Có người khi thấy cuộc sống bế tắc thì chọn cách tự tử để thoát khỏi cuộc sống hiện thực, nhưng dù tự sát thì vẫn không thoát được tội nghiệp.

Trong “Liêu trai chí dị” có một câu chuyện kể rằng, vào thời xưa có một người tên là Lưu Hiếu Liêm. Ông có thể nhớ được những chuyện trong kiếp trước; ông đã đem những chuyện này kể rõ ràng cho người khác nghe. 

Ông kể rằng đời trước mình từng là một thân sĩ (người học thức) nhưng hành vi lại không ngay chính; vào năm 62 tuổi thì qua đời. Sau khi chết thì đi đến gặp Diêm vương. Diêm vương rất khách khí, đối với ông như là người có danh vọng ở nông thôn; trước tiên mời ngồi, sau đó là mời trà. 

Ông sau khi ngồi xuống thì thấy trà trong ly của Diêm vương có màu trong suốt, trong khi ly trà của ông thì lại vẩn đục. Ông thầm nghĩ rằng: “Chẳng lẽ đây là mê hồn thang (thuốc làm mất trí nhớ)?” Ông nghĩ vậy liền không uống. Nhân lúc Diêm vương không để ý, liền mang trà đó đổ xuống dưới đáy bàn, làm bộ như là đã uống cạn rồi.

Chuyển sinh thành ngựa, tuyệt thực mà chết

Một lát sau, Diêm vương tra sổ thì thấy họ Lưu lúc còn sống hay làm việc ác; Diêm vương tức giận lệnh cho đám quỷ kéo Lưu Hiếu Liêm xuống, phạt tội phải chuyển sinh thành ngựa. Sau đó liền có một tiểu quỷ dắt ông đi. 

Sau khi đi tới một hộ gia đình, vì gờ cửa lớn quá cao, không dễ bước qua, ông đang do dự thì tiểu quỷ dùng lực đánh ông một cái đau điếng khiến ông ngã nhào trên đất. Ông tự mình nhìn quanh một chút, thì thấy đã đang ở trong chuồng ngựa; tai nghe có người nói chuyện: “Con ngựa đen lớn này sinh con rồi, là một con ngựa đực”. Ông hết sức rõ ràng nhưng không thể nói được. Nhất thời trong bụng cảm thấy rất đói, bất đắc dĩ phải đi tới chỗ ngựa mẹ để bú sữa.

Tự sát không thoát được tội; Tự sát có phạm tội không; Tạo nghiệp là gì
Con ngựa tức giận cố tình tìm đến cái chết (ảnh minh họa Adobestock)

4 năm sau, ngựa con đã cao lớn mạnh mẽ, nhưng rất sợ bị đánh, cứ thấy roi là bỏ chạy. Chủ nhân lúc cưỡi nó, để lên lưng một cái yên thật dày, chầm chậm mà đi, như vậy cũng không đến nỗi khổ lắm. Chỉ có đám nô bộc nuôi ngựa, lúc cưỡi nó đều không để yên, hai chân kẹp chặt, thật là đau thấu phổi. Nó rất tức giận, liền tuyệt thực 3 ngày rồi chết.

Chuyển sinh thành chó, cố ý cắn chủ để bị đánh chết

Lưu Hiếu Liêm lại trở về âm gian. Diêm vương tra sổ thì thấy hình phạt của ông chưa hết, trách ông trốn tránh hình phạt; lại lệnh cho tiểu quỷ lột da ông, phạt chuyển sinh thành chó. Ông cảm thấy vô cùng hối tiếc, không muốn đi chuyển sinh. Đám tiểu quỷ liền đánh cho ông một trận.

Ông đau quá liền chạy ra ngoài, thầm nghĩ: “Thà chết còn hơn”. Ông tức giận lao mình xuống vách núi, ngã mạnh đến nỗi không gượng dậy nổi. Lúc này ông tự nhìn lại mình thì thấy đã ở trong chuồng chó. Chó mẹ đang dùng lưỡi liếm cho ông; ông biết rằng mình đã chuyển sinh thành chó rồi.

Tạo nghiệp nghĩa là gì; Tạo nghiệp chướng là gì; Báo ứng hiện đời
Chú chó cố tình hại chủ để ‘được chết’ (ảnh minh họa Adobestock)

Chó con thoáng cái đã trưởng thành, thấy phân và nước tiểu cũng biết là dơ bẩn, nhưng dùng mũi ngửi thì lại cảm thấy rất có mùi vị; nhưng nó hạ quyết tâm không ăn. Khi nó được 1 tuổi, thường hay tức giận muốn chết, nhưng lại sợ chưa mãn hình phạt sẽ bị quy tội khác. Còn cậu chủ lại không có ý định giết nó, không còn cách nào khác, nó cố tình cắn chủ, khiến da chủ bị rách lộ cả xương. Cậu chủ nổi giận liền giết chết nó.

Chuyển sinh thành rắn, vẫn muốn tìm cái chết

Lưu Hiếu Liêm trở về âm gian. Diêm vương sau khi tra hỏi, cho rằng ông quá điên cuồng, liền lệnh cho tiểu quỷ đánh cho ông mấy trăm gậy, phạt ông chuyển sinh làm rắn; đem ông giam trong phòng tối, suốt ngày không thấy mặt trời. 

Ông cảm thấy rất bực bội, liền thuận theo tường mà leo lên; khoét một cái lỗ để chui ra khỏi phòng. Tự mình nhìn thoáng một cái thì thấy đã ở trong bụi cỏ, biến thành một con rắn. Kể từ đó, ông hạ quyết tâm không sát hại sinh linh, đói thì ăn trái cây.

Làm rắn được hơn một năm, trong lòng nó luôn nghĩ: “Không thể tự sát, cũng không thể hại người để tìm đến cái chết; làm sao có thể tìm được một cách chết tử tế bây giờ?” Nó nghĩ mãi mà vẫn không ra cách nào. Một ngày nọ, nó đang nằm trong bụi cỏ, thì nghe thấy tiếng xe đi ngang qua, nó chợt bò ra ngoài và ngáng ngang xe; rốt cuộc là bánh xe lăn qua chia nó làm 2 đoạn, con rắn vậy là lìa đời.                           

Chuyển sinh thành Lưu Hiếu Liêm

Ông lại quay về âm gian. Diêm vương rất kinh ngạc, tự hỏi ông làm thế nào mà quay về nhanh như vậy. Ông nằm rạp dưới đất mà trình bày. Diêm vương nghe xong, cho rằng lần này ông vô cớ bị giết, nên tha tội cho ông và cho phép ông chuyển sinh làm người; đây chính là Lưu Hiếu Liêm hiện tại.

Báo ứng là gì; Báo ứng nhân quả; Nhân quả báo ứng
Dù hoàn cảnh có như thế nào cũng không nên tự sát (ảnh minh họa Adobestock)

Lưu Hiếu Liêm vừa sinh ra thì đã biết nói; văn chương sách vở nhìn một cái là có thể thuộc lòng. Năm Tân Dậu ông thi đỗ cử nhân. Ông thường khuyên mọi người: “Cưỡi ngựa nhất định phải mang yên thật dày, nếu không ngựa sẽ bị hai chân kẹp vào, so với đánh roi thì còn đau hơn!”

Thông qua câu chuyện của Lưu Hiếu Liêm có thể thấy, người hành ác sẽ phải chịu quả báo; cho dù có cố tình tự sát cũng không thể thoát được tội.

Theo Vision Times

Xem thêm video: