưởng. May mắn thay, một tuần sau, họ đã tìm thấy những hiện vật đủ gây chấn động thế giới.

sự thiện lương
Thông minh là một món quà thiên phú, thiện lương lại là một sự lựa chọn (ảnh: istock).

Thật không may, trên đường trở về, họ gặp phải một cơn bão lớn trong nhiều ngày và bị lạc đường. Ngay khi mọi người đang hoảng loạn, đội trưởng nói: “Các bạn đừng tuyệt vọng, bởi vì chúng ta đã để lại một bảng chỉ đường cho chính mình khi vừa đến”. Đúng vậy, chính những tấm bia mộ chôn cất những bộ xương kia đã trở thành chiếc phao cứu sinh của đội. Trên sa mạc, họ tìm được đường về nhà với lòng nhân ái.

Sự thiện lương của cậu bé hàng xóm

Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện cảm động khác. Một lần mất điện, một người phụ nữ đang lo lắng ở nhà thì nghe thấy tiếng gõ cửa; hóa ra là một bé trai nhà hàng xóm. Tưởng cậu bé đến xin nến nên bảo cậu bé mình không có. Cô vừa định đóng cửa lại thì nghe thấy cậu bé nói: “Cô ơi, con không mượn nến đâu, mẹ con lo lắng cô ở nhà một mình, không có nến thật là bất tiện, nên nói con mang tặng cô hai cây nến này”.

Lòng tốt của người hàng xóm khiến người phụ nữ trong phút chốc cảm thấy vô cùng xấu hổ.

Lương Hiểu Thanh từng nói: “Thiện lương không phải là cố ý làm cho người khác thấy. Đó là việc xuất phát từ nội tâm mong muốn một cách tự nguyện và vui vẻ, cũng có đôi khi, đó là hành động khiến tâm hồn ta trở nên thanh thản.”

Thật vậy, bạn có thể chọn nói một từ hoặc không nói một lời; bạn có thể chọn làm hoặc không làm một việc. Thực ra, đó chỉ là làm cho lương tâm của một người có thể thấy thanh thản và là động lực để tiếp tục sống. Vì vậy, theo một cách nào đó, thông minh là một món quà thiên phú, thiện lương lại là một sự lựa chọn.

Trong sự thiện lương ẩn chứa con đường tương lai

Trái đất này vốn là hình tròn, tất cả những điều tốt đẹp bạn đã làm, sẽ có ngày trở về với chính bạn. Lương thiện thực sự không chỉ là một loại hình thức, mà là một loại tu dưỡng.

Lương thiện không phải ở trong chùa miếu dập đầu thành kính, mà là ở trong những điều nhỏ bé của cuộc sống, đối với người khác đều dùng thái độ tôn trọng và quan tâm.

sự thiện lương
Sự thiện lương vĩnh viễn là phần mềm yếu và mạnh mẽ nhất trong bản chất con người (ảnh: Pixabay).

Dù còn rất nhiều điểm chưa hoàn hảo và chưa hài lòng trên thế giới này, nhưng điều này không ngăn cản bạn có thiện ý, thiện niệm đối với mọi người. Hãy làm một người lương thiện; bởi khi ta gieo những hạt giống của lòng tốt, cuộc sống cuối cùng sẽ cho ta hạnh phúc như một cái cây đơm hoa kết trái.

Cho dù lòng tốt có nhỏ nhặt không đáng kể tới đâu, nó cũng có thể trở thành ngọn hải đăng soi sáng cho người khác và đồng thời sưởi ấm cho chính mình. Sự thiện lương vĩnh viễn là phần mềm yếu và mạnh mẽ nhất trong bản chất con người.

Trong hành trình kiếp nhân sinh, hãy lấy sự thiện lương là chong chóng đo chiều gió để tiến về phía trước, thêm hơi ấm cho nhân gian và mang hơi ấm cho thế giới.

Theo Visiontimes

Có thể bạn quan tâm: